Vì sao lãi hơn 2.600 tỉ đồng, EVN vẫn tăng giá điện ?

Chiều 1/12 Cục điều tiết điện lực đã có buổi trao đổi với báo chí để thông tin về việc EVN tăng giá điện 6,08% lên 1.710 đồng/kWh từ ngày hôm nay.

Lãi 2.600 tỉ đồng vẫn tăng giá điện

Theo báo cáo của Bộ Công thương tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2016 và các hoạt động liên quan đến hoạt động điện năm 2016 EVN lãi 2.658,20 tỷ đồng (chưa tính tới thu nhập từ sản xuất khác như xây lắp điện, sửa chữa thí nghiệm điện, các dịch vụ cho thuê tài sản, vận tải, bốc dỡ, các khoản phạt vi phạm hợp đồng của các Tổng công ty Điện lực, v.v.).

Tuy nhiên hôm qua 30/11 Bộ này vừa ra thông báo tăng giá điện 6,08% kể từ 1/12, lý giải lý do vì sao vẫn tăng giá điện ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục điều tiết Điện lực cho biết: "EVN vẫn còn treo 1 khoản 9000 tỷ đồng lỗ do biến động tỷ giá từ nhiều năm trước, đây là một con số rất lớn chưa được phân bổ vào giá thành điện. Theo yêu cầu thì lỗ phải đưa vào biểu giá điện ngay lập tức nhưng Chính phủ không làm như vậy luôn mà Bộ Tài chính đã đưa vào trong từng năm và có lộ trình cụ thể".

Ngoài ra ông Tuấn cũng cho biết có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến giá bán lẻ điện như Giá nguyên liệu đầu vào gồm: giá than, giá khí đốt,... hoặc tỉ giá, lưu động, chi phí mua điện.

Theo thống kê chỉ tính riêng doanh thu bán điện năm 2016 là 265.510,79 tỷ đồng (tương ứng giá bán điện thương phẩm bình quân thực hiện là 1.661,57 đ/kWh). Hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2016 lỗ 593,46 tỷ đồng.

vi sao lai 2600 ti dong evn van tang gia dien
Rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến giá bán lẻ điện như Giá nguyên liệu đầu vào gồm: giá than, giá khí đốt,... hoặc tỉ giá, lưu động, chi phí mua điện. (Ảnh: Gia An)

Việc điều chỉnh giá điện chưa có sự tham gia của người trực tiếp mua điện

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, một thành viên trong Tổ công tác kiểm tra giá thành điện cho bết hiện tại nguyên lí tính giá điện hiện này tính tổng chi phí và tổng sản lượng sau đó chia ra. Ông này cũng cho biết nguyên lí tính giá như vậy là chưa thực sự chuẩn xác do chưa xây dựng được giá điện cạnh tranh.

Cũng theo ông Đức thì việc điều chỉnh giá điện hiện nay chưa có sự tham gia của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư kí Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Giá điện tăng hay giảm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cảu người dân và các doanh nghiệp, từ đó sẽ có tác động trực tiếp đến giá bán của các mặt hàng.

"Hiện tại chúng tôi không được tham gia vào việc quyết định giá bán điện, nếu được tham gia thì việc minh bạch giá điện sẽ tốt hơn vì chúng tôi lại đại diện cho người mua, người tiêu thụ điện. Chúng tôi là người mua cũng cần được mặc cả chứ không chỉ riêng người bán đưa ra giá và người mua cung cấp", ông Hùng nói.

Giá điện có ảnh hưởng đến người nghèo?

Điều được nhiều người quan tâm nhất là việc điều chỉnh giá điện liệu có ảnh hưởng tới người thu nhập thấp. Ông Anh Tuấn cho biết: Theo thống kê 2016, có 5,4 triệu khách hàng tiêu thụ 50-100 kW/h. với mức sống sinh hoạt hiện nay thì những hộ này còn ít nhưng đây là số liệu chính thức. Dưới 50 kW/h thì 4,1 triệu hộ. Tới 20 0kW/h là 2 triệu hộ.

"Hiện nay chính phủ vẫn hỗ trợ cho các hộ nghèo, chính sáchdung dưới 50kW/h của bậc thang đầu tiên với mức hỗ trợ 51.000 đồng một tháng. Các đối tượng được hưởng ưu đãi đều có quy định rõ ràng của nhà nước. Số tiền hỗ trợ hàng năm khoảng 2.500 tỉ đồng", ông Tuấn cho biết.

Theo tính toán của các chuyên gia thì CPI bị ảnh hưởng 0,1% còn GDP bị ảnh hưởng 0,166 %.

vi sao lai 2600 ti dong evn van tang gia dien EVN lãi hơn 2.600 tỷ đồng từ kinh doanh điện

Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2016 và các hoạt động liên quan đến hoạt động điện năm 2016 EVN lãi ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.