Vì sao lỗ 40 tỷ nhưng chiết khấu SGK vẫn lên tới 250 tỷ?

Nhà xuất bản giáo dục kêu lỗ 40 tỷ đồng/ năm nhưng mức chi chiết khấu cho phát hành SGK lên tới 250 tỷ đồng, tương đương với 25% doanh thu hàng năm.

Trước những thông tin được Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Hoàng Thị Hoa đưa ra liên quan đến xuất bản, in, phát hành SGK, nhiều đại biểu tại phiên họp toàn thể đã bày tỏ quan điểm.

Bà Tô Thị Bích Châu, đoàn đại biểu TPHCM nhấn mạnh đến vấn đề chiết khấu trong phát hành SGK. Con số 250 tỷ đồng chiết khấu hàng năm thực chất như thế nào, phục vụ cho việc gì. Theo bà Châu, giá SGK thấp từ năm 2011, nhưng NXBGDVN không thay đổi giá.

Nghe qua tưởng là ổn, nhưng thực tế thì NXBGDVN in lại nhiều lần. Vậy có gì mới? Giấy thì không chất lượng. “Vậy đồng bào dân tộc có điều kiện để mua lại nhiều lần không?”- bà Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi.

Phát biểu tại phiên họp, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho rằng xuất bản SGK ở các địa phương không ai quản lý vì nằm trong hệ thống nội bộ của ngành giáo dục.

Ông cũng đặt câu hỏi tỷ lệ chiết khấu 25% đối với SGK tương đương số tiền 250 tỷ đồng hàng năm nhưng NXBGDVN công bố lỗ 40 tỷ đồng, tại sao có chuyện này? Đó còn chưa nói đến vấn đề sách tham khảo. Ông khẳng định, NXBGDVN thực ra lỗ khi phát hành SGK nhưng lãi ở sách tham khảo.

Giải trình về những vấn đề liên quan phát hành, xuất bản SGK, nhất là sách VNEN, Bộ GD&ĐT khẳng định các bài học trong sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN được thiết kế thành các hoạt động học để giáo viên hướng dẫn học sinh tự lực nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức, dành nhiều thời gian trên lớp để tổ chức cho học sinh thực hành, báo cáo, thảo luận, phát triển năng lực.

Do vậy, sách Hướng dẫn học có số trang nhiều hơn sách giáo khoa thông thường, được in 4 màu, khổ sách 19x27cm, chủng loại giấy in tốt hơn,… (sách giáo khoa thông thường khổ sách 17x24cm) nên có giá cao hơn sách giáo khoa thông thường khoảng 1,5-1,6 lần. Giá sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN cũng do Bộ Tài chính quản lí như đối với SGK.

Tuy nhiên những thông tin về tỷ lệ chiết khấu “khủng” trong khi báo lỗ cao không nhận được câu trả lời.

vi sao lo 40 ty nhung chiet khau sgk van len toi 250 ty Giáo viên dạy Toán: 'Học sinh không thể học tốt mà không làm bài tập, viết vẽ lên sách giáo khoa'

Theo ông Trần Mạnh Tùng - giáo viên dạy Toán Trường Lương Thế Vinh, việc để học sinh làm bài tập lên sách giáo khoa ...

vi sao lo 40 ty nhung chiet khau sgk van len toi 250 ty Bộ GD&ĐT yêu cầu không để học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ra chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa lâu dài, học sinh không viết, vẽ vào ...

vi sao lo 40 ty nhung chiet khau sgk van len toi 250 ty 10 phát ngôn chú ý về SGK độc quyền, lãng phí nghìn tỷ đồng/năm

Hàng năm, người dân chi hơn nghìn tỷ đồng mua sách giáo khoa (SGK) dùng một lần. Ở Việt Nam, SGK độc quyền và gây ...

vi sao lo 40 ty nhung chiet khau sgk van len toi 250 ty Quy trình biên soạn, xuất bản sách giáo khoa

Trước khi được phát hành khắp cả nước, sách giáo khoa được in thí điểm, dạy ở một số vùng miền trong 2 năm, sau ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.