Viện Huyết học Truyền máu Trung ương nói gì về hóa chất 'đắt' gấp 3 lần BV Chợ Rẫy?

Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho rằng, hóa chất Diff có sự chênh lệch giá là do hai hộp có quy cách đóng gói và hàm lượng khác nhau nên so sánh như trên là không đúng bản chất.

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế là tài sản cố định, qua kiểm toán tại Bộ Y tế về công tác đấu thầu, Kiểm toán Nhà nước phát hiện việc phê duyệt giá kế hoạch giữa các bệnh viện hầu hết là khác nhau cho một loại vật tư, hóa chất của cùng một nhà cung cấp và có sự chênh lệch rất lớn giữa giá được phê duyệt cao nhất và thấp nhất.

vien huyet hoc truyen mau trung uong noi gi ve hoa chat dat gap 3 lan bv cho ray
Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (ảnh Website của Bệnh viện)

Cụ thể, cùng với hóa chất, 1 hộp Series Retic Pak reagen kit, 1x380ml+1.900ml Viện Huyết học Truyền máu TƯ xây dựng giá kế hoạch 16,7 triệu đồng nhưng Bệnh viện Thống Nhất chỉ 2,8 triệu đồng. Hay như 1 thùng Diff Timepac, 2x2075ml, Viện Huyết học Truyền máu TƯ đặt giá tới 42 triệu đồng thì Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ hơn 14 triệu đồng.

Giải thích về kết luận của Kiểm toán Nhà nước với báo chí, lãnh đạo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, Viện đã làm đúng quy trình đấu thầu của Bộ Y tế.

Giải thích về sự chênh lệch giá một hộp Series Retic Pak reagen kit, 1x380ml+1.900ml tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương là 16.718.000 đồng, trong khi tại Bệnh viện Thống nhất là 2.874.375 đồng. Ông Lê Lâm, Phó viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, thuốc Retic do Công ty TNHH thiết bị Minh Tâm cung cấp.

“Chúng tôi đã nhận được giải trình của Công ty Minh Tâm về giá thầu tại hai bệnh viện khác nhau. Trong đó, Công ty Minh Tâm đã tham gia gói thầu mua hóa chất của Bệnh viện Thống nhất và đã trúng thầu mặt hàng Retic với đơn giá 4.816 đồng/1ml”, ông Lâm nói.

Theo Công ty Minh Tâm giải trình, do Công ty tính sai đơn giá ml/hộp nên giá một hộp hóa chất là 10.980.480 đồng. Công ty Minh Tâm không trúng thầu và không thực hiện cung cấp mặt hàng này cho Bệnh viện Thống Nhất.

Ngoài thuốc Retic, Công ty Minh Tâm còn cung cấp nhiều hóa chất khác cho Viện, trong đó có nhiều hóa chất bằng hoặc rẻ hơn so với các bệnh viện khác ở miền Bắc.

Về hóa chất Diff Timepac, 2x2075ml có giá chênh gấp 3 lần giữa Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (có giá là 42.607.000 đồng) và Bệnh viện Chợ Rẫy (có giá 14.163.950 đồng).

Ông Lê Lâm cho biết, hai hộp có quy cách đóng gói và hàm lượng khác nhau nên so sánh như trên là không đúng bản chất.

''Công ty Phương Đông cung cấp hóa chất Diff cho nhiều bệnh viện ở miền Bắc. Chúng tôi so sánh giá trúng thầu với các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K thì đều có giá tương đương nhau, từ 40-42 triệu".

Trao đổi với báo chí, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thông tin, trong năm 2015, Viện đấu thầu 4 gói thầu hóa chất, tương ứng với 1.000 hoạt chất với chi phí lên tới hơn 350 tỷ, có gói đấu thầu giảm 23% so với giá kế hoạch Bộ Y tế phê duyệt.

Trước đó, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế và công tác đấu thầu năm 2015. Có 12 bệnh viện có liên quan tới vụ việc là: Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.