Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao

Viêm gan B và C là nguyên nhân chính gây xơ gan, ung thư gan và tử vong liên quan đến viêm gan vi rút.

Sáng 29/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y Tế) đã tổ chức hội thảo báo chí phòng chống bệnh viêm gan vi rút.

Phát biểu tại hội nghị, Thạc sĩ Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh viêm gan vi rút là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn tới tử vong do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan.

Có 5 loại viêm gan vi rút, trong đó viêm gan vi rút B và C lây truyền tương tự như vi rút HIV bao gồm qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Còn viêm gan vi rút D chỉ lây truyền khi có mặt viêm gan B và đường lây truyền tương tự. Viêm gan vi rút A và E lây qua đường phân - miệng do thức ăn, nước uống bị nhiễm nguồn bệnh và thực hành vệ sinh không đầy đủ.

viet nam la nuoc co ty le nhiem vi rut viem gan b va c cao
Thạc sĩ Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu tại buổi hội thảo.

Trong 5 loại vi rút viêm gan, vi rút viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 240 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và khoảng 130 – 150 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính trên toàn cầu. Số trường hợp tử vong do viêm gan vi rút B và C ước tính mỗi năm khoảng 1,4 triệu người.

Vi rút viêm gan B và C là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan hàng năm. Ước tính có khoảng 57% các trường hợp xơ gan và 78% trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm vi rút viêm gan B và C.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao và chịu hậu quả nặng nề do nhiễm vi rút viêm gan gây nên.

Theo kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do vi rút viêm gan B và viêm gan C do bộ Y tế phối hợp với tổ chức Y tế thực hiện, hiện có khoảng 8,7 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B và khoảng 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C. Số trường hợp tử vong ước tính tại thời điểm năm 2015 do vi rút viêm gan B là khoảng hơn 23.000 người và do vi rút viêm gan C là hơn 6.000 người.

Viêm gan vi rút B và C có thể dự phòng và điều trị được. Các biện pháp dự phòng lây nhiễm viêm gan vi rút B và C bao gồm tiêm vắc xin viêm gan B đầy đủ trong đó có liều trong vòng 24h đầu sau sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong quá trình chăm sóc sức khỏe bao gồm cả trong và ngoài cơ sở y tế và thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại cho những người tiêm chích ma túy.

Đối với khu vực có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao như Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tất cả trẻ em nên được têm phòng vắc xin viêm gan B trong vòng 24h sau khi sinh và các liều sau đó theo lịch tiêm chủng.

Hiện nay chưa có vắc xin dự phòng cho viêm gan C. Tuy nhiên, viêm gan C có thể được chữa khỏi nhờ các thuốc mới có tác dụng trực tiếp lên vi rút viêm gan C.

Hiện nay Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 28/7 hàng năm là “Ngày Viêm gan thế giới” và lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011.

Tại Việt Nam 3/2015, Bộ Y tế cũng đã ban hành Kế hoạch phòng chống bệnh viêm gan vi rút giai đoạn 2015- 2019 với mục tiêu giảm lây truyền vi rút viêm gan và tăng khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh viêm gan vi rút.

Việt Nam cũng là một trong 36 quốc gia trên thế giới đã ban hành kế hoạch phòng chống viêm gan vi rút.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.