Việt Nam lần đầu dùng robot phẫu thuật khớp gối, thần kinh

Sáng 1/3, Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức đưa vào sử dụng hai hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và thần kinh là Mako và Rosa. 
viet nam lan dau dung robot phau thuat khop goi than kinh
Phẫu thuật cho bệnh nhân bằng hệ thống robot. Ảnh: BVCC.

Đây là các hệ thống robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay, sản xuất tại Mỹ. TS. Đào Xuân Thành, Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với hệ thống robot này, bệnh nhân "hỏng" nửa khớp gối sẽ “hỏng đâu thay đấy” thay vì buộc phải thay cả khớp gối như trước.

Hệ thống robot này cho phép phẫu thuật với độ chính xác rất cao (gấp 3 lần thay khớp gối bằng tay), ít xâm lấn, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, hạn chế nguy cơ tai biến và mau phục hồi. Bệnh nhân Lại Thị M. (50 tuổi, Hà Nội) đã có thể tự đi lại chỉ sau 2 giờ sau phẫu thuật, có thể cân bằng rất nhanh.

"Điểm nổi bật nhất của phương pháp phẫu thuật bằng robot là độ chính xác rất cao trong vị trí phẫu thuật, hạn chế tổn thương phần mềm xung quanh", TS. Thành nói.

Về hệ thống robot phẫu thuật thần kinh, PGS. TS. Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Các can thiệp về thần kinh sọ não đòi hỏi sự chính xác đến từng milimet, vì thế hệ thống robot này giúp bác sĩ định vị tổn thương chính xác nhất, giảm thiểu thấp nhất những biến chứng sau phẫu thuật, giúp phẫu thuật viên xử lý tổn thương ở những vị trí hiểm trong não thất”.

Các bệnh nhân có tổn thương bệnh lý não thất, đặt điện cực trong não để điều trị các rối loạn thần kinh chức năng (như Parkinson), mắc bệnh lý u nền sọ, can thiệp sinh thiết khối u sâu để chẩn đoán bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật thần kinh bằng robot sau khi sàng lọc bệnh lý.

PGS. Hào thông tin thêm, khoa cũng vừa áp dụng phương pháp phẫu thuật thần kinh bằng robot cho 2 bệnh nhân, trong đó có một bệnh nhân mới 5 tuổi. Ngoài ra, 3 bệnh nhân được thay khớp gối bán phần ngay trong ngày khai trương. Cả 5 bệnh nhân này đều được miễn phí. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, sọ não cho bệnh nhân.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, việc Bệnh viện Bạch Mai đưa hệ thống robot trong phẫu thuật thần kinh và thay khớp gối đã đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của người dân.

Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai, một số bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật bằng robot là: Thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất và bệnh thần kinh chức năng.

Việc ứng dụng các hệ thống robot trong phẫu thuật này đã đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của BV Bạch Mai và ngành y tế nói chung; góp phần giúp người dân được thụ hưởng kỹ thuật cao ngay trong nước, không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh.

Phẫu thuật bằng robot đã phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở một số nước tiên tiến ở châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị nhiều loại bệnh lý hức tạp như: mổ u não ở các vị trí sâu, Parkinson, động kinh, phẫu thuật thần kinh chức năng, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch, cơ xương khớp, thần kinh cột sống.

Bệnh viện Bạch Mai cũng đang xây dựng quy trình để trình các cấp phê duyệt giá, giúp bệnh nhân sử dụng phương pháp phẫu thuật hiện đại này được hưởng BHYT.

viet nam lan dau dung robot phau thuat khop goi than kinh 7 bệnh nhân ngộc độc rượu chứa methanol nhập Bệnh viện Bạch Mai

Chiều 28/2, thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trung tâm đang điều trị cho 7 bệnh nhân ngộ ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.