Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi về việc nam tiếp viên của hãng làm lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi vì sự việc không mong muốn và cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan để điều tra, xử lí cá nhân, tổ chức có liên quan. Vietnam Airlines khẳng định việc tuân thủ các qui định cách li tập trung và cách li tại nơi cư trú luôn được hãng quán triệt đến từng cán bộ nhân viên.

Ngày 2/12, Vietnam Airlines phát thông cáo về việc lây nhiễm SARS-CoV-2 từ tiếp viên hàng không (bệnh nhân 1342). Người này được cách li tại khu cách li tập trung Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam, tại địa chỉ 115 Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP HCM.

Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi vì sự việc không mong muốn do tiếp viên của hãng không tuân thủ qui định cách li. 

"Tiếp viên D.V.H của hãng sau khi cách li tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo qui định đã có kết quả xét nghiệm đủ hai lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách li theo qui định", nội dung thông cáo cho biết.

Vietnam Airlines khẳng định việc tuân thủ các qui định cách li tập trung và cách li tại nơi cư trú luôn được hãng quán triệt đến từng cán bộ nhân viên. 

Tuy nhiên, do công tác quản lí, giám sát của Ban quản lí khu cách li và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm qui định cách li. Nam tiếp viên đã tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách li tập trung và tại nơi cư trú, lây nhiễm virus cho người khác.

Trong thông cáo, hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết luôn xác định an toàn phòng chống dịch cho hành khách, cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên và cộng đồng là ưu tiên số một.

Hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lí tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng. 

Đồng thời, Vietnam Airlines cũng làm việc với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 và các bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao qui trình phòng chống dịch cho tổ bay sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

"Bệnh nhân 1342" là tiếp viên của Vietnam Airlines, phục vụ trong chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam. Ngày 14/11, người này từ Nhật Bản nhập cảnh sân bay Cần Thơ, được cách li ngay. Ngày thứ 4 cách li, nam tiếp viên có kết quả xét nghiệm âm tính hai lần, được cho về cách li tại nơi cư trú. Đến ngày thứ 14 cách li (ngày 28/11), xét nghiệm lần ba, bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Đối với trường hợp BN1342, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, bệnh nhân đã vi phạm cam kết đã kí liên quan đến việc cách li. Theo quá trình cách li tại khu cách li của Vietnam Airlines, mỗi chuyến bay sẽ cách li một khu riêng. Tuy nhiên, trong thời gian 4 ngày cách li, BN 1342 đã vi phạm qui định và di chuyển từ khu này sang khu khác. Từ đó, bệnh nhân nhiễm bệnh và lây cho BN1347 khi đang cách li tại nhà. Đây là vi phạm rất nghiêm trọng.

Chiều 1/12, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo TP HCM có thêm hai trường hợp lây nhiễm từ bệnh nhân 1347. Đó là bệnh nhân D.G.H., nam, 14 tháng tuổi, quốc tịch Việt Nam (địa chỉ ở 26 Lô E, Lò Gốm, phường 7, quận 6, TP HCM) và bệnh nhân tên N.T.T., nữ, 28 tuổi, địa chỉ ở 70 Hoàng Lê Kha, phường 9, quận 6.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.