VinaCapital đề xuất hỗ trợ Bà Rịa - Vũng Tàu lập đề án quy hoạch logistics và du lịch

Tập đoàn VinaCapital và Nhóm hỗ trợ xúc tiến nhanh cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam đề xuất ý tưởng xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm logistics lớn nhất khu vực Nam Bộ, đồng thời phát triển kết cấu hạ tầng cho các dự án điện khí hoá lỏng và đẩy mạnh phát triển du lịch.
VinaCapital muốn hỗ trợ Bà Rịa - Vũng Tàu lập đề án quy hoạch logistics và du lịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: www.baobariavungtau.com.vn).

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh này vừa có buổi tiếp đại diện Tập đoàn VinaCapital và Nhóm hỗ trợ xúc tiến nhanh cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam (VBI Fast Track).

Tại buổi tiếp, đại diện Tập đoàn VinaCapital và VBI Fast Track đã đề xuất ý tưởng xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm logistics lớn nhất khu vực Nam Bộ, đồng thời phát triển kết cấu hạ tầng cho các dự án điện khí hoá lỏng và đẩy mạnh phát triển du lịch.

Tập đoàn VinaCapital và VBI Fast Track cũng đề xuất các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới về quy hoạch kinh tế, cảng biển, du lịch cho tỉnh này như Boston Consulting Group, Roland Berger, McKinsey.

Trước đề xuất trên, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang lập quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn dài hạn đến năm 2050. Tỉnh xác định quy hoạch phải phù hợp, thống nhất, đồng bộ với mục tiêu, định hướng của quốc gia, vùng, ngành và tích hợp, đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan làm việc cụ thể với Tập đoàn VinaCapital và VBI Fast Track để những đề xuất của hai đơn vị này đáp ứng tốt nhất cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Liên quan đến logistics, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về dự án trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh.

Theo chủ tịch tỉnh, dự án trung tâm logistics có diện tích khoảng 1.763ha, bao gồm: Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu (984,24 ha); diện tích mặt nước (455,77 ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (197,65 ha); diện tích mặt nước tiềm năng (125,34 ha).

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.200 tỉ đồng, trong đó chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Cũng theo Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ được Chính phủ Hà Lan và Chính phủ Bỉ quan tâm và có nhiều công hàm gửi tới Thủ tướng đề nghị giao cho liên danh các nhà đầu tư EU-VN gồm Công ty Besix- Công ty IPEI (Bỉ) - Công ty Hateco (Việt Nam) - Công ty Boskalis (Hà Lan) là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Gần đây nhất, tháng 9/2020, đại sứ Hà Lan và đại sứ Bỉ tiếp tục có thư gửi Thủ tướng đề nghị được gặp để báo cáo đề xuất về tiến trình thực hiện dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ và đề nghị xem xét kiến nghị của nhà đầu tư EU-VN được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Sau đề nghị của Thủ tướng, ngày 15/9/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ.

Ngoài ra, tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường và thị xã Phú Mỹ phối hợp tiến hành các công tác phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, xác định nguồn gốc đất, xác định sơ bộ phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ các nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư, vận hành trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Từ đó, Chủ tịch tỉnh đề nghị Văn phòng Chỉnh phủ báo cáo Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xem xét, cho ý kiến về đề xuất của các nhà đầu tư và các nội dung khác có liên quan, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định theo quy định của Luật Đầu tư,...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.