Giai đoạn năm 2010 - 2020, Vincom Retail thực hiện chiến lược mở rộng phạm vi phủ sóng TTTM, đảm bảo vị thế và quỹ đất thông qua loại hình Vincom Plaza, hướng đến khách hàng phổ thông ở những nơi có mật độ dân cư cao nằm ở ngoài trung tâm TP HCM, Hà Nội hay những vị trí đắc địa ở các tỉnh thành khác.
Đến giai đoạn năm 2021 - 2026, theo kế hoạch của Ban lãnh đạo, trọng tâm phát triển sẽ là loại hình TTTM lớn như Vincom Center và Vincom Mega Mall. Doanh nghiệp muốn mở mới 27 Vincom Mega Mall và hai Vincom Center, nâng tổng số TTTM của hai loại hình này lên lần lượt là 31 và 9 TTTM.
Vincom Mega Mall Smart City cũng sẽ mở cửa một số gian hàng thiết yếu từ quý IV/2021 và mở cửa hoàn toàn vào năm 2022. TTTM này có quy mô tổng diện tích sàn xây dựng 68.000 m2 và 49.000 m2 diện tích sàn sử dụng - được kỳ vọng sẽ tạo nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
Theo đánh giá của MBS, chiến lược trên của Vincom Retail sẽ mang lại triển vọng tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp bởi thị trường bán lẻ Việt Nam đã phát triển hơn do đó nhu cầu về TTTM lớn và tích hợp sẽ tăng lên. Ngoài ra, các TTTM lớn thu hút các thương hiệu quốc tế và khách thuê cố định có sức chống chịu tốt hơn với các gián đoạn như thời điểm dịch.
Bên cạnh đó, Vincom Retail đang có lợi thế rất lớn từ hệ sinh thái Vingroup và các dự án lớn vừa triển khai như TTTM Vincom Mega Mall Ocean Park (tháng 12/2020) hay sắp triển khai như VMM Smart City (kỳ vọng quý IV/2021), Vincom Plaza Mỹ Tho, Bạc Liêu, VMM Grand Park (kỳ vọng 2022).
Về tình hình hoạt động kinh doanh hiện nay của Vincom Retail, báo cáo tài chính quý III/2021 cho thấy kết quả kinh doanh chịu nhiều tác động từ đợt giãn cách xã hội kéo dài nhất từ trước đến nay. Doanh thu ghi nhận hơn 787 tỷ đồng, giảm 55,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 24 tỷ đồng, tương đương 4,2% cùng kỳ năm 2020.
Lãi ròng 9 tháng 2021 giảm 14,3% so với cùng kỳ. Trong khi doanh thu cho thuê và chuyển nhượng BĐS đều giảm lần lượt 12,7% và 5,6% so với 9 tháng 2020, mảng doanh thu khác đã tăng gần 32% nhờ phí hoa hồng quản lý chuỗi shophouse và condotel tại Grand World Phú Quốc.
Tuy nhiên sau 9 tháng, công ty đã giảm bớt hơn 2.500 tỷ đồng tiền vay và nợ thuê tài chính còn 3.148 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ dài hạn.
Theo thảo luận tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào cuối tháng 7, Vincom Retail cho biết với cơ cấu tài chính như hiện tại thì dù dịch có kéo dài thêm, doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường ít nhất một năm từ nguồn tiền mặt dồi dào mà không cần nguồn tài chính bên ngoài.
Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng kéo dài bởi dịch bệnh khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Các khách thuê theo đó có xu hướng thận trọng hơn trong việc mở rộng và tái ký hợp đồng thuê.
Kế hoạch khai trương các trung tâm thương mại (TTTM) mới cũng được đẩy sang năm 2022. Đơn cử là TTTM Socar Mall (Thủ Thiêm, quận 2) bị trì hoãn sang năm 2022 do tỷ lệ lấp đầy không đạt yêu cầu. Các TTTM cũng đang có những đợt cơ cấu lại khách thuê và mặt bằng thuê.
Tuy nhiên sang đến tháng 10, ngành bán lẻ được kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ hơn về mức trước dịch bệnh đồng thời hưởng lợi từ tâm lý “Revenge shopping” (tạm dịch “Mua sắm trả thù”) sau khi thị trường được mở cửa trở lại. Cuối năm cũng là thời điểm vàng cho hoạt động bán lẻ với các chương trình sale lớn cho dịp lễ cuối năm như 20/10, Black Friday, Giáng Sinh và chào đón năm mới.
Bên cạnh đó vào tháng 10, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có ba nhóm giảm giá và 8 nhóm tăng giá so với tháng trước. Trong đó, nhu cầu đi ăn tại các nhà hàng và quán cafe được dự đoán sẽ tăng cao sau dịch và trở thành điểm sáng trong tình hình kinh doanh tại các TTTM.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 ước tính tăng 18,1% so với tháng trước và giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Riêng với Vincom Retail, thời điểm hiện tại đã có 78/80 TTTM của doanh nghiệp tại Hà Nội và TP HCM đã được quay lại hoạt động, chỉ tính riêng nửa đầu tháng 10/2021, lượt khách tham quan trung bình đã tăng 75% so với tháng trước, đạt khoảng 140.000 người/ngày.
Theo Chứng khoán MBS, thị trường TTTM bán lẻ sẽ tiếp tục chào đón hơn 300.000 m2 tại Hà Nội trong vòng 3 năm tới và 500.000 m2 tại TP HCM trong 5 năm tới. Tỷ lệ lấp đầy, giá cho thuê cũng được dự báo sẽ dần hồi phục khi nền kinh tế hồi phục, thương mại bán lẻ cũng sẽ tiếp tục tăng lên cùng với sức mua của người dân.