Vingroup đẩy mạnh mảng hạ tầng

Vingroup liên tục công bố những dự án hạ tầng tỷ USD từ đầu năm.

Từ cuối năm 2024, Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) bắt đầu có những động thái lấn sân mảng hạ tầng với việc đề xuất một số dự án như tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hay cầu Tứ Liên (theo hình thức BT).

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra hồi tháng 4, ban lãnh đạo Vingroup đã công bố nghiên cứu và mở thêm hai mảng trụ cột là hạ tầng và năng lượng. Riêng mảng hạ tầng, tập đoàn đã đăng ký tự đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ và tuyến Hà Nội - Quảng Ninh. 

Với các dự án lớn, Vingroup hoàn toàn có thể làm tổng thầu EPC với 90 - 95% vốn nhà thầu tự bỏ ra, song định hướng của tập đoàn sẽ là công thức 50 - 30 - 15, trong đó Vingroup bỏ vốn 15%. Ví dụ, dự án có tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD thì Vingroup có khả năng tự bỏ ra 450 triệu USD.

Vingroup cho hay sẽ hướng đến những quỹ đất hàng nghìn ha ở những nơi xa trung tâm và tìm cách xây dựng kết nối với trung tâm thay vì quỹ đất ở nội đô.

Trên định hướng đó, từ đầu năm đến nay, tập đoàn này lần lượt đề xuất, công bố nhiều dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD.

Khu vực xây dựng cầu Tứ Liên. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Tháng 2/2025, Liên danh Vingroup - Techcombank đã công bố ĐTM dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành. Tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 124 km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 14 tại huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông (cũ). Điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc địa phận thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước (cũ).

Đến ngày 19/5/2025, Vingroup đã khởi công cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Vingroup liên danh thi công cùng Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) và một số đối tác khác.

Cũng trong tháng 5, Vingroup đã thành lập CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe... 

Ngay sau đó, Vinspeed đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD (chưa bao gồm giải phóng mặt bằng và tái định cư), kỳ vọng hoàn thành sau 5 năm.  

Công ty cam kết thu xếp 20% tổng vốn đầu tư bằng nguồn lực tự có, tương đương khoảng 312.330 tỷ đồng (hơn 12,27 tỷ USD). Phần 80% còn lại đề xuất vay từ ngân sách nhà nước, với điều kiện không tính lãi suất. 

Đến tháng 10/2025, Vingroup đã có văn bản kiến nghị TP HCM cho phép tập đoàn nghiên cứu làm đường vượt biển hơn 15 km kết nối khu vực Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ảnh minh họa: Hoàng Huy.

Không chỉ đề xuất các dự án, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng còn liên tục tăng vốn cho Vinspeed.

Ngày 7/7, Vinspeed tăng vốn từ 6.000 tỷ lên 15.000 tỷ đồng. Đến ngày 3/11, doanh nghiệp tiếp tục tăng vốn lên 31.200 tỷ đồng. Tại lần thay đổi ngày 5/11, vốn điều lệ của Vinspeed đạt 33.000 tỷ đồng. 

Ở diễn biến mới nhất, Vinspeed đã lần lượt công bố ĐTM cho hai siêu dự án đường sắt.

Đầu tiên là tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ đi qua địa phận phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, TP HCM.  

Điểm đầu tuyến nằm tại khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành. Điểm cuối tiếp giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Cần Giờ. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53 km.

Về tiến độ dự kiến, Vinspeed cho biết đến quý IV/2025 sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn quý IV/2025 - quý III/2027 thi công và lắp đặt thiết bị. Quý III/2027 - quý IV/2027 vận hành chạy thử nghiệm. Từ quý I/2028 vận hành thương mại.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là 85.650 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, chi phí lãi vay khoảng 5.793 tỷ đồng...

Tiếp đến là tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, Vinspeed cho biết dự án này có chiều dài khoảng 120 km, điểm đầu tại Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, TP Hà Nội; điểm cuối tại khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến vận hành thương mại vào đầu 2028. 

chọn
Thành viên Tập đoàn Kinh tế Hạ Long làm cụm công nghiệp nghìn tỷ ở Uông Bí
CCN Phương Nam 2 có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến thu hút đầu tư từ quý III/2027. Chủ đầu tư dự án này là CTCP Công nghiệp Cẩm Thịnh - một doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của doanh nhân Bùi Xuân Tờ.