VNDirect: Đầu tư công là điểm sáng trong năm 2023, tốc độ giải ngân dự báo tăng 20 - 25%

Theo VNDirect, đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023 và bứt phá ngay từ đầu năm, khi các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao hầu như đã được giải quyết.

Theo báo cáo chiến lược thị trường vừa công bố của Chứng khoán VNDirect, đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023.

Nhằm bù đắp cho sự suy giảm của các động lực tăng trưởng khác, Chính phủ đã công bố dự toán ngân sách năm 2023, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (hay còn gọi là đầu tư công) ước đạt 698.867 tỷ đồng, tăng 28,9% so với kế hoạch năm trước. 

Theo ước tính của VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công sẽ đạt khoảng 630.000 tỷ đồng, tăng 20 - 25% so với thực tế năm 2022, khi các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao hầu như đã được giải quyết, qua đó thúc đẩy toàn bộ giá trị trong ngành. 

 

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được khởi công từ đầu năm 2023, bao gồm Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (tháng 1/2023); Nhà ga hành khách và đường băng sân bay tại Sân bay Long Thành (tháng 1/2023); Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (tháng 4/2023) và Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (tháng 6/2023). 

Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại, đường vành đai 3 (TP HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023. Trong khi đó, 11 dự án thành phần của Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 vẫn sẽ được đẩy mạnh thi công và hoàn thành lần lượt trong giai đoạn 2022 - 2024. 

Mới đây, 12/25 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 01/01/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại, đường vành đai 3 (TP HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023. 

Nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ GTVT đã được quyền chỉ định thầu Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp, di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Bộ GTVT cũng đặt kế hoạch lựa chọn xong nhà thầu tại 13 dự án còn lại trước ngày 10/1 và khởi công trong ngày 15/1.  

VNDirect cho rằng, những công ty với năng lực đã được chứng minh bao gồm Vinaconex (VCG), CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV), Cienco4 (C4G), CTCP Lizen (LCG),… đang nắm nhiều lợi thế để giành được các gói thầu quy mô lớn. Đây sẽ là động lực giúp doanh thu nhóm các công ty này bứt phá trong giai đoạn 2023 - 2025. 

 

Ngoài ra, đối với việc khởi công đường băng sân bay và nhà ga tại sân bay Long Thành, theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), gói thầu 5.10 (tổng giá trị 35.233 tỷ đồng) thi công công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã phải hủy thầu do các hồ sơ tham gia đều không đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch điều chỉnh mới đây, các gói thầu thi công nhà ga và đường băng sân bay sẽ được khởi công trong quý I/2023. 

VNDirect kỳ vọng liên danh những doanh nghiệp xây lắp dân dụng lớn như CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), CTCP Xây dựng Coteccons (CTD), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC),… sẽ có khả năng cạnh tranh để tham gia thi công gói thầu nhà ga hành khách.

Trong khi Cienco4 đang là ứng cử viên “sáng giá” cho gói thầu thi công đường băng sân bay nhờ kinh nghiệm tham gia tại hàng loạt dự án đường băng sân bay như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,…  

chọn