Tháng 6/2023 sẽ hoàn tất các thủ tục để khởi công cao tốc Tân Phú - Liên Khương

Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km, với tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng; đoạn Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 74 km, với tổng mức đầu tư dự kiến 19.521 tỷ đồng.

Thông tin từ Báo Lâm Đồng, lãnh đạo tỉnh vừa qua đã có Chỉ thị về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương được xác định là một trong 16 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong đó, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đã được đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đã được HĐND tỉnh khóa X (kỳ họp thứ 8) thông qua chủ trương đầu tư theo phương thức PPP.

Nhằm khởi công xây dựng dự án trong năm 2023 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2026, lãnh đạo tỉnh tỉnh yêu cầu UBND các huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc phải xác định công tác bồi thường, giải phong mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, định canh cho người dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng Dự án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023.

Xây dựng quy định quản lý, sử dụng quỹ đất dọc tuyến cao tốc phù hợp, hiệu quả, có tính kết nối giao thông vào hệ thống đường gom và các nút giao liên thông với đường cao tốc; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2023.

CÙng với đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nhiệm vụ cần thiết để chủ động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tháng 2/2023.

Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí đầu tư dự án (hoàn thành trước ngày 10/2/2023); chủ động phối hợp nhà đầu tư đề xuất dự án đẩy nhanh hoàn thành các hồ sơ, thủ tục trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; xác định sơ bộ nhu cầu sử dụng vật liệu thông thường phục vụ dự án.

Phối hợp UBND TP Bảo Lộc và các huyện có đường cao tốc đi qua xác định số dân đủ điều kiện phải tái định cư, tái định canh để sớm chuẩn bị quỹ đất và xây dựng hạ tầng phục vụ tái định cư. Phối hợp Sở TN-MT xác định quỹ đất để sử dụng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng đất đối với đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Phối hợp Sở GTVT rà soát các quy trình, thủ tục triển khai Dự án (hoàn thành trong quý II/2023).

Sở TNMT phối hợp Sở Tài chính hướng dẫn hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nghiên cứu xây dựng và đề xuất cơ chế áp dụng đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng đất đối với đoạn Bảo Lộc - Liên Khương. Phối hợp Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh rà soát, đề xuất các mỏ vật liệu xây dựng phù hợp, đảm bảo thực hiện dự án (hoàn thành trong quý II/2023).

Sở NN&PTNT hướng dẫn hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích nằm trong dự án (hoàn thành trong quý II/2023).

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km, (11 km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55 km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng), có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng (vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng; và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động).

Dự án thuộc nhóm A do UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện. Dự án được đầu tư xây theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn phân kỳ, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17 m với 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với quy mô theo quy hoạch, hoàn thiện nền đường rộng 22 m gồm 4 làn xe và hai làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài gần 74 km. Điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc). Điểm cuối tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô giai đoạn hoan chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 25 m, tốc độ 100 km/h. Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h. Tại các vị trí nút giao liên thông thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4 - 5 km/vị trí trên cùng chiều xe chạy.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.521 tỷ đồng với cơ cấu gồm: nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng (chiếm khoảng 39,76% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1). 

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.