Vỡ đập thủy điện ở Lào, hàng trăm người mất tích

Hàng trăm người mất tích và nhiều người được cho là đã chết trong sự cố tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào.

Hãng thông tấn nhà nước Lào (KPL) cho biết vụ việc xảy ra tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu vào lúc 20h ngày 23/7.

Đập vỡ mang theo 5 tỷ m3 nước, làm "một số người thiệt mạng và vài trăm người mất tích", đồng thời cuốn theo một số ngôi nhà ở phía nam huyện Sanamxay.

Đài ABC Laos cho hay ít nhất 100 người mất tích trong sự cố vỡ đập. Hình ảnh trên Facebook đài này cho thấy người dân tụ tập bên bờ một con sông nước chảy siết.

Theo AFP, 5 tỷ m3 nước tương đương hơn 2 triệu hồ bơi đạt chuẩn Olympics.

vo dap thuy dien o lao hang tram nguoi mat tich

Giới chức Lào đưa thuyền đến để hỗ trợ những người dân mắc kẹt trong khu vực bị lũ lụt vì vỡ đập. (Ảnh: ABC Laos News)

KPL cũng cho biết Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã cắt cuộc họp chính phủ hàng tháng để dẫn đầu đoàn quan chức đến huyện Sanamxay chỉ đạo cứu hộ, cứu trợ.

Vụ vỡ đập đã gây ngập úng ở 6 làng thuộc huyện này, trong đó ảnh hưởng nặng nhất là 2 làng Hinlad và Mai. Hơn 1.300 gia đình và khoảng 6.600 người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Theo KPL, chính quyền tỉnh Attapeu đã kêu gọi đảng ủy, các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, quan chức cảnh sát và quân đội cũng như người dân quyên góp hỗ trợ cho các nạn nhân nhu yếu phẩm như quần áo, thực phẩm, nước uống, thuốc men, tiền mặt...

AFP cho biết đập thủy điện đang được xây dựng bởi Công ty Năng lượng Xepian-Xe Nam Noy (viết tắt PNPC). Đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy có công suất thiết kế 410 MW, ước tính cung cấp khoảng 1.860 GWh điện/năm khi đưa vào sử dụng.

vo dap thuy dien o lao hang tram nguoi mat tich
Nước sông tại tỉnh Attapeu dâng cao gây ngập úng sau khi đập thủy điện vỡ. (Ảnh: ABC Laos)

PNPC là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 3/2012 giữa một doanh nghiệp nhà nước Lào với một số công ty Hàn Quốc và Thái Lan.

Công trình thủy điện này, ước tính tiêu tốn 1,02 tỷ USD, là dự án BOT đầu tiên được thực hiện bởi các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Lào.

Trong nhiều năm qua, Lào đã xây dựng hoặc lên kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy thủy điện, đặc biệt là trên sông Mekong, gây quan ngại cho các nước ở hạ lưu sông. Lượng điện này hầu hết được bán sang các nước láng giềng như Thái Lan.

Nhà máy thủy điện Xepian-Xe Nam Noy dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019, theo website PNPC. Theo kế hoạch, khoảng 90% lượng điện sản xuất ra sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan, phần còn lại được phân phối tại địa phương.

vo dap thuy dien o lao hang tram nguoi mat tich
Thuyền sơ tán người dân tại huyện San Sai. (Ảnh: ABC Laos)
vo dap thuy dien o lao hang tram nguoi mat tich Thuỷ điện Hoà Bình mở thêm 1 cửa xả lũ lúc 10h sáng nay

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Sơn Tinh, mưc nước tại Hồ Hoà bình ở cao trình 104,91m lưu lượng nước về hồ đạt ...

vo dap thuy dien o lao hang tram nguoi mat tich Bão số 3: Hàng trăm hộ dân ở Hà Tĩnh bị cô lập, thủy điện đồng loạt xả lũ

Ngày 18/7 Hà Tĩnh có mưa lớn, hàng trăm hộ dân đang bị cô lập, hàng ngàn ha hoa màu bị ngập trong nước.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.