Vỡ đập thuỷ điện ở Lào: 'Quân khu 5 đã sang Lào tổ chức cứu hộ cứu nạn'

ông Lê Hồng Quang, đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết "Ngay sáng nay (25/7), chúng tôi đã phối hợp với quân khu 5 để sang Lào tổ chức cứu hộ cứu nạn, đưa cả trang thiết bị sang hỗ trợ, sau đó sẽ bàn giao các thiết bị máy móc cứu nạn này cho Lào tiếp nhận".

Chiều ngày 25/7, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phụ hậu quả thiên tai cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào, Ủy ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đã giao cho các cơ quan đầu ngành phối hợp với trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, các cơ quan đã tính toán.

vo dap thuy dien o lao quan khu 5 da sang lao to chuc cuu ho cuu nan
Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phụ hậu quả thiên tai cho biết, cố vỡ đập thủy điện ở Lào ít tác động khu vực đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Công Phương)

“Theo đó, bước đầu xác định sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào ít tác động khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mực nước gia tăng tối đa khoảng 5 – 10cm so với trước khi vỡ đập. Có thể thấy sự tác động này là không lớn”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết thêm, sau khoảng 4-5 ngày nữa, sự cố vỡ đập ở Lào mới tác động đến khu vực thượng nguồn đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là khu vực Đồng Tháp, An Giang. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không lớn, gia tăng từ 5 đến 10cm.

Hiện tại, ngoài vấn đề vỡ đập ở Lào thì phía mưa ở Thái Lan và phía thượng nguồn trong thời gian qua là rất lớn. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến dự báo về lượng mưa và dòng chảy trong thời gian tới.

“Nếu xảy ra những biến cố cần chủ động có những giải pháp để ứng phó với lũ sớm ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, hàng năm, trong nghị quyết 76, các tỉnh, thành phố trong cả nước đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều rà soát các phương án để chủ động ứng phó với lũ lớn, tùy theo lượng nước để có những chỉ đạo phù hợp”, ông Hải cho biết thêm.

Chia sẻ về bài học rút ra sau sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào, ông Nguyễn Văn Hải cho hay, ở Việt Nam có trên 9.300km đê, hơn 6.600 hồ chứa.

Hàng năm có những diễn biến bất thường của thiên tai, mưa lũ cực đoan thì vấn đề an toàn đê điều luôn luôn xảy ra.

Do vậy bài học lớn nhất ở đây là hàng năm ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đều chỉ đạo các bộ ngành, các địa phương liên quan, tổng rà soát đáng giá độ đảm bảo an toàn suốt mùa mưa lũ.

Nếu hồ chứa không đảm bảo an toàn thì sẽ không cho tích nước và có các biện pháp đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ.

Ngoài ra, tổ chức tăng cường quan trắc, tính toán lượng mưa dòng chảy đến để chủ động có biện pháp xử lý ứng phó.

Tăng cường lực lượng trực ban và quản lý vận hành để đảm bảo tính chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin khi lũ xảy ra.

Đặc biệt, vấn đề thông tin xuống vùng hạ du để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Sau những đợt mưa lũ bất thường, ban chỉ đạo cũng tích cực kiểm tra để hướng dẫn bộ ngành tại địa phương để nâng cao điều chỉnh các tình huống bất lợi nhất có thể xảy ra.

Cùng thông tin trong buổi họp chiều nay, ông Lê Hồng Quang, đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, chiều 24/7, Thủ tướng đã họp về vỡ đập thuỷ điện Lào đồng thời sắp xếp huy động lực lượng để hỗ trợ các bạn Lào trong vấn đề cứu nạn, cứu hộ.

"Ngay sáng nay (25/7), chúng tôi đã phối hợp với quân khu 5 để sang Lào tổ chức cứu hộ cứu nạn, đưa cả trang thiết bị sang hỗ trợ, sau đó sẽ bàn giao các thiết bị máy móc cứu nạn này cho Lào tiếp nhận", ông Quang nói.

vo dap thuy dien o lao quan khu 5 da sang lao to chuc cuu ho cuu nan Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: ‘Đất rừng đã no nước, bất kỳ chỗ nào mưa 100-150mm đều gây hậu quả nghiêm trọng’

Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, thiên tai hiện nay đang hết sức dồn dập và cực đoan. ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.