Võ sư Việt Nam giải thích vì sao võ sĩ MMA hạ gục cao thủ Thái cực quyền trong 10 giây

"Hai võ sĩ trên không phải võ sĩ chuyên nghiệp, đây chỉ là trận đấu mang tính cá nhân. Ngoài ra, hai võ sĩ này không thể hiện được chuyên môn trong trận đấu vừa qua", Phó chủ tịch kiêm trưởng ban thanh tra Hội võ thuật Hà Nội nhận định.
vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay Thái cực quyền - MMA: Cuộc đấu không cân sức
vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay Từ Hiểu Đông - vụt sáng và gây tranh cãi sau đòn hạ gục võ sư Thái cực quyền
vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay Cú đấm thẳng mặt hạ gục võ sư thái cực quyền Trung Quốc

Ngày 27/4 vừa qua, tại Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã diễn ra trận đấu giữa võ sĩ Từ Hiểu Đông, 38 tuổi là võ sĩ MMA (võ sĩ võ thuật tổng hợp) và cao thủ Thái cực quyền Ngụy Lôi, 41 tuổi là người theo đuổi võ thuật truyền thống Trung Quốc, sau đó sáng lập môn phái Lôi Công Thái Cực.

Tuy nhiên, trận đấu diễn ra chỉ 10 giây đã khiến cao thủ Ngụy Lôi bị hạ gục.

vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay
Võ sĩ Từ Hiểu Đông đánh bại đối thủ Ngụy Lôi (áo trắng) chỉ trong 10 giây. Ảnh: SCMP.

Sau đó, Từ Hiểu Đông cho rằng, võ thuật truyền thống của Trung Quốc đã lỗi thời, không có tác dụng trong thực chiến, điều này đã sự gây nên tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội nước này.

Không phải một trận đấu võ

Để cũng cấp cho độc giả những góc nhìn đầy đủ hơn liên quan đến chuyên môn trong trận đấu giữa võ sĩ Từ Hiểu Đông và cao thủ Thái cực quyền Ngụy Lôi, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với võ sư cao cấp Quốc gia Nguyễn Ngọc Hải, Phó chủ tịch kiêm trưởng ban thanh tra Hội võ thuật Hà Nội, quyền chưởng môn phái Lâm Sơn Động.

Võ sư Hải cho biết, trận đấu võ giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi là một trận đấu do hai võ sĩ nghiệp dư thách đấu nhau.

vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay

Võ sư Nguyễn Ngọc Hải, Phó chủ tịch kiêm trưởng ban thanh tra Hội võ thuật Hà Nội, quyền chưởng môn phái Lâm Sơn Động. (Ảnh NVCC)

“Tôi cho rằng trận đấu này mang tính chất cá nhân nhiều hơn là đấu giữa các môn phái, bởi vì đây là trận đấu không chính thống, không có sự chuẩn bị từ trang thiết bị, sàn đánh và trang phục không phù hợp, người mặc áo, người đi giày thể thao", võ sư Hải nói.

Võ sư Hải cho biết thêm, cả hai võ sĩ đều chưa thể hiện được tính chiến đấu thật sự ở mỗi cá nhân. Trận đấu này không mang tính chuyên môn, nó như hai người ở đường phố xích mích và lao vào đánh nhau.

Cả hai võ sĩ chưa thể hiện được kỹ thuật, võ thuật để ứng dụng vào thi đấu mà chỉ do may mắn, cùng với sự mất thế của anh Ngụy Lôi khiến trận đấu kết thúc chóng vánh.

“Ở anh Hiểu Đông với lối đánh ngắn và đánh áp sát, thực tế anh Hiểu Đông mới thực hiện được 2 đòn duy nhất là quả 1 và quả 2 (trong 4 đòn tay của quyền anh), ở đây chưa dùng chân, thân pháp chưa thể hiện, chỉ có lao vào như một con trâu và đánh vào mặt anh Ngụy Lôi.

vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay
Sau khi Từ Hiểu Đông gây sốc với phát ngôn võ thuật truyền Trung Quốc đã lỗi thời, không có tác dụng trong thực chiến, hàng loạt cao thủ võ thuật Trung Quốc đã lên tiếng để thách đấu (Ảnh: Sohu).

Còn võ sư Ngụy Lôi, cũng chưa thể hiện được gì gọi là võ. Đặc biệt, trong thi đấu võ đài, không có khái niệm gạt tay bởi gạt tay là đòn ngắn, đối phương đánh rất nhanh nên võ sư Ngụy Lôi có thể gạt được 1 đòn nhưng đòn tiếp theo sẽ bị đánh vào mặt”, võ sư Hải nói.

Võ sư Hải cho hay, trong thi đấu võ đài điều quan trọng nhất là tốc độ, rồi đến sức mạnh và độ bền. Do đó, với lối áp sát đánh nhanh của đối phương bằng đòn tay thì chỉ còn duy nhất một cách là phản đòn, tránh đòn và trả đòn, những điều này, anh Ngụy Lôi chưa làm được thì đã bị ngã và thua trận.

Bên cạnh đó, lối đánh của võ sư Ngụy là đánh theo kiểu phải di chuyển rộng mà ở đây anh này bị hạn chế ở sàn đấu, khán giả đang ở cự ly rất gần và chưa sử dụng được đòn chân.

Vì thế võ sư Ngụy Lôi bị thua là đương nhiên vì không đánh trả được đòn nào, chỉ chăm chú đến gạt tay. Đặc biệt, trong thi đấu boxing (thi đấu võ đài) thì chuyện gạt tay chỉ đạt 1,5/10 điểm, đây là đòn không hiệu quả.

Ngụy Lôi không xứng đáng là một chưởng môn

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, võ sư Đinh Trọng Thủy, Phó trưởng Ban chuyên môn Hội võ thuật Hà Nội, Trưởng võ phái Vĩnh Xuân KUNGFU Thăng Long chia sẻ, đây là trận đấu võ của hai cá nhân, không phải đại diện hai môn phái.

vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay
Võ sư Đinh Trọng Thủy, Phó Chưởng Ban chuyên môn Hội võ thuật Hà Nội, Trưởng võ phái Vĩnh Xuân KUNGFU Thăng Long. (Ảnh Công Phương)

“Trận đấu này không nằm trong sự tổ chức của chính quyền hoặc đại hội võ thuật nào mà đây là sự thỏa thuận của hai cá nhân. Do đó, đây là trận đấu võ của hai cá nhân, không đại diện cho môn phái nào cả”, võ sư Thủy nói.

Đánh giá về câu nói của Từ Hiểu Đông, võ sư Thủy cho biết, là người tập võ từ bé nên ông không phân biệt võ cổ truyền và võ hiện đại vì khi một người luyện võ đẳng cấp thì không còn phân biệt truyền thống hay hiện đại.

“Anh Từ Hiểu Đông có lời lẽ chê bai cả thế hệ võ truyền thống như vậy, về đạo đức và võ cách đều không đúng với người luyện võ. Anh ta mới thắng 1 trận, nhưng đã thách thức cả một cộng đồng võ thuật thì đã đi quá xa”, võ sư Thủy cho hay.

Võ sư Thủy cho biết thêm, các cao thủ võ MMA (võ sĩ võ thuật tổng hợp ) bây giờ cũng đều lấy người xuất sắc của các võ đường truyền thống rồi luyện theo lối đánh của MMA tức là để giải quyết các trận đấu đỉnh cao.

vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay
Võ sư Thủy cho biết, các cao thủ võ MMA (võ sĩ võ thuật tổng hợp ) bây giờ phần lớn xuất phát từ các võ đường truyền thống. (Ảnh Công Phương)

Đánh giá về chưởng môn phái Lôi Công Thái Cực, võ sư Thủy cho hay: “Về ứng xử của Ngụy Lôi thì quả là non nớt, không xứng đáng với một người chưởng môn bởi vì: anh ta tập Thái cực quyền chưa lâu.

Tập một thời gian rồi mở ra một môn phái riêng không phải Thái cực quyền nguyên bản. Bên cạnh đó, Ngụy Lội thiếu sự lịch lãm, ứng xử ngoài võ công của anh ta còn non nớt”.

Trao đổi với chúng tôi, anh nguyễn Trần Duy Nhất, vận động viên môn Muay Thái (môn võ quyền tự do Thái Lan), đội tuyển quốc gia Việt Nam – người giành sáu chức vô địch hạng cân 60 kg giải bán chuyên vô địch thế giới cho hay, hiện nay, không có vận động viên nào của Thái cực quyền thi đấu những giải lớn trên Thế giới về đấu đối kháng.

vo su viet nam noi gi ve viec vo si mma ha guc vo su thai cuc quyen trong 10 giay
Nguyễn Trần Duy Nhất cho biết, MMA là môn võ thi đấu đối kháng thực tế sử dụng để tự vệ rất tốt, lối đánh đa dạng với mục tiêu là hạ gục đối thủ nhanh (Ảnh VnExpress)

Còn MMA là môn võ khá thịnh hành với những người thích thi đấu đối kháng mạnh mẽ. Đây là môn võ thi đấu đối kháng thực tế sử dụng ngoài đời để tự vệ rất tốt, lối đánh đa dạng với mục tiêu là hạ gục đối thủ nhanh.

“Hiện nay, có rất nhiều nhà vô địch MMA thế giới từng xuất thân từ võ thuật truyền thống. Do đó, người học võ chân chính sẽ không bao giờ nhạo báng môn võ khác”, anh Duy Nhất nói.

Võ sư cao cấp Quốc gia Nguyễn Ngọc Hải, Phó chủ tịch kiêm trưởng ban thanh tra Hội võ thuật Hà Nội, quyền chưởng môn phái Lâm Sơn Động cho biết thêm, ở mỗi một môn phái đều có điểm ưu và điểm khuyết trong võ thuật, có thể môn phái của anh có bộ chân rất hay nhưng hạn chế bộ tay, nhưng cũng có thể bộ tay rất nhanh nhưng lại hạn chế thân pháp,...

Chúng ta phải hiểu rõ việc luyện võ vì mục đích gì thì ta luyện tập vào mục đích đó. Ví dụ, ta luyện tập chuyên chỉ có đánh đài (thi đấu đối kháng -PV) thì sẽ có giáo án riêng chỉ có luyện và đánh đài, còn luyện tập biểu diễn lấy thành tích về các bài quyền, binh khí thì chỉ luyện tập để biểu diễn về quyền pháp và binh khí.

Còn một số môn võ tập để rèn luyện, tăng cường sức khỏe thì người ta sẽ luyện tập để điều tiết âm dương cân bằng, khí huyết lưu thông, nhịp tim, mạch ổn định thì sẽ luyện tập như vậy chứ không mong muốn phải đánh thắng ai.

Võ sư Hải khuyến cáo, những người chưa biết võ thuật hay biết một chút võ thuật thì nên phân định cho rõ ràng, võ nào dùng để làm gì.

Không nên ảo tưởng vào sức mạnh, nghĩ rằng sẽ đánh được một ai đó bởi để trở thành một võ sĩ họ cũng đều phải rèn luyện qua thời gian, không phải tự nhiên có sức mạnh mà đều phải tập luyện mới có thêm sức mạnh.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.