Vợ tổng thống Pháp cũng từng nuôi tham vọng chính trị

Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Trogneux từng vận động tranh cử vào vị trí trong hội đồng địa phương năm 1989. Năm đó, ông Emmanuel Macron mới 11 tuổi. 
vo tong thong phap cung tung nuoi tham vong chinh tri Bố tổng thống Pháp suýt ngã khi biết con trai yêu cô giáo hơn 24 tuổi
vo tong thong phap cung tung nuoi tham vong chinh tri Vợ tân tổng thống Pháp sẽ làm việc không lương cho chồng
vo tong thong phap cung tung nuoi tham vong chinh tri
Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Trogneux. Ảnh: AFP/Getty

Năm 1989, bà Brigitte từng tham gia bầu cử vào chính quyền địa phương ở khu vực Truchtersheim, cách thành phố Strasbourg khoảng 20 km về phía đông bắc. Vào thời điểm đó, người phụ nữ 36 tuổi là một trong 15 ứng viên tranh cử vào thời điểm đó.

Trong hồ sơ bầu cử, Brigitte được mô tả là giáo sư tiếng Pháp, cùng bức ảnh bà đang mỉm cười trên tập tài liệu có tên "Truchtersheim tomorrow". Trong chiến dịch tranh cử, bà cam kết tìm ra giải pháp cho vấn đề việc làm và cải thiện đời sống cho người dân Truchtersheim. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Brigitte đã không thành công, theo Express.

Hai năm sau đó, bà bắt đầu giảng dạy tại trường tưu thục Lycée de la Providenceat, miền bắc nước Pháp. Đây là nơi định mệnh đã an bài cho bà gặp Macron, cậu học sinh đã đem lòng yêu mến và trở thành chồng bà sau này.

Chàng thiếu niên Macron khi đó là học sinh lớp kịch của cô giáo Trogneux, khi bà đã kết hôn và có ba con. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Paris Match năm ngoái, Đệ nhất Phu nhân Pháp kể rằng ở tuổi 17, Macron đã thề sẽ cưới bà, hứa hẹn sẽ quay lại và tìm bà sau khi kết thúc việc học ở thủ đô.

Lời hứa trở thành sự thật vào năm 2007. Cặp đôi cô trò kết hôn khi ông Macron 29 tuổi còn bà Trogneux 54 tuổi.

Sau khi ông Macron đắc cử tổng thống Pháp, Đệ nhất phu nhân Brigitte Trogneux được cho là sẽ đảm nhiệm vị trí trong chính phủ mới của chồng với công việc liên quan đến lĩnh vực giáo dục, theo Daily Mail. Với kinh nghiệm giảng dạy hơn 20 năm, bà Trogneux có thể đóng vai trò quan trọng trong chính phủ mới của Tổng thống Emmanuel Macron.

Trước đó, khi ông Macron đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Francois Hollande, bà Trogneux là người giám sát các hoạt động của chồng và vai trò này tiếp tục được duy trì khi ông thành lập, dẫn dắt phong trào Tiến bước. Bà cũng được cho là người chỉnh sửa các bài phát biểu của chồng và đóng vai trò trung gian trong khi giải quyết nhiều vấn đề quan trọng

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.