‘Võ Tòng Việt Nam’ kể chuyện đánh hổ chỉ bằng 3 nhát cuốc

Mặc dù với thân hình thấp bé, gầy gò, nhưng chỉ với 3 nhát cuốc người được mệnh danh là “Võ Tòng” đã có thể hạ gục con hổ nặng gần 2 tạ.
 
vo tong viet nam ke chuyen danh ho chi bang 3 nhat cuoc
Ông Lần kể chuyện đánh hổ gần 2 tạ để cứu người. (Ảnh: Trang Anh).

Dưới cơn mưa chiều rả rích cuối tháng 8, chúng tôi vượt hàng trăm km, dưới con đường đất đỏ lầy lội, trơn trượt về xã Ea Rốk (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) để tìm hiểu về câu chuyện “Võ Tòng” đánh hổ chỉ với 3 nhát cuốc.

Với vết sẹo lớn trên đầu, khi nhắc về lần bị hổ vồ, bà Bùi Thị Hướng (SN 1967, ngụ xã Ea Rốk) vẫn không khỏi rùng mình.

Bà nhớ như in ngày mà mạng sống mình như ‘ngàn cân treo sợi tóc’. Khi đó là vào ngày 26/3/1987, sau một ngày làm việc mệt nhọc tại nông trường Ia Lốp, các bạn của bà rủ đi chơi.

Tuy nhiên, do hơi mệt và muốn đi tắm sớm để nghỉ ngơi, ngày mai còn tiếp tục công việc nên bà lấy đồ và ra suối tắm một mình.

Nhớ lời các bạn mách lại, ở khu vực suối Ea H’Leo (đoạn qua xã Ea Rốk) có một khu vực nước sâu tắm rất thoải mái nên bà đi tìm.

Khi đến nơi, bà đặt chiếc chậu cùng quần áo trên tảng đá và lội xuống nước để tắm thì bất giác cảm thấy có gì không ổn ở phía sau.

Ngay lập tức bà quay người lại xem thì phát hiện một con hổ to gấp 3 lần bà đang đứng phía sau.

Qúa hoảng hốt, bà vội chạy qua bờ bên kia để tránh và kêu cứu nhưng con hổ đã nhanh như chớp lao xuống “ôm” trọn lấy người bà.

“Khi bị hổ vồ, trong đầu tôi xác định mình sẽ không thể giữ được mạng sống bởi trước đây cũng có 4-5 người cũng bị hổ ăn thịt. Khi đó, tôi chỉ biết kêu cứu và vật lộn với hổ trong vô vọng…”, bà Hướng nói.

vo tong viet nam ke chuyen danh ho chi bang 3 nhat cuoc
Vết sẹo lớn trên đầu bá Hướng do bị hổ vồ. (Ảnh: Trang Anh)

Trong lúc bà Hướng giành giật tính mạng với con hổ, may mắn con trai của ông Phương Văn Lần (SN 1947, xã Ia Jlơi) phát hiện nên tức tốc về gọi cha mình.

Khi hay tin, ông Lần chẳng nghĩ ngợi gì vội chạy ra suối Ea’Hleo với hy vọng kịp cứu người.

Với khoảng cách từ nhà ra khu vực suối khoảng 300m, ông Lần vớ được chiếc cuốc ven đường.

Khi ông chạy đến nơi đã thấy con hổ vồ người phụ nữ rách toác một miếng da đầu và đang tha qua bờ bên kia để ăn thịt.

Khi biết người phụ nữ còn sống, ông chẳng nghĩ ngợi gì mà vội cầm cuốc nhảy xuống rồi hét lớn “cô né sang”, sau đó giáng một đòn mạnh vào thẳng mặt con hổ.

Nhận một nhát cuốc như trời giáng con hổ gầm lớn rồi lảo đảo, nhưng vẫn không chịu thả bà Hướng ra.

Ngay lập tức, ông Lần lại đánh nhát cuốc tiếp theo nhưng con hổ né được và nhìn chằm chằm về phía ông.

“Khi đó, tôi nghĩ trong đầu rằng nếu nhát tiếp theo không hạ gục được con hổ thì tính mạng của tôi và người phụ nữ kia khó mà bảo toàn được.

Do đó, tôi đã dùng hết sức lực của mình đánh một đòn chí mạng vào sau gáy con hổ.

Khi nhát cuốc trúng người con hổ thì nó gục xuống đất nằm bất động, khi tiến lại gần thấy hổ đã chết tôi mới định thần lại được.

Sau đó, tôi gọi một số người dân hỗ trợ đưa cô Hướng đi cấp cứu tại bệnh viện”, ông Lần vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại.

vo tong viet nam ke chuyen danh ho chi bang 3 nhat cuoc
Sau lần đánh hổ cứu người ông Lần được mệnh danh là "Võ Tòng Việt Nam". (Ảnh: Trang Anh).

Cũng theo ông Lần, đó là lần đầu tiên trong đời ông đánh lại hổ nên rất lo sợ. Tuy nhiên, khi nghĩ đến tính mạng của con người đang gặp nguy hiểm thì ông chỉ biết là phải cố gắng hết sức để giành giật mạng sống cho họ.

Khi hay tin ông Lần hạ được con hổ bên bờ suối, người dân và công nhân của Lâm trường Ia Lốp tò mò ra xem và đưa xác con hổ về xẻ thịt, lột da.

Đến khi ông về nhà thì dân làng để lại cho ông vài kí thịt và bộ da. Số thịt còn lại ông không ăn mà phơi khô treo trên gác bếp. Còn bộ da hổ được bên lâm trường xin về để trưng bày.

Sau lần đánh chết hổ, ông Lần được mọi người biết mệnh danh là “Võ Tòng Việt Nam”.

Cũng từ đó, ngôi nhà của ông bắt đầu tấp nập khách gần xa đến thăm vì muốn biết mặt ông và nghe ông kể chuyện đánh hổ.

vo tong viet nam ke chuyen danh ho chi bang 3 nhat cuoc
Bộ da hổ còn sót lại, nhưng đã bị hư hỏng nhiều. (Ảnh: Trang Anh).
Ông Phạm Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Ia Jlơi (huyện Ea Súp) cho biết, ông Phương Văn Lần là một lão thành cách mạng hiện đang sinh sống tại địa phương. Liên quan đến việc trước đây ông Lần đã từng đánh hổ cứu người mà dân làng truyền miệng là có thật. Bên phía chính quyền địa phương cũng ghi nhận về hành động dũng cảm, đầy nguy hiểm của ông.
vo tong viet nam ke chuyen danh ho chi bang 3 nhat cuoc Nam thanh niên cho bé gái dùng ma túy rồi giao cấu và sát hại

Sau khi cho V. sử dụng ma túy, Nguyễn Văn Duy đã giao cấu, khi nạn nhân đòi về thì ra tay sát hại, lấy tài ...

vo tong viet nam ke chuyen danh ho chi bang 3 nhat cuoc Đắk Lắk: Nhiều giáo viên ở vùng đặc biệt khó khăn bị nợ tiền phụ cấp

Một số huyện tại tỉnh Đắk Lắk đang chậm chi trả phụ cấp cho cán bộ công nhân viên chức công tác tại các địa bàn có ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.