‘Ông già Biển hồ’ giành giật mạng sống con người với hà bá

Mặc dù ở cái tuổi gần đất xa trời, nhưng “ông già Biển hồ” vẫn tận tụy làm việc tốt, giúp người giúp đời mà chẳng màng đến ơn huệ, ân nghĩa.

Ông già Biển hồ và lời thề làm việc thiện

ong gia bien ho gianh giat mang song con nguoi voi ha ba
Ngôi nhà mà "ông già Biển hồ" sinh sống sau khi từ bỏ phố thị. (Ảnh: Trang Anh).

Già Quách Trọng Hoan (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) mặc dù đã bước qua tuổi 78 nhưng dáng người vẫn còn dẻo dai khỏe khoắn.

Với cái tên thân thương “ông già Biển hồ” được người dân sinh sống quanh Biển hồ (TP.Pleiku) đặt cho ông để biết ơn một người ân nhân không ngại khó khăn, nguy hiểm giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh…

Với gương mặt rạng ngời, già kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện thời xa xưa của già, về những cuộc chiến tranh và về mối nhân duyên để đưa già về với Biển hồ như hiện nay.

Khi đó là vào năm 1965, khi đất nước bị xâm lăng, già cũng lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc.

Sau đó 3 năm, trong lần đơn vị của già tiến quân vào TP Pleiku thì bất ngờ bị địch phục kích khiến già trúng đạn, bị thương nặng.

Già cứ ngỡ rằng tính mạng của mình phải bỏ lại nơi đây, nhưng may mắn được 2 đồng đội phát hiện nên cõng đi tìm nơi chữa trị vết thương.

Trên đường đi, khi ngang qua khu vực Biển hồ già thấy một bức tượng Phật nên đã nói đồng đội dừng lại để cầu nguyện.

“Khi đó, già lập một lời thề rằng: “Nếu sau chiến tranh già vẫn còn giữ được mạng sống sẽ quay lại nơi đây sinh sống và làm việc thiện, giúp những mảnh đời bất hạnh, cơ cực…”, già Hoan nói.

Sau khi sơ cứu vết thương, già được chuyển về Viện quân y 5 (tỉnh Ninh Bình) để điều trị.

Qua thời gian dài chữa trị vết thương, già được cử đi học tại trường Đoàn của tỉnh Hà Nam Ninh, rồi đi học Đại học Kinh tế kế hoạch.

ong gia bien ho gianh giat mang song con nguoi voi ha ba
Già Hoan kể về cuộc đời và những lần cứu người, vớt xác (Ảnh: Trang Anh).

Khi đã hoàn thành xong khóa học cũng là lúc chiến tranh kết thúc, già cưới vợ rồi sinh con và chuyển vào Miền Nam sinh sống.

Mặc dù cuộc sống đầm ấm, yên vui, vợ hiền, con cái thành đạt nhưng lời thề ngày xưa cứ mãi day dứt trong lòng già nên năm 1978 già chuyển cả gia đình lên TP.Pleiku.

Sau một thời gian làm việc tại đây, già quyết định nghỉ làm rồi để lại vợ con sinh sống ở thành thị. Sau đó một mình già lên dựng tạm túp lều ở khu vực Biển hồ để sinh sống và làm việc thiện.

Ngày ngày trôi qua già vẫn nhặt rác, xác chết động vật để làm đẹp môi trường sống. Không những thế, khi gặp những hoàn cảnh bất hạnh, cơ cực già cũng sẵn sàng ra tay giúp đỡ mà không quản ngại khó khăn, gian khổ hay hy vọng nhận được đền đáp.

Tuy nhiên, khi già ở đây đã chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh bi thương, nhiều người nghĩ quẩn mà gieo mình xuống lòng hồ tự vẫn hoặc bị đuối nước thương tâm.

Thương những phận người bất hạnh, già gom góp tiền rồi mua lại chiếc thuyền để cứu giúp những người bị đuối nước tại đây.

Cứu người, vớt xác chỉ vì tình người

ong gia bien ho gianh giat mang song con nguoi voi ha ba
Số điện thoại của già luôn được ghi trên cửa để ai cần có thể gọi. (Ảnh: Trang Anh).

Với ánh mắt buồn, già vuốt bộ râu bạc phơ của mình rồi nói: “Buồn lắm cô chú ạ, ở Biển hồ này không biết bao nhiêu mạng người đã quyên sinh. Có người tôi cứu được, có những người khi phát hiện đã quá trễ nên tôi bất lực…”.

Già cho biết, năm 2001 là năm ám ảnh nhất trong suốt quãng thời gian già cứu người tại đây.

Khi đó, vào một ngày già đi ngang qua cầu treo gần nhà thì thấy một nhóm học sinh thuê thuyền đi tham quan khu vực Biển hồ.

Nhưng khi nhìn thấy bầu trời xám xịt, chiếc thuyền lại thô sơ nên già khuyên các em học sinh không nên đi nữa vì sẽ rất nguy hiểm.

Cứ ngỡ rằng các em học sinh sẽ nghe lời khuyên của mình nên già đi về nhà, tuy nhiên các em nhỏ vẫn tiếp tục cuộc hành trình ngao du của mình mà không biết nguy hiểm đang rình rập phía trước.

Chỉ sau đó khoảng 30 phút, già nhận được tin dữ rằng chiếc thuyền chở các em học sinh đã bị chìm.

Ngay lập tức già chạy ra khu vực nơi xảy ra vụ việc với hy vọng cứu được các em lên bờ an toàn. Tuy nhiên, khi già đến nơi thì đã quá muộn.

Dốc hết sức lực của mình già chỉ cứu được 1 em học sinh, 6 em khác bơi được vào bờ còn lại 6 em đã bị dòng nước cướp đi mạng sống mãi mãi.

Đau buồn và xót xa, kèm theo nỗi day dứt không thôi nên già đã lập đền Vạn Linh để hương khói cho những nạn nhân xấu số.

Kể từ đó, già cũng ghi số điện thoại của mình lên cửa nhà để ai có việc cần có thể gọi để già kịp thời đến giúp.

ong gia bien ho gianh giat mang song con nguoi voi ha ba
Chiếc thuyền của ông Hoan dùng để cứu giúp và vớt xác người. (Ảnh: Trang Anh).

Già nhớ lại, vào năm 2012, một cô gái trẻ cũng nghĩ quẩn và gieo mình xuống hồ nước. Nhưng do phát hiện trễ nên không giữ được mạng sống của cô.

Mặc dù già đi thông báo, tìm kiếm người thân và gia đình của cô gái để đưa cô về mai táng nhưng bất thành.

Sau đó, già đã tự bỏ tiền ra chôn cất và xây mộ, nhang khói để cô được yên nghỉ nơi chín suối.

Theo ước tính của già, từ trước đến nay già đã cứu sống được 7 mạng người thoát khỏi cửa tử và vớt được 84 xác người xấu số.

“Năm nay tôi chưa thấy có trường hợp nào nghĩ quẩn gieo mình xuống Biển hồ. Tôi cũng hy vọng đừng có ai dại dột nữa để tôi không còn bận bịu với công việc vớt xác của mình.

Những việc tôi đã làm chỉ để thực hiện lời thề của mình và mong muốn giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Tôi chẳng mong được tuyên dương hay được người đời đền đáp. Tôi chỉ hy vọng sau này mọi người hãy nghĩ về những điều tốt đẹp, hướng tới những điều hạnh phúc chứ đừng dại dột nữa”, ông già Biển hồ đưa ánh mắt về phía xa nói.

ong gia bien ho gianh giat mang song con nguoi voi ha ba

Vì những việc đã làm, năm 2011, ông Quách Ngọc Hoan vinh dự được nhận giải thưởng Kova dành cho những tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội.

Cụ thể ông Hoan đã cứu người, vớt xác và giúp cho khu vực Biển hồ ngày càng trong sạch.

ong gia bien ho gianh giat mang song con nguoi voi ha ba Gia Lai: Người dân sống trong lo sợ khi đất bị bào mòn, trôi tuột xuống sông

Nhiều người dân sinh sống tại xã Chư Rcăm, Ia RSai (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) thời gian qua luôn sống trong tình trạng ...

ong gia bien ho gianh giat mang song con nguoi voi ha ba Vụ bắt trùm gỗ lậu 'Phượng râu': Giáng chức một hạt trưởng kiểm lâm

Sở NNPTNT Đắk Nông vừa ra quyết định kỷ luật giáng chức đối với ông Trần Văn Giảng - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.