Chuỗi siêu thị Walmart xác nhận với CNBC rằng họ sẽ khai trương ít nhất 6 cơ sở y tế Walmart Health ở vùng Atlanta trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm 2020.
Hồi tháng 6, Walmart thông báo họ sẽ mở thêm hai cơ sở y tế ở thành phố Chicago. Hiện tại, Walmart đã có 4 cơ sở y tế đang hoạt động, trong đó 3 cơ sở ở bang Georgia và một cơ sở ở bang Arkansas.
Các cơ sở y tế của Walmart cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, khám răng và một số dịch vụ y tế khác.
Là siêu thị bán thực phẩm lớn nhất nước Mỹ, Walmart đang theo đuổi chiến lược lấn sang mảng chăm sóc sức khỏe. Từ mùa thu năm ngoái, họ khai trường một số phòng khám Walmart Health để cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng thể hàng năm, chụp X quang, tư vấn tâm lí và khám tai. Walmart đã có tiệm thuốc và trung tâm nhãn khoa trong nhiều siêu thị của họ.
Trong nỗ lực lấn sang mảng chăm sóc sức khỏe, có thể Walmart sẽ phải nghĩ tới những giải pháp để tạo sự khác biệt đối với đối thủ lớn nhất trong mảng thương mại điện tử là Amazon.
James Gardner, một nhà tư vấn y tế ở thành phố Boston, nói rằng hệ thống Walmart Health sẽ cho phép tập đoàn thử nghiệm ý tưởng ở nhiều loại thị trường. Ví dụ, ở Georgia, mức độ tiếp cận dịch vụ y tế của người dân tương đối thấp. Ngược lại, ở Chicago, người dân có thể tiếp cận nhiều thương hiệu chăm sóc sức khỏe nổi tiếng.
"Tỉ lệ người già ở bang Florida khá cao và họ có thể quan tâm dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá thấp bởi họ thường xuyên khám bệnh và điều trị. Walmart nên chú ý yếu tố đó", James Gardner bình luận.
3 lợi thế lớn của Walmart trong ngành y tế, theo James Gardner, là giá thấp hơn hẳn đối thủ, các phòng khám của họ chịu sự điều hành của bác sĩ (trong khi các phòng khám khác chỉ có y tá hay trợ lí y tế), có sẵn hàng triệu khách hàng trung thành.
"Tôi có thể tưởng tượng rằng khi một cặp vợ chồng tới siêu thị Walmart, một người sẽ mua hàng, còn người kia khám bệnh. Viễn cảnh ấy phù hợp một cách tự nhiên với cuộc sống của người dân", James bình luận.
Walmart bắt đầu thử nghiệm dịch vụ phòng khám từ năm ngoái ở bang Georgia. Tập đoàn nhấn mạnh 3 yếu tố nổi bật trong dịch vụ của họ, gồm tiện lợi, mịnh bạch và giá thấp. Các phòng khám luôn tọa lạc bên cạnh các siêu thị và có chung bãi đỗ xe. Lối vào của phòng khám cũng kết nối với siêu thị, nhưng có cửa riêng dành cho bệnh nhân để bảo đảm sự riêng tư.
Diện tích các phòng khám đạt từ 485 tới 815 m2. Mỗi cơ sở bao gồm các phòng kiểm tra, khu vực chờ và những phòng rộng để tổ chức sự kiện cộng đồng - như lớp yoga miễn phí hoặc hội thảo dinh dưỡng. Nhân sự trong các phòng khám bao gồm bác sĩ, y tá, nha sĩ, chuyên gia tư vấn tâm lí, kĩ thuật viên đo thị lực.
Bệnh nhân trả mức phí cố định cho mỗi lần khám hoặc dịch vụ khác. Phí khám tổng thể hàng năm cho người lớn là 30 USD, còn phí khám răng là 25 USD (bao gồm chụp X quang). Một lần tư vấn 45 phút có mức phí 45 USD. Phòng khám chấp nhận bảo hiểm y tế, nhưng đối với nhiều người, họ sẽ chỉ phải trả mức phí thấp hơn nếu không dùng bảo hiểm y tế.
Để thu hút thêm khách hàng vào phòng khám, Walmart Health đang thử nghiệm vài ý tưởng. Chẳng hạn, chương trình đăng kí thành viên với mức phí hàng tháng 10 USD sẽ cho phép bệnh nhân hưởng một số ưu đãi như khám bệnh trực tuyến với phí thấp, giao thuốc tới nhà miễn phí, có quyền gặp bác sĩ trước những đối tượng khác.
Walmart có hơn 4.700 siêu thị trên toàn nước Mỹ, bao gồm nhiều siêu thị ở các thành phố nhỏ và vùng nông thôn - nơi dịch vụ y tế và nhân viên y tế đang thiếu.
Số lượng cơ sở của Walmart Health mới chỉ ở mức trên một chục. Tuy nhiên, dựa vào phát ngôn của một số nhà quản lí tập đoàn, cùng với các thông báo tuyển dụng trên trang web của Walmart cho thấy họ có ý định biến y tế thành mảng có lợi nhuận với qui mô lớn.