Vụ 152 khách Việt 'mất tích' tại Đài Loan: Bộ VH-TT&DL chính thức phản hồi

Chiều 26/12, Bộ VH-TT&DL đã ban hành văn bản phản hồi chính thức vụ việc 152 khách du lịch Việt Nam "mất tích" tại Đài Loan mới đây. 
vu 152 khach viet mat tich tai dai loan bo vh ttdl chinh thuc phan hoi Bộ Ngoại giao thông tin vụ 152 khách du lịch Việt Nam nghi bỏ trốn tại Đài Loan

Sau khi vụ việc 152 khách du lịch Việt Nam "biến mất bí ẩn" tại Đài Loan (nghi bỏ trốn) gây xôn xao dư luận những ngày qua, chiều 26/12, Bộ VH-TT&DL đã có cuộc họp và ban hành văn bản bày tỏ quan điểm của bộ về sự vụ này.

Cụ thể, văn bản của Bộ VH-TT&DL cho rằng đây là “hình thức lợi dụng hoạt động du lịch và chính sách nới lỏng visa nhập cảnh cho khách du lịch của các quốc gia và vùng lãnh thổ để trốn ở lại lao động trái phép”. Vì vậy, bộ VH-TT&DL không loại trừ khả năng có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách này để hình thành đường dây tổ chức đưa người Việt Nam đi nước ngoài bất hợp pháp.

vu 152 khach viet mat tich tai dai loan bo vh ttdl chinh thuc phan hoi
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện

Đối với vấn đề này, Bộ có quan điểm phải kiên quyết xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện tại, Thanh tra Bộ và Tổng cục Du lịch cũng đang làm việc với phía Đài Loan và các cơ quan liên quan để xác minh các vi phạm và xử lí theo quy định của pháp luật.

Trong văn bản mới nhất, Bộ VH-TT&DL cũng nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin. Trong đó, Tổng cục Du lịch được giao làm việc với đại diện Cục Du lịch Đài Loan, cơ quan công an và có văn bản yêu cầu Sở Du lịch TP HCM tiến hành kiểm tra ngay hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến vụ việc trên, báo cáo kết quả xử lí về Tổng cục Du lịch.

Trước đó, theo thông tin từ trang Taiwan News, Cục Du lịch Đài Loan đã xác nhận 152 trên tổng số 153 người trong một đoàn du lịch từ Việt Nam tới thành phố Cao Hùng đã biến mất vào hôm thứ ba vừa qua (25/12).

vu 152 khach viet mat tich tai dai loan bo vh ttdl chinh thuc phan hoi
Chợ đêm tại Đài Loan. Ảnh: Times Higher Education.

Đoàn du lịch chia thành bốn nhóm lần lượt hạ cánh xuống thành phố Cao Hùng từ ngày 21 - 23/12. Tuy nhiên, cho đến tận ngày 25/12, đơn vị tổ chức tour cho nhóm khách du lịch này - công ty quản lí du lịch Đông Sâm mới thông báo với Cục Du lịch rằng họ không thể tìm được 152 người trên tổng số 153 khách du lịch trong đoàn.

Theo thông tin ban đầu, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế, tên tiếng Anh: International Holidays Trading Travel, là đơn vị xin visa nhập cảnh cho đoàn khách. Người đại diện theo pháp luật của công ty - ông Phan Ngọc Hạnh, báo cáo công ty nhận các đoàn khách này từ đối tác Đài Loan để hỗ trợ làm visa nhập cảnh Đài Loan theo chế độ visa du lịch khách đoàn qua các doanh nghiệp lữ hành quốc tế Việt Nam, được Cục Du lịch Đài Loan lựa chọn.

Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL cũng cho biết sẽ tiếp tục thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí sau khi có kết luận của các cơ quan hữu quan.

vu 152 khach viet mat tich tai dai loan bo vh ttdl chinh thuc phan hoi Bộ Ngoại giao thông tin vụ 152 khách du lịch Việt Nam nghi bỏ trốn tại Đài Loan

Bộ Ngoại giao thông tin về vụ việc 152 khách du lịch Việt Nam nghi bỏ trốn tại TP Cao Hùng (Đài Loan).

vu 152 khach viet mat tich tai dai loan bo vh ttdl chinh thuc phan hoi 152 du khách Việt 'biến mất' ở Đài Loan: Công ty du lịch sẽ trả lời người thân

Phóng viên Thanh Niên gọi đường dây nóng của công ty được cho là đối tác đưa 152 du khách Việt qua Đài Loan. Người nghe máy ...

vu 152 khach viet mat tich tai dai loan bo vh ttdl chinh thuc phan hoi Đoàn du khách Việt Nam 152 người nghi bỏ trốn tại Cao Hùng, Đài Loan

Sự việc 152 du khách bị nghi bỏ trốn tại thành phố Cao Hùng, Đài Loan đã khiến Đài Loan quyết định ngừng cấp visa ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.