Vụ 8 người tử vong ở Hòa Bình: Công ty Thiên Sơn chịu trách nhiệm gì?

Đại diện Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn ký hợp đồng với Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với đơn vị ký hợp đồng.

Trách nhiệm thuộc về Thiên Sơn?

Liên quan đến sự cố y khoa ở BVĐK tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong và việc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) ký hợp đồng phụ với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (Công ty Trâm Anh) để bảo trì hệ thống lọc nước RO ở đơn nguyên thận nhân tạo, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết đã nắm được thông tin về vụ việc.

Theo Sở Y tế Hòa Bình, Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn ký hợp đồng kinh tế với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và chịu trách nhiệm về bảo trì hệ thống RO ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình rồi bàn giao lại cho bệnh viện.

vu 8 nguoi tu vong o hoa binh cong ty thien son chiu trach nhiem gi
Ông Trần Quốc Khánh cho biết, Công ty Thiên Sơn ký hợp đồng với Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với đơn vị ký hợp đồng (Ảnh Công Phương)

Ông Khánh cho biết thêm, việc Công ty Thiên Sơn ký hợp đồng phụ với Công ty Trâm Anh là việc cá nhân của Công ty Thiên Sơn.

Về mặt luật pháp, Công ty Thiên Sơn vẫn được phép ký hợp đồng với một công ty khác nếu thiếu nhân lực, không đủ điều kiện thực hiện thì công ty Thiên Sơn được phép ký hợp đồng với một công ty đủ điều kiện để thực hiện việc bảo trì hệ thống RO.

“Tuy nhiên, Công ty Thiên Sơn phải đứng ra chịu trách nhiệm trước pháp luật với đơn vị ký hợp đồng. Trong vụ việc vừa qua, Sở Y tế chỉ biết Công ty Thiên Sơn chịu trách nhiệm bảo trì hệ thống RO còn giữa Công ty Thiên Sơn và Công ty Trâm Anh liên quan như thế nào thì công an sẽ làm rõ”, ông Khánh nói.

Đặt trụ sở ở chung cư

vu 8 nguoi tu vong o hoa binh cong ty thien son chiu trach nhiem gi
Địa chỉ trụ sở chính của Công ty Thiên Sơn không có biển hiệu công ty (Ảnh Công Phương)

Trao đổi với chúng tôi về trụ sở chính của Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh số 1 (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) cho biết, Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn đăng ký thành lập lần đầu vào ngày 2/4/2009. Đến nay, Công ty Thiên Sơn đã thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh 5 lần và lần gần đây nhất vào ngày 17/2/2017.

Công ty Thiên Sơn có địa chỉ trụ sở chính ở phòng 1207 nhà 17T9 khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Đỗ Anh Tuấn, vốn điều lệ của Công ty Thiên Sơn là 10 tỷ đồng.

Công ty Thiên Sơn có 1 địa điểm kinh doanh tại số 5 đường Trung Yên, tổ 17, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Địa điểm này được đăng ký lần đầu vào ngày 01/6/2017.

Trả lời câu hỏi về việc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn đăng ký địa chỉ trụ sở chính ở tòa nhà 17T9 nhưng tại một căn hộ chung cư, bà Phạm Thị Kim Tuyến cho hay: “Có thể Công ty này đã đăng ký địa chỉ này từ khi thành lập và đầu năm 2017, công ty này có thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh nhưng chuyên viên phòng đăng ký kinh doanh đã không để ý đến địa chỉ trụ sở chính của công ty ở chung cư”.

vu 8 nguoi tu vong o hoa binh cong ty thien son chiu trach nhiem gi
Địa chỉ kho hàng của Công ty Thiên Sơn ở số 5, đường Trung Yên 3, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội lại có biển hiệu (Ảnh Công Phương).

Bà Tuyến cho biết, vào năm 2016, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Tiến Học đã ký thông báo về việc không được kinh doanh tại căn hộ chung cư theo luật nhà ở năm 2014.

“Theo quy định của Luật nhà ở năm 2014, các công ty không được phép sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Chúng tôi sẽ gửi thông tin đến công ty để yêu cầu công ty thay đổi địa chỉ”, bà Tuyến nói.

Bà Tuyến cho hay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã gửi thông báo cho các doanh nghiệp, có nhiều doanh nghiệp đã thay đổi địa chỉ trụ sở chính không còn ở chung cư nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thay đổi.

Hiện tại, các quận, huyện vẫn đang gửi về các thông tin rà soát các doanh nghiệp có trụ sở chính ở chung cư. Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông báo đến các doanh nghiệp để thay đổi theo Luật nhà ở.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, quản lý thuế phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ở tầng 12 của tòa nhà 17T9 khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội không có chức năng đặt trụ sở chính của công ty bởi đây là khu căn hộ chung cư.

Đại diện Ban quản lý tòa nhà 17T9 cũng cho hay: “Tầng 12 của tòa nhà 17T9 không có công ty nào hoạt động, ở tầng này đều có các hộ gia đình đang sinh sống”.

vu 8 nguoi tu vong o hoa binh cong ty thien son chiu trach nhiem gi Người nhà bệnh nhân xin giảm nhẹ cho bác sĩ bị bắt vụ 8 người chạy thận tử vong ở Hòa Bình

Gần 20 người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đã ký vào đơn kiến nghị gửi đến Công an tỉnh Hòa Bình với mong muốn ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...