Vụ án đêm Halloween rúng động nước Mỹ năm 1974

Túng tiền vì những món nợ chồng chất, người cha sát nhân O'Bryan sẵn sàng hạ độc con trai 8 tuổi của mình trong đêm Halloween cách đây hơn 4 thập kỷ, hòng trục lợi tiền bảo hiểm.
vu an dem halloween rung dong nuoc my nam 1974 Sắc màu Halloween trên khắp thế giới

Hình ảnh mọi người hóa trang thành những con quái vật hay ma quỷ xuất hiện khắp nơi trên đường phố Mỹ khiến không khí dịp Halloween càng thêm phần ma mị. Đây cũng là dịp trẻ em thường hóa trang và đến gõ cửa nhà hàng xóm rồi nói “trick or treat!” (Cho kẹo hay bị chơi khăm!), một trò chơi phổ biến của trẻ em Mỹ.

Không còn là một đêm hóa trang như mọi năm, Halloween năm 1974 khiến cả nước Mỹ chấn động với với vụ án mạng kinh hoàng, khi người cha Ronald Clark O’Bryan (sinh năm 1944) đầu độc con trai Timothy, 8 tuổi, bằng kẹo tẩm thuốc độc.

Ngày 31/10/1974, O'Bryan, khi đó 30 tuổi, vợ Daynene và hai con Timothy và Elizabeth, 5 tuổi, dùng bữa đêm Halloween (31/10) tại nhà hàng xóm ở Pasadena, bang Texas.

Sau bữa tối, hai ông bố ra khỏi nhà và dẫn theo 3 đứa trẻ, trong đó có Timothy và Elizabeth đi xin kẹo các gia đình trong khu phố.

vu an dem halloween rung dong nuoc my nam 1974
Người cha tàn độc O'Bryan. Ảnh: NYDaily\\

Sau khi bấm chuông một ngôi và không ai trả lời, bọn trẻ rời đi. Trong khi đó, O'Bryan đi chậm lại phía sau một lúc rồi đuổi theo mọi người với 5 ống kẹo dạng bột Pixy Stix, dài hơn 20 cm.

O'Bryan nói hôm nay là ngày may mắn vì "những người hàng xóm giàu có" đã "lĩnh những cú chơi khăm đắt giá". Cuối buổi tối, O'Bryan cho hai đứa trẻ hàng xóm hai ống kẹo và đưa hai ống cho hai con. Ống kẹo 5 được đưa cho một cậu bé bấm chuông cửa nhà ông hàng xóm vào tối hôm đó.

Sau khi trở về nhà, O'Bryan nói bọn trẻ có thể ăn vài thanh kẹo đã xin được trước giờ đi ngủ. Timothy chọn thanh Pixy Stix. Nhưng ngay khi ăn, cậu bé ngừng lại và nói nó có vị đắng. Cậu khóc và kêu lên: "Cha ơi, cha ơi".

Timothy bị đau bụng, nôn mửa và co giật. Cậu bé 8 tuổi tử vong trên đường đến bệnh viện, chưa đầy một giờ sau khi ăn kẹo.

Khám nghiệm tử thi tìm thấy lượng xyanua trong cơ thể cậu bé đủ giết chết 3 người đàn ông trưởng thành. Kiểm tra Pixy Stix cho thấy ai đó đã mở ống và thay thế một số viên kẹo bằng chất độc xyanua.

Một trong những đứa trẻ nhận kẹo Pixy Stix từ O'Bryan đã may mắn khi muốn mở ống kẹo ra ăn, nhưng lại ngủ quên. Những ống còn lại được cảnh sát thu hồi kịp thời.

Cảnh sát bắt đầu nghi ngờ O'Bryan, đặc biệt sau khi anh ta khai đã nhận 5 thanh kẹo từ một ngôi nhà tối tăm. Khi đó, một người đàn ông có "cánh tay nhiều lông" đã nhét 5 ống Pixy Stix vào tay anh. Theo O'Bryan, người đàn ông đó là Courtney Melvin, một nhân viên trạm không lưu. Tuy nhiên, cảnh sát lập tức loại Melvin khỏi danh sách nghi phạm vì 200 người đã xác minh ông đang làm việc vào thời điểm vụ án xảy ra.

Điều tra của các thám tử về O'Bryan cho thấy, bác sĩ nhãn khoa tại bệnh viện bang Texas này đang nợ khoảng 100.000 USD, mất nhà và đã gán xe. Anh ta cũng sắp mất việc vì bị phát hiện ăn trộm tại nơi làm việc. Trước đó nhiều năm, hắn từng làm ở 21 nơi khác.

Phát hiện chấn động hơn cả là O'Bryan đã mua bảo hiểm nhân thọ cho hai con chỉ vài tháng trước khi bé Timothy chết. Cảnh sát cho rằng, O'Bryan đã lên kế hoạch giết con nhằm trục lợi bảo hiểm.

Vài ngày sau, O'Bryan bị bắt.

Theo một số nhân chứng tại phiên tòa xét xử O'Bryan, từ tháng 5/1975, O’Bryan tỏ ra đặc biệt quan tâm tới xyanua và còn tính toán liều lượng đủ để hạ độc người khác. Em rể của tên sát nhân cho hay, tại đám tang của bé Timothy, người cha bất nhân còn nghĩ về việc dùng tiền bảo hiểm cho kỳ nghỉ dài.

Ngày 3/6/1975, O'Bryan bị kết án tử hình với tội danh giết người và âm mưu giết người. Quá trình kháng án kéo dài gần 10 năm và tên sát nhân một mực nói rằng mình vô tội.

Ngày 31/3/1984, O'Bryan bị thi hành án tử bằng cách tiêm thuốc độc. Khi bản án được thực hiện, đám đông đeo mặt nạ Halloween đứng bên ngoài nhà tù, hét lên: "Cho kẹo hay bị chơi khăm!".

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.