Vụ bình xăng ô tô 70 lít nhưng đổ hơn 80 lít mới đầy: ‘Thông số bình xăng 70 lít chỉ là ngưỡng an toàn’

Kĩ sư Công ty ô tô Honda Việt Nam cho biết, thông số mà nhà sản xuất ô tô Honda Accord đưa ra chỉ là thông số kĩ thuật an toàn ngưỡng an toàn của bình xăng.

Liên quan đến kết quả thực nghiệm bình xăng của xe ô tô Honda Accord có dung tích 70 lít nhưng bơm hơn 80 lít mới đầy, nhiều người đã thắc mắc về dung tích thực sự của xe ô tô này.

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Vũ Kiên Trung, kĩ sư Công ty ô tô Honda Việt Nam.

vu cay xang bi to gian lan thong so binh xang 70 lit chi la nguong an toan
Cây xăng ở số 9 Trần Hưng Đạo bị khách hàng "tố" đổ bình xăng không chính xác.

Anh Trung cho biết, xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord đời 2008 không phải do Honda Việt Nam lắp ráp mà được sản xuất và nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về. Hiện tại, chiếc xe Honda Accord Việt Nam có dung tích là 65 lít.

Chia sẻ về việc sai số giữa thông số mà nhà sản xuất đưa ra với dung tích thực của bình xăng mà xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord của anh T., anh Trung cho biết, thông số mà nhà sản xuất đưa ra chỉ là thông số kĩ thuật an toàn ngưỡng an toàn của bình xăng. Đồng thời, thông số này cũng là chỉ số để đăng kí đăng kiểm với cơ quan kiểm định nhà nước.

“Hãng xe ô tô nào cũng phải để bình xăng ở một ngưỡng an toàn. Giống như chai uống nước thường có một khoảng gần nắp. Do đó, bình xăng cũng vậy, nó là giới hạn an toàn để nhiên liệu co giãn nên mỗi một hãng xe có một thông số nhất định và để giới hạn an toàn trong bình xăng. Thông số dung tích bình xăng đưa ra để đăng kí với cục đăng kiểm mỗi xe sẽ là một thông số khác nhau”, kĩ sư Trung thông tin.

Theo kĩ sư Trung, dung tích xăng ở mỗi xe cũng có thể khách nhau do khách hàng sử dụng hay các đường ống dẫn từ bình xăng tới máy của các xe và từ ống dẫn xăng tới đáy bình xăng. Thông thường bình xăng nằm ở dưới đáy của bộ phận máy và có nhiều hãng, dây dẫn xăng đi vòng, có diện tích to nhỏ khác nhau nên sai số cũng sẽ khác nhau.

“Thông số an toàn của mỗi nhà sản xuất đưa ra là khác nhau nên rất khó có thể nhận định được chính xác được sai số bình xăng giữa các xe, các hãng”, kĩ sư Trung nhấn mạnh.

Trước đó, vào khoảng 8h23 sáng 10/01, anh D.D.T. điều khiển xe ô tô hiệu Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Theo anh T. cho biết, chiếc ô tô của anh có dung tích bình xăng là 70 lít (theo thông số từ nhà sản xuất), thông thường khi bơm xăng từ lúc bình sắp cạn đến khi đầy thì chưa bao giờ vượt quá 1,350 triệu đồng.

Tuy nhiên, anh đổ xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, được nhân viên cây xăng thông báo là phải trả 1,616 triệu đồng cho gần 80 lít xăng. Giật mình với dung tích bình xăng chỉ 70 lít nhưng đổ đến 80 lít nên anh đã thắc mắc với quản lý cây xăng. Tại đây, anh nhận được câu trả lời là bình xăng của nhà sản xuất có sai số.

Anh T. chia sẻ, bình xăng của nhà sản xuất không thể có sai số lên đến gần 10 lít được. Ngoài ra, xe Honda anh đi là xe của Nhật nên không thể có điều bất thường được.

Ông Đặng Quốc Việt, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 4, Trần Hưng Đạo cho biết, về nguyên tắc nhân viên của cây xăng đã làm đúng quy trình. Trước khi đổ cho khách yêu cầu khách hàng nhìn vào đồng hồ ở số 0. Khi bơm xong thì giao cho khách nhìn số tiền, số lít xăng chính xác trên máy.

Trưa ngày 12/1, anh T. cùng cơ quan chức năng đã tiến hành thực nghiệm về dung tích bình xăng, kết quả cho thấy bình xăng của anh có thể chứa được 81,9 lít xăng.

vu cay xang bi to gian lan thong so binh xang 70 lit chi la nguong an toan Người đàn ông mặc sắc phục CSGT lái xe đâm vào cột điện

Một người đàn ông mặc sắc phục cảnh sát nghi là chiến sĩ CSGT lái xe đâm vào cột điện và ngủ luôn trên xe ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.