Vụ cán bộ QLTT bị truy sát tử vong: Lời kể của người trong cuộc

Dù lực lượng chức năng đã sử dụng 5 trái nổ để thị uy nhưng nhóm buôn lậu vẫn tỏ ra không sợ hãi, quyết tâm truy sát đến cùng để giật lại tang vật. 
vu can bo qltt bi truy sat tu vong loi ke cua nguoi trong cuoc
Vợ con anh Danh bàng hoàng từ khi nghe tin dữ.

Sáng 17/9, trao đổi với Việt Nam Mới, ông Nguyễn Văn Sâm – Đội trưởng đội QLTT số 1 cho biết: “Theo kế hoạch, trước khi đi làm nhiệm vụ vào tối ngày 15/9, tổ sẽ mang theo công cụ hỗ trợ là 5 trái nổ nghiệp vụ và một bình xịt hơi cay. Tuy nhiên, khi xuất phát chỉ mang theo 5 trái nổ, còn bình xịt kiểm tra bị hư nên để ở đơn vị. Khi gặp phải các sự tấn công truy đuổi tới tấp từ các đối tượng buôn lậu, lực lượng QLTT đã sử dụng hết số trái nổ này để răn đe. Tuy nhiên các đối tượng vẫn lao vào tấn công lực lượng làm nhiệm vụ bởi trái nổ này không gây sát thương mà chỉ phát ra tiếng nổ và khói nên chúng không sợ”.

Ngoài ra, đội QLTT số 1 cũng được trang bị 3 khẩu súng bắn đạn cao su. Thế nhưng thời gian qua 3 khẩu súng này đang bị hư không sử dụng được. Cách đây khoảng 1 tháng, đội đã gửi số súng này về Chi cục QLTT tỉnh để gửi đơn vị chuyên môn sữa chữa và hiện chưa lấy về.

Ngoài hạn chế trên, nhân sự của đội QLTT số 1 cũng khá mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong việc truy quét tội phạm. Hiện, toàn đội có 9 người, trong đó có 3 người đang đi học. Bình thường một ca trực đêm chỉ có từ 2 – 3 người phải đối diện với hàng trăm tên buôn lậu nên càng nguy hiểm hơn.

vu can bo qltt bi truy sat tu vong loi ke cua nguoi trong cuoc
Đông đảo các cơ quan ban ngành đến dự đám tang.

“Lúc bị truy sát, chúng tôi đã cố gắng dùng các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ tang vật và an toàn cho bản thân. Tuy vậy, bọn chúng quá hung hãn, manh động nên chúng tôi dung nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn cản nhưng bất thành. Trước khi bị đánh trúng đầu và rơi xuống sông tử vong, anh Danh cũng đã nhiều lần né tránh những đòn hiểm của bọn chúng”, ông Sâm cho biết thêm.

Trước đó, đêm 15/9 trong lúc làm nhiệm vụ bắt các đối tượng buôn lậu thuốc lá trên kênh Kinh Cùng (nhánh sông Vàm Cỏ Đông) giữa khu vực giám ranh xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Huệ và xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) khoảng 10 đối tượng buôn lậu đã truy đuổi tấn công hai cán bộ QLTT. Chúng đã dùng gậy đánh trúng đầu anh Nguyễn Kim Danh cán bộ QLTT thuộc đội 1. Sau cú đánh anh Danh làm anh rớt xuống sông và đã được đồng đội nhảy xuống vớt lên tiến hành sơ cấp cứu nhưng anh đã tử vong sau đó.

Anh Danh ra đi để lại người mẹ già gần 80 tuổi, người vợ trẻ và hai đứa con gái còn thơ dại (lớn 13 tuổi, nhỏ 11 tuổi). Anh Danh có cha là liệt sĩ hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Theo Chi cục QLTT tỉnh, anh Danh đã vào công tác trong ngành từ năm 1997 đến nay và đã được các cấp, ngành nhiều lần khen thưởng vì những thành tích trong phòng, chống buôn lậu, hàng gian, giả.

Trong ngày 16/9, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã đến viếng linh cửu anh Nguyễn Kim Danh; đồng thời chia buồn, hỗ trợ gia đình lo hậu sự. Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần cũng yêu cầu ngành chức năng khẩn trương truy bắt các đối tượng buôn lậu gây ra cái chết cho anh Danh để sớm đưa ra trừng trị trước pháp luật.

Hiện cơ quan CSĐT công an huyện Đức Hoà đã tạm giữ 4 nghi can để phục vụ điều tra.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.