Vụ cấp giấy phép Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 : Đã đến ‘phút 89’

Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 đang rơi vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, nguy cơ phá sản của các chủ đầu tư là rất gần vì chưa có giấy phép thực hiện dự án.
vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89 Hội chợ thương mại ‘triệu đô’ hoang phế: Chủ đầu tư có thể bị phá sản?
vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89 Ông chủ hội chợ triệu đô phải mượn ‘tiền lẻ’ mua cơm mỗi ngày vì chờ thủ tục
vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89 Hội chợ thương mại ‘triệu đô’ hoang phế, nhếch nhác: Vì ‘chờ’ thủ tục cấp phép?
vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89
Đơn vị cho mượn đất làm hội chợ đang ngỏ ý muốn lấy lại mặt bằng. (Ảnh: Đại Việt)

Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 được đầu tư hàng triệu USD vẫn tiếp tục “phơi mưa, phơi nắng” ở Khu dân cư Celadon, quận Tân Phú, TP HCM. Chủ đầu tư hội chợ vẫn “mỏi mòn” chờ giấy phép.

Suốt 3 tháng qua, các gian hàng và mô hình trang trí Hội chợ thương mại Việt Hàn 2017 vẫn nằm “bất động” trong bãi đất hàng ngàn mét vuông. Các mô hình trang trí làm bằng vải, giấy đã hư hỏng nặng nề hơn cách đây một tháng vì TP HCM mưa nhiều.

Bà Trần Thị Ngọc Vân, Tổng giám đốc Công ty NEO PLUS (một trong hai nhà đầu tư hội chợ) cho biết, bà đã đến rất nhiều cơ quan ban ngành tại TP HCM để xin thủ tục cấp phép. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Đối tác của Công ty NEO PLUS là Công ty NEO KOREA (Hàn Quốc) có thể sẽ phá sản sau dự án này vì vốn đầu tư vào hội chợ là quá nhiều.

“Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì theo đuổi dự án này. Chúng tôi cố gắng hoàn tất các thủ tục, vậy mà đến nay vẫn không thể thực hiện được dự án. Các cơ quan chức năng lo ngại điều gì đó nhưng chúng tôi đã có công hàm của lãnh sự quán Hàn Quốc nêu rõ đây là dự án của Hàn Quốc”.

vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89
Các nguyên vật liệu làm hội chợ vẫn tiếp tục "phơi mưa, phơi nắng" nhiều tháng nay. (Ảnh: Đại Việt)

Công ty Gamuda Land, đơn vị phối hợp thực hiện dự án với vai trò cho mượn đất làm hội chợ cũng đã ngỏ ý muốn lấy lại mặt bằng để làm dự án khác.

Đại diện Công ty Gamuda Land chia sẻ, ban đầu, Gamuda Land cho chủ đầu tư Hội chợ thương mại Việt - Hàn thực hiện dự án trên phần đất của mình từ ngày 1/4 đến ngày 5/5/2017.

Tuy nhiên, đến khi hết hạn thì chủ đầu tư hội chợ vẫn chưa thể xin được giấy phép hoạt động nên Gamuda Land tiếp tục hỗ trợ gia hạn đến cuối tháng 7/2017. Thế nhưng, cho đến nay thì hội chợ vẫn chưa được cấp phép.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ gia hạn cho các nhà đầu tư hội chợ lần cuối là đến hết ngày 17/8. Nếu hết ngày 17/8, chủ đầu tư hội chợ không xin được giấy phép thực hiện chương trình thì chúng tôi sẽ cho nhân lực, máy móc vào để thực hiện các dự án đã định từ trước của chúng tôi”, vị đại diện Gamuda Land nói.

Cũng theo Gamuda Land, Hội chợ thương mại Việt – Hàn tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 2 hecta của Gamuda Land.

Sắp tới, khu đất này sẽ được xây dựng trường học quốc tế gồm cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Trong dự án Hội chợ thương mại Việt – Hàn thì Gamuda Land cũng đã đầu tư khoảng 3 tỷ đồng cho một số hạng mục của hội chợ. Nếu hội chợ không được thực hiện thì tổn thất của Gamuda Land cũng là rất lớn.

vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89
Các mô hình làm hội chợ bị hư hỏng nặng. (Ảnh: Đại Việt)
vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89
Nhiều miếng vải đã bị rách. (Ảnh: Đại Việt)

Bà Trần Thị Ngọc Vân chia sẻ, “đây có thể nói là phút thứ 89 của chúng tôi. Các doanh nghiệp đầu tư hội chợ không còn nhiều thời gian nữa. Chúng tôi đã kiệt quệ mọi thứ”.

Trước đó, Sở Ngoại vụ TP HCM đã gửi văn bản thông báo đến Công ty NEO PLUS về việc tổ chức Hội chợ thương mại Việt Hàn 2017.

Theo Sở Ngoại vụ, khi nhận được văn bản của công ty NEO PLUS về việc hỗ trợ cấp phép thực hiện Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 thì các cơ quan chức năng tại TP HCM cho rằng hội chợ có thể được cấp phép thực hiện.

Tuy nhiên, chủ đầu tư hội chợ là công ty NEO PLUS và công ty NEO KOREA (Hàn Quốc) phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Cụ thể, công ty NEO PLUS phải thay đổi địa điểm tổ chức hội chợ phù hợp hơn vì địa điểm dự kiến tổ chức hội chợ là khu dân cư Celadon City không đảm bảo cho công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông vì số lượng người tham gia rất đông.

Trong văn bản của Sở Ngoại vụ cũng nêu rõ, thời gian tổ chức hội chợ, triển lãm cũng không quá 5 ngày vì tháng 11/2017 thì TP HCM và tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) sẽ tổ chức sự kiện Lễ hội Văn hóa Thế giới TP HCM – Gyeongju 2017 kéo dài 25 ngày.

Sở Ngoại vụ cũng đề nghị công ty NEO PLUS nộp hồ sơ đúng quy định và chấp hành hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89
Hội chợ thương mại Việt - Hàn 2017 nằm hoang phế giữa khu dân cư Celadon, quận Tân Phú. (Ảnh: Đại Việt)

Ngay sau khi Sở Ngoại vụ có văn bản nói trên, bà Vân cũng đã gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo UBND TP HCM.

Bà Vân cho rằng, việc di dời địa điểm tổ chức hội chợ là không thể, nguy cơ hư hỏng các vật liệu làm hội chợ là rất cao vì chủ đầu tư đã đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất cũng như hạ tầng tại khu dân cư Celadon City.

Công ty NEO PLUS mong UBND TP HCM cho công ty này thực hiện hội chợ tại địa điểm dự tính ban đầu là khu dân cư Celadon City. Đơn vị này cũng cam kết sẽ đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông khi diễn ra hội chợ.

Ngoài ra, công ty NEO PLUS cũng mong muốn UBND TP HCM tạo điều kiện cho công ty này được tổ chức hội chợ từ 10-15 ngày thay vì 5 ngày do chi phí đã đầu tư cho hội chợ là quá lớn. Nếu được tổ chức hội chợ từ 10-15 ngày thì doanh nghiệp mới phần nào giảm thiểu được rủi ro.

vu cap giay phep hoi cho thuong mai viet han 2017 da den phut 89 Giá heo hơi hôm nay 16/8: Thương lái tiếp tục gom hàng đi biên, giá heo ổn định

Giá heo hơi hôm nay 16/8 được dự báo là sẽ ổn định sau khi tăng nhẹ vào ngày hôm qua. Các thương lái hiện ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.