Vụ cướp tiền tỉ ở trạm thu phí Dầu Giây: Số liệu khớp nhưng còn 'nhiều vấn đề'

Sau vụ cướp tiền tỉ ở trạm thu phí Dầu Giây, Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra và cho thấy số liệu khớp với báo cáo của VEC. Tuy nhiên, đơn vị này cũng yêu cầu VEC khắc phục một số vấn đề tại trạm này.
Vụ cướp tiền tỉ ở trạm thu phí Dầu Giây: Số liệu khớp nhưng còn nhiều vấn đề - Ảnh 1.

Trạm thu phí Dầu Giây nơi mới xảy ra vụ cướp tiền tỉ. (Ảnh: Thanh niên).

Trạm thu phí Dầu Giây vẫn còn 'nhiều vấn đề'

Liên quan đến vụ cướp tiền tỉ ở trạm thu phí Dầu Giây trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lí, khai thác, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có kết luận kiểm tra đột xuất.

Cụ thể, theo Tổng cục Đường bộ, các số liệu kiểm tra khớp với báo cáo của VEC sau khi xảy ra vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây.

Đáng chú ý, sau khi Tổng cục công bố kết luận, vẫn có nhiều ý kiến nghi ngờ tính minh bạch của việc kiểm tra đột xuất này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tổ chức khai thác và thu phí từ tháng 1/2013 tại trạm Long Phước và từ tháng 02/2014 đối với trạm Dầu Giây theo công nghệ thu phí hở.

Đến tháng 5/2017, hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi Liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản) gồm 2 thành phần:

Thứ nhất là hệ thống thu phí một dừng (MTC) sử dụng công nghệ thẻ nhận dạng thu phí lượt ICT được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2017.

Thứ hai là hệ thống thu phí không dừng ETC sử dụng công nghệ DSRC hoạt động từ tháng 8/2017.

"Trong thời gian bảo hành, Nhà thầu cam kết đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí để làm cho hệ thống này có các chức năng khác biệt so với Chỉ dẫn kỹ thuật của Hợp đồng thầu và các yêu cầu bổ sung đã được phê duyệt của Chủ đầu tư", Tổng cục Đường bộ cho hay.

Tuy nhiên, sau cuộc kiểm tra trên, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư bổ sung hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu VEC báo cáo giải trình việc không sao lưu đầy đủ dữ liệu video theo quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT; khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video Cabin, video toàn cảnh.

Ngoài ra, VEC cần thực hiện ngay việc công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo qui định.

Sau vụ việc ở trạm thu phí Dầu Giây, minh bạch doanh thu thế nào?

Về tính minh bạch thu phí, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường, đối với trạm thu phí Dầu Giây, sau khi có phản ánh, đơn vị này đã phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra.

"Đối với các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lí, hiện đang được theo dõi doanh thu hàng tháng, giám sát 10 ngày và thông qua giám sát để phát hiện việc có gian lận thu phí hay không.

Hiện, Tổng cục đang đẩy nhanh tiến độ cũng như quyết liệt thực hiện thu phí tự động không dừng theo chủ trương của Chính phủ.

Tổng cục cũng đang thực hiện dự án xây dựng phần mềm kiểm soát doanh số thu phí", ông Cường cho hay.

Theo một lãnh đạo Bộ GTVT, đối với việc kiểm tra doanh thu tại các trạm thu phí, hiện chưa có phần mềm giám sát trực tiếp cũng như chuyển dữ liệu về Tổng cục Đường bộ.

"Sau vụ việc ở trạm thu phí Dầu Giây, hiện Bộ đang quyết liệt chỉ đạo Tổng cục Đường bộ đưa ra các giải pháp, phương án giám sát, quản lí doanh thu các trạm.

Ngoài ra, hiện Tổng cục cũng tiến hành kiểm tra các trạm thu phí", vị này cho biết thêm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.