Vụ đầu độc điệp viên 2 mang Sergei Skripal: Anh buộc tội 2 người Nga

Các công tố viên Anh hôm 5/9 buộc tội hai người đàn ông Nga liên quan tới vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và Yulia ở TP Salisbury – Anh.

Theo Văn phòng Công tố Hoàng gia Anh, hai bị cáo Alexander Petrov và Ruslan Boshirov bị buộc tội âm mưu giết cha con ông Sergei Skripal và sĩ quan cảnh sát Anh Nick Bailey cũng như sử dụng chất độc thần kinh Novichok trái với Đạo luật Vũ khí hóa học.

Sở Cảnh sát London khẳng định họ có đủ bằng chứng để buộc tội vắng mặt Petrov và Boshirov.

Người đứng đầu bộ phận chống khủng bố của Anh, Neil Basu, tiết lộ Alexander Petrov và Ruslan Boshirov có thể chỉ là bí danh, không phải tên thật của hai nghi phạm.

vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga
Hai bị cáo Alexander Petrov và Ruslan Boshirov (Ảnh: Sky News).
vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga
Cha con ông Skripal (Ảnh: Standard).

Ông Basu cho biết chất độc Novichok được tìm thấy trong phòng khách sạn mà hai bị cáo đã ở tại London. Họ đến Anh vào ngày 2/3, sau đó rời đi vào ngày 4/3.

Công tố viên Sue Hemming cho biết hôm 5/9 rằng Anh không yêu cầu Nga dẫn độ 2 bị cáo nói trên bởi luật pháp Nga cấm dẫn độ công dân của nước này.

Tuy nhiên, cảnh sát Anh đã có được lệnh bắt giữ châu Âu (EAW), nghĩa là nếu một trong hai bị cáo xuất hiện ở một quốc gia mà EAW hợp lệ, họ sẽ lập tức bị bắt giữ và đối mặt với những cáo buộc nói trên.

vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga
Alexander Petrov tại sân bay Gatwick ngày 2/3 (Ảnh: PA).
vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga
Ruslan Boshirov tại sân bay Gatwick (Ảnh: PA).
vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga
Boshirov và Petrov trên đường Fisherton, TP Salisbury - Anh hôm 4/3 (Ảnh: PA).
vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga
Ruslan Boshirov và Alexander Petrov tại ga xe lửa Salisbury (Ảnh: PA).

Trong khi đó, đặc phái viên Nga tại OPCW hôm 5-9 khẳng định Moscow không liên quan đến vụ đầu độc ông Sergei Skripal - hãng tin RIA Novosti cho biết.

Cảnh sát Anh cho hay hai người đàn ông trong độ tuổi 40 đã đáp máy bay từ Moscow đến London bằng hộ chiếu Nga hai ngày trước khi cha con ông Skripal bị đầu độc vào ngày 4/3.

Trước đó, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hôm 4/9 xác nhận chất hóa học giết chết nạn nhân Dawn Sturgess ở thị trấn Amesbury – Anh giống như chất độc dùng để tấn công cha con ông Sergei cách đây 3 tháng.

Bà Sturgess – mẹ của 3 người con, đã tử vong tại bệnh viện 8 ngày sau khi bị dính chất độc hồi tháng 6.

Dù vậy, OPCW cho biết không thể kết luận liệu chất độc thần kinh được sử dụng trong hai vụ việc có đến từ cùng một lô hàng hay không.

vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga Mỹ tuyên bố trừng phạt Nga liên quan cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal ở Anh

Mỹ chuẩn bị áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Nga với cáo buộc Matxcơva liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergey Skripal ...

vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga Chính phủ Anh nổi giận vì ngoại trưởng bị người Nga chơi khăm

Ngoại trưởng Boris Johnson vừa bị sập bẫy cú lừa quá sức ngoạn mục của bộ đôi người Nga đóng giả làm thủ tướng Armenia, ...

vu dau doc diep vien 2 mang sergei skripal anh buoc toi 2 nguoi nga Ông Putin bất ngờ lên tiếng về sự tái xuất của con gái cựu điệp viên Skripal

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, thực tế không có ai tử vong trong vụ đầu độc ở thành phố Salisbury, một người đã ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.