Vụ Giả mạo chữ ký Tổng giám đốc VIB lừa 1,6 tỷ USD: Lộ bản chào thầu thiết bị siêu hào phóng

Kèm "Thư bảo lãnh", những kẻ giả mạo chữ ký Tổng giám đốc VIB chào gói thầu thiết bị y tế giá 100 triệu USD cho dự án Bệnh viện Quốc tế tại Đồng Nai.
vu gia mao chu ky tong giam doc vib lua 16 ty usd lo ban chao thau thiet bi sieu hao phong
Dự án 1,6 tỷ USD mời thầu báo giá tới từng khay Inox

Như Nhadautu.vn đã thông tin, gần đây trong giới đầu tư, nhà thầu y tế lan truyền một văn bản được cho là "Thư bảo lãnh vốn" của Ngân hàng Quốc tế VIB với dự án Bệnh viện Quốc tế Đông Phương với số vốn bảo lãnh khó tin lên tới 38.000 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD).

Kèm theo văn bản này, PV Nhadautu.vn còn phát hiện có những bản chào thầu kèm theo báo giá gói thiết bị y tế cũng với những con số "khủng" làm các doanh nghiệp thiết bị y tế đứng ngồi không yên.

Cụ thể, gói thầu thiết bị y tế của Bệnh viện Đông Phương được chào với giá trị lên tới 100 triệu USD (tương đương 2.100 tỷ đồng). Một nguồn cầu lớn như vậy đối với các nhà thầu thiết bị y tế tư quả là "cơ hội ngàn vàng". Không những thế còn kèm báo giá chi tiết tới từng khay inox, giá mời thầu cao gấp từ 15-20 lần so với mặt bằng giá chung trên thị trường. Các nhà thầu mừng như "mở cờ trong bụng" và chạy đôn chạy đáo để tìm "mối" lo cho "suất" nhận một gói lẻ trong dự án.

Báo giá cao gấp 15-20 lần giá thị trường, nhà thầu "tưởng bở"!

Theo tài liệu PV Nhadatu.vn có được, báo giá sản phẩm gửi kèm bản mời thầu của gói thầu thiết bị y tế cho Bệnh viện Đông Phương báo giá đến từng loại sản phẩm.

Ví dụ, "Bộ nội soi dạ dày ống mềm" với số lượng 54 sản phẩm, tổng giá trị lên tới 5 triệu USD (tương đương 126 tỷ đồng) hay máy MRI (1,5 T), với số lượng 27 chiếc, báo giá tổng giá trị lên tới 38 triệu USD (tương đương 884 tỷ đồng).

Đáng chú ý, trong danh mục các thiết bị khác với giá tổng mức mời thầu lên tới 1.460 tỷ đồng, báo giá chi tiết tới từng chén inox. Cụ thể: khay đậu Inox, chén Inox, thau Inox, muỗng nạo đặc cùng được để ở mức giá chào 24,5 USD/1 chiếc. Số lượng mỗi loại rất lớn, lên tới 2.700 chiếc mỗi loại, với tổng mức giá mỗi sản phẩm là 66.150 USD (tương đương 1,48 tỷ đồng). Như vậy chỉ nhận nguyên một gói các sản phẩm inox gồm 8 sản phẩm thì gói thiết bị inox đã lên tới hàng chục tỷ đồng.

Cũng theo bảng báo giá thì những sản phẩm inox nêu trên chỉ yêu cầu xuất xứ từ Việt Nam. Nếu tham chiếu giá của các sản phẩm trên với các sản phẩm cùng loại bán lẻ tại Việt Nam thì có thể thấy giá trong báo giá của Bệnh viện Đông Phương cao hơn "một trời một vực".

Ví dụ sản phẩm khay đậu inox được "chủ đầu tư" báo giá 24,5 USD/1 sản phẩm (tương đương 514.000đ/1 sản phẩm), nhưng tham khảo giá bán lẻ của sản phẩm cùng loại trên thị trường thì chỉ rơi vào khoảng 25.000 - 27.000đ/1 sản phẩm. Hay sản phẩm khác là chậu Inox 28cm, báo giá để 24,5 USD/1 sản phẩm (tương đương 514.000đ/1 sản phẩm), trong khi giá bán lẻ ngoài thị trường của sản phẩm này là 86.000đ/1 chiếc.

Đây cũng là lý do vì sao, khi nhận được thông tin gói thầu trên, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu có đúng bản mời thầu và báo giá này là thật? Có chủ đầu tư nào lại "dại" tới mức để giá mời thầu sản phẩm cao gấp 15-20 giá bán lẻ những sản phẩm cùng loại trên thị trường, đặc biệt lại là chủ đầu tư tư nhân?

Nhiều nhà đầu tư có thể đã "sập bẫy"

Trao đổi với PV Nhadau.vn, một số nhà đầu tư, nhà thầu thiết bị y tế cho biết không loại trừ việc đã có các đồng nghiệp nhẹ dạ tin vào "Thư bảo lãnh" và bản chào thầu của cái gọi là dự án "Bệnh viện Quốc tế Đông Phương". Tâm lý của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ là sẽ không tiếc bỏ ra vài chục tới vài trăm triệu đồng để "lobby", với suy nghĩ "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn" để có được một "chân" trong dự án.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu, dự án có tên Bệnh viện Quốc tế Đông Phương tại Bình Dương được đầu tư bởi chủ đầu tư là Công ty CP Minh Sáng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, có mã số thuế 3600702398, cấp ngày 17/11/2004 do chi cục thuế TP. Biên Hoà (Đồng Nai) cấp. Giám đốc công ty là ông Nguyễn Tấn Triệu, chủ sở hữu là ông Nguyễn Văn Ngay.

Liên lạc theo số điện thoại di động được đăng ký của công ty, một người tự xưng là Nguyễn Văn Ngay, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Sáng cho biết đúng là công ty đang đầu tư dự án Bệnh viện Đông Phương, với tổng mức đầu tư dự tính là 1,7 tỷ USD, quy mô 1.700 giường. Tuy nhiên, dự án đã lên kế hoạch 12 năm nay nhưng vẫn chưa tìm được ngân hàng nào cho vay, tài trợ vốn, nên cho đến nay dự án vẫn... nằm trên giấy, chưa được triển khai.

Trao đổi thêm, ông Ngay cho biết dự án đã được tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép vào năm 2008 (?). Hiện, trụ sở công ty ở P008, lầu 5 tầng xã Quá An, TP. Tuy Hoà, Đồng Nai, quốc lộ Nguyễn Ái Quốc.

Tuy nhiên, PV đã rà soát nhiều nguồn tin về dự án "Bệnh viện Đông Phương" tại xã Tường Hiệp, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, do Công ty CP Minh Sáng làm chủ đầu tư tuy nhiên không thể tìm thấy bất cứ thông tin nào.

Cả trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương cũng tuyệt nhiên không có bất cứ thông tin nào về dự án, cũng như những dự án liên quan hay có tên tương tự.

Liên hệ trực tiếp tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai để hỏi về việc có cấp phép cho dự án Bệnh viện Đông Phương thì bản thân cơ quan này cũng không nắm được thông tin về dự án trên và cho biết Sở cũng không công khai thông tin Giấy chứng nhận đầu tư của các dự án trên website của Sở, kể cả là các dự án có quy mô lớn.

Riêng với văn bản được cho là "Thư bảo lãnh vốn" của VIB với Bệnh viện Đông Phương thì đã được đại diện truyền thông ngân hàng này phủ nhận và cho biết bản thông báo trên là giả mạo mẫu văn bản, chữ ký và con dấu của VIB, ngân hàng này không hề bảo lãnh một dự án nào có tên tương tự bệnh viện Đông Phương.

Như vậy, bước đầu có thể khẳng định dự án này là không có thật và có thể có những đối tượng đã cố tình tạo ra dự án này để trục lợi cá nhân bằng nhiều chiêu trò và cách thức khá bài bản, từ việc mạo danh "Thư bảo lãnh vốn" của ngân hàng VIB để tạo niềm tin với nhà đầu tư, tới các bản mời thầu, báo giá chi tiết. Lợi dụng vào sự cả tin và thói quen làm ăn dựa trên quan hệ, lòng tin, đối tượng có thể đã làm nhiều nhà đầu tư "mất trắng".

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.