Vụ nước sạch chung cư dính bể phốt: Dân vẫn 'hãi' chưa dám dùng

Sau một tuần sự việc các bể nước sinh hoạt Khu chung cư Xuân Mai Riverside (đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) bị dính phải nước thải, nước bể phốt đặt cạnh làm cho nhiều cư dân đau bụng, nhập viên dù Ban quản lý đã xúc rửa các bể chứa và đưa mẫu nước đi xét nghiệm, thế nhưng cư dân ở đây vẫn chưa dám dùng nước sinh hoạt để ăn, uống mà chỉ dùng để dội nhà vệ sinh.

Đủ tiêu chuẩn tắm rửa chứ chưa được dùng để ăn, uống

Theo phản ánh của cư dân Khu chung cư Xuân Mai Riverside đến nay sau một tuần xảy ra sự việc nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm nước thải, nước bể phốt, Ban quản lý tòa nhà đã cho người tới xúc rửa, dọn dẹp lại các bể chứa nước cùng hệ thống đường ống.

Tuy nhiên đến thời điểm này, cư dân vẫn phải xuống sảnh tầng 1 để lấy nước từ bể téc về dùng.

"Chúng tôi chưa hộ nào dám dùng lại nước sinh hoạt để ăn uống vì cư dân đang tính phải tự đưa mẫu nước đi xét nghiệm mới an tâm", đại diện cư dân nói.

Được biết, Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư đã mang mẫu nước đi xét nghiệm ở Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông nhưng đơn vị này cũng chính là công ty đang cung cấp nước cho tòa nhà điều này khiến cư dân nghi ngờ về kết quả.

“Đây là kết quả xét nghiệm của chủ đầu tư thực hiện tại chính công ty cấp nước cho tòa nhà nên chúng tôi không tin tưởng vào kết quả này. Chúng tôi sẽ tự đi xét nghiệm những mẫu nước này”, một cư dân sống tại tòa nhà Xuân Mai Riverside chia sẻ.

Dù đã có kết quả xét nghiệm mẫu nước nhưng phía Ban quản lý tòa nhà vẫn có thông báo, hiện nguồn nước sinh hoạt ở đây đã đủ tiêu chuẩn để dùng cho việc tắm rửa, nhưng lại chưa đủ tiêu chuẩn cho việc ăn, uống.

Vì vậy cư dân vẫn phải tiếp tục xuống sảnh tầng 1 để lấy nước sinh hoạt và sẽ tự đi xét nghiệm mẫu nước.

vu nuoc sach chung cu dinh be phot dan van hai chua dam dung

Kết quả xét nghiệm nước do chủ đầu tư cung cấp.

vu nuoc sach chung cu dinh be phot dan van hai chua dam dung

Theo thông báo của Ban quản lý tòa nhà, nước sinh hoạt vẫn thể sử dụng để ăn, uống.

Nước sạch bị nhiễm bẩn từ trước?

Như Tiền Phong phản ánh, theo cư dân sống tại Khu chung cư Xuân Mai Riverside, hiện tượng nước sinh hoạt ở đây có biểu hiện lạ đã có từ trước chứ không phải sau trận mưa lớn vừa qua.

"Ban quản lý tòa nhà lý giải do trận mưa lớn gây ngập, máy bơm bị rác thải cuốn vào không bơm kịp nên nước mưa, nước thải chảy vào bể nước ngầm của tòa nhà. Thế nhưng chúng tôi thấy hệ thống cung cấp nước sạch ở dự án này có vấn đề.

Có thể lỗi do họ xây bể nước ngầm gần bể phốt trong khi tường của bể nước ngầm không đủ cao để ngăn nước thải, nước bể phốt khi mưa lớn gây ngập", một cư dân đưa ra nhận định.

Một số cư dân cũng phải ánh, tình trạng nước có mùi lạ, màu lạ diễn ra hơn một tháng nay.

"Tình trạng nước nước sinh hoạt ở khu chung cư này bị nhiễm bẩn khiến nhiều cư dân vô cùng bức xúc, chỉ đến khi vỡ đường ống nước thải, nhiều người bị đau bụng, bị ngộ độc, bên chủ đầu tư mới chịu khắc phục." , vị này bức xúc.

vu nuoc sach chung cu dinh be phot dan van hai chua dam dung

Cư dân khốn khổ vì phải xuống tầng 1 để lấy nước từ bể téc nhiều ngày qua khi nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm nước thải, nước bể phốt.

"Sau khi chúng tôi phản ánh, tối cùng ngày bộ phận kỹ thuật của Ban quản lý tòa nhà đi kiểm tra và nhận định nguyên nhân gây ra sự việc nguồn nước sinh hoạt tòa nhà bị nhiễm bẩn, có mùi hôi thối là do nước sinh hoạt dính phải nước thải, nước bể phốt được đặt cạnh bể ngầm nước sinh hoạt.

Bên cạnh đó, do trận mưa lớn tối ngày 12/5 nên nước ngập, bơm không hoạt động và nguồn nước thải, nước bể phốt đã chảy vào bể nước sinh hoạt của cả khu chung cư.

Hiện tại, cư dân chúng tôi tự đi xét nghiệm, kiểm định chất lượng nước có đảm bảo thì chúng tôi mới dám sử dụng", đại diện cư dân cho biết.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Khắc Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai, chủ đầu Khu chung cư Xuân Mai Riverside xác nhận việc phản ánh trên của cư dân.

"Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có bồn chứa nước để cư dân sử dụng tạm thời. Đồng thời tiến hành xúc rửa bể chứa cũng như hệ thống đường ống", ông này cho biết.

Ông Sơn cũng cho hay, hiện đang chờ kết quả kiểm định về nguồn nước ở khu chung cư để người dân an tâm sử dụng.

"Sau khi có kết quả kiểm định chất lượng nước, người dân sẽ được sử dụng nước trở lại bình thường. Chúng tôi cũng hỗ trợ cư dân trong việc thay lại các máy lộc nước", ông Sơn nói.

Dự án tòa nhà chung cư, văn phòng Xuân Mai Riverside do Chủ đầu tư là liên danh Xuân Mai Corp và Hastone ở số 150 Thanh Bình phường Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội).

Dự án gồm 1 tầng hầm làm khu đỗ xe; tầng 1 – 2 là khu thương mại dịch vụ; tầng 3 – 6 là văn phòng, phòng sinh hoạt cộng đồng; từ tầng 7 – 33 là khu căn hộ với tổng cộng 270 căn. Dự án bàn giao nhà từ tháng 12/2017, hiện đã có rất nhiều hộ dân về đây sinh sống.

vu nuoc sach chung cu dinh be phot dan van hai chua dam dung Một số cư dân tại chung cư Xuân Mai Riverside có biểu hiện ngộ độc: Chủ đầu tư lý giải do mưa quá lớn

Nguyên nhân dẫn đến việc nước nhiễm bẩn khiến người dân bị đau bụng, đi ngoài được chủ đầu tư xác định do lượng mưa ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.