Vụ 'phản đối trạm thu phí số 1 QL5': Thu phí bao lâu mới đủ bảo trì?

Về vụ "tài xế phản đối trạm thu phí số 1 QL5", Vidifi cho biết phải thu phí 12 năm mới đủ tiền sửa chữa, bảo trì QL này.
 
vu phan doi tram thu phi so 1 ql5 thu phi bao lau moi du bao tri
Tài xế phản đối trạm thu phí số 1 QL5 cuối tháng 9/2018 (Ảnh: Di Linh).

Liên quan đến việc nhiều tài xế phản đối trạm thu phí số 1 QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) vào cuối tháng 9 vừa qua, ngày 4/10, chúng tôi có trao đổi với đại diện Ban quản lý Bảo trì QL5 để cập nhật thông tin.

Cụ thể, theo lãnh đạo Ban quản lý Bảo trì QL5, sau vụ phản đối vào cuối tháng 9 vừa qua, tình hình tại trạm thu phí này đã ổn định.

"Về phần các cá nhân gây rối tại trạm thu phí, phía công an tỉnh Hưng Yên có vào cuộc xác minh, làm rõ", vị này cho biết thêm.

Được biết, tài xế phản đối trạm thu phí số 1 QL5 với lý do không đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn phải trả tiền và hiện QL này đang xuống cấp.

Theo thông tin từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi, đơn vị quản lý), do Quỹ bảo trì đường bộ hạn chế, không đủ kinh phí sữa chữa QL5 nên Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Vidifi quản lý, bảo trì, sửa chữa QL này từ năm 2016.

Cũng theo Vidifi, QL% đã có trên 18 năm khai thác, quá thời hạn nhưng chưa được đại tu, sửa chữa lớn nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

"Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa chữa cấp bách QL5 với số tiền khoảng 2.000-3.000 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 bố trí khoảng 840 tỉ đồng để sửa chữa cấp bách khoảng 30 km đoạn tuyến qua tỉnh Hải Dương đã hư hỏng nghiêm trọng (đã lập dự án sửa chữa, dự kiến triển khai trong năm 2019).

Giai đoạn 2 sẽ bố trí từ 1.200 - 2.000 tỷ đồng để sửa chữa khoảng 70km các đoạn tuyến còn lại của QL5", Vidifi cho hay.

Theo Vidifi, việc duy tu, bảo trì QL5 theo quy định cùa Nhà nước trong thời gian 30 năm với tổng số tiền khoảng 10.526 tỉ đồng.

"Với mức thu trên QL5 như hiện nay phải thu phí trong hơn 12 năm mới đủ kinh phí để thực hiện sửa chữa, bảo trì", Vidifi thông tin.

Đơn vị này cũng cho biết hiện đại bộ phận người dân hiểu và ủng hộ chủ trương thu phí QL5 nhưng có "một số đối tượng đưa thông tin không chính xác, kích động người tham gia giao thông gây cản trở việc thu phí".

vu phan doi tram thu phi so 1 ql5 thu phi bao lau moi du bao tri Người dân phơi lúa kín đường dưới chân cầu Nhật Tân, Hà Nội

Nhiều người dân bất chấp nguy hiểm phơi thóc kín đường dưới chân cầu Nhật Tân (Hà Nội) tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

vu phan doi tram thu phi so 1 ql5 thu phi bao lau moi du bao tri Hà Nội: Cỏ mọc cao quá đầu người đi xe máy trên phố

Một số tuyến phố ở Hà Nội có cỏ dại mọc cao quá đầu người đi xe máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT cũng ...

vu phan doi tram thu phi so 1 ql5 thu phi bao lau moi du bao tri Hà Nội: Dân vượt công trường về nhà chung cư cao cấp

Nhiều người dân sống ở chung cư cao cấp tại Hà Nội phải vượt qua công trường đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài để về ...

vu phan doi tram thu phi so 1 ql5 thu phi bao lau moi du bao tri Hà Nội: Xe máy 'đột nhập' công trường để tránh ùn tắc trên đường Phạm Văn Đồng

Vào giờ cao điểm, hàng loạt xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào khu vực công trường ở đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.