Vụ phê sai quy định khi xác nhận lý lịch, yêu cầu kiểm điểm cán bộ liên quan

Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra vụ việc và báo cáo Thành ủy, UBND TP.

Liên quan đến vụ việc lãnh đạo địa phương bút phê sai quy định khi xác nhận lý lịch gây khó cho người dân, chiều 10/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản gửi Giám đốc Sở Tư pháp và Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan đến vụ việc, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 13/8.

Ông cũng yêu cầu Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện công văn 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực - Bộ Tư pháp; đảm bảo không để xảy ra việc xác nhận lý lịch công dân không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

vu phe sai quy di nh khi xa c nha n ly li ch yeu cau kiem diem can bo lien quan
Bản lý lịch xác nhận của UBND xã Duyên Hà với nội dung phê bình gây khó cho tân sinh viên

Cũng trong chiều 10/8, UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã tổ chức xin lỗi công khai em Ngô Việt A. - người đã bị bút phê “bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương” lên lý lịch.

Ngay sau đó, Chủ tịch xã Nguyễn Đăng Huấn yêu cầu cán bộ văn phòng xác nhận lại hồ sơ lý lịch cho em Việt A.

Theo phân trần, ông Huấn cho rằng, nguyên nhân là do gia đình em Ngô Việt A. chưa đóng các khoản tiền xây dựng nông thôn mới cho thôn gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu và tiền điện chiếu sáng từ năm 2012 - 2015 130.000 đồng/khẩu.

Ông Vũ Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, đã yêu cầu UBND xã Duyên Hà phải xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho em Ngô Việt A. theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tiến hành rút kinh nghiệm nghiêm túc sự việc này.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho rằng, khi người dân chưa thực hiện nghĩa vụ nông thôn mới, xã phải mời lên vận động chứ không thể “bút phê” vào giấy tờ cá nhân như thế, vì "bản thân em Ngô Việt A. không có lỗi gì trong chuyện đó". Đồng thời ông đã yêu cầu UBND xã phải xác nhận lại và xin lỗi dân. Huyện cũng thông tin đến toàn bộ lãnh đạo các xã trên địa bàn trường hợp ở xã Duyên Hà để yêu cầu làm đúng quy định pháp luật trong việc xác nhận lý lịch của công dân.

Trước đó, ngày 8/8, em Ngô Việt A. (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, vừa trúng tuyển đại học năm 2017) đến xã xin xác nhận trong Sơ yếu lý lịch để chuẩn bị nhập học đại học. Tại đây lãnh đạo xã Duyên Hà xác nhận bản thân em và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

vu phe sai quy di nh khi xa c nha n ly li ch yeu cau kiem diem can bo lien quan Bị phê 'lý lịch xấu' do thiếu tiền làm đường: Chủ tịch UBND xã đã ký xác nhận lý lịch mới

Chị Quyên đã được UBND xã An Bình xác nhận lại lý lịch, thay cho tờ lý lịch có bút phê được cho là làm ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.