Vụ tài xế kiện quyết định xử phạt của CSGT: Tòa bác đơn kiện

Sau 5 ngày nghị án, HĐXX cho rằng việc Công an TP. Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật.

Sáng 29/5, TAND TP. Vinh (Nghệ An) tiếp tục phiên toà dân sự tài xế Phan Đình Anh kiện yêu cầu huỷ bỏ quyết định xử phạt hành chính của Công an TP. Vinh (Nghệ An).

Theo đó, toà nhận định việc Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm đầu đường Lê Lợi nơi có đặt biển cấm 106B là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật.

Toà cũng nhận định, căn cứ vào biên bản lời khai, hồ sơ vụ án thì Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh phạt tài xế Anh với những lỗi vi phạm khác như không mang theo giấy tờ xe, không không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ là có căn cứ.

vu tai xe kien quyet dinh xu phat cua csgt toa bac bo don kien Tài xế kiện CSGT ra tòa vì bị phạt đi vào đường cấm

Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính của CSGT (Công an TP. Vinh) là không đúng, vì biển báo cấm xe 4 tấn ...

“Xét thấy việc quy định tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế là phù hợp với thực tiễn, quản lý giao thông trên địa bàn thành phố Vinh, giảm ủn tắc, giảm lượng người tham gia giao thông trong khung giờ nhất định.

Việc căn cứ trọng lượng xe cộng hàng (hàng thực tế chở trên xe) thì việc quản lý giao thông tại các điểm đường trên địa bàn thành phố phải đặt các thiết bị cân trọng lượng là không khả thi và không thể thực hiện được.

Như vậy, việc xác định đường nào trong thành phố Vinh là đường cấm thuộc thẩm quyền của Uỷ ban tỉnh. Các Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại các điểm này có nhiệm vụ phát hiện các trường hợp vi phạm”, Chủ tọa đọc tại phiên tòa.

Vì những nhận định trên, HĐXX đã bác bỏ đơn kiện của tài xế Phan Đình Anh về việc yêu cầu huỷ bỏ quyết định vi phạm hành chính của Trưởng Công an TP. Vinh, đồng thời cũng không chấp nhận yêu cầu bồi thường của nguyên đơn yêu cầu Công an TP. Vinh bồi thường số tiền bị thiệt hại là 45,1 triệu đồng.

Chia sẻ sau phiên toà, phía đại diện doanh nghiệp tư nhân Võ Minh cho biết sẽ tiếp tục kháng án lên cấp toà cao hơn về vụ việc.

vu tai xe kien quyet dinh xu phat cua csgt toa bac bo don kien
Sau 5 ngày nghị án, HĐXX đã bác bỏ đơn kiện của tài xế xe tải, Ảnh Hoài Nam

Theo đơn khởi kiện, vào khoảng 9h45 ngày 8/3/2016, tài xế Đình Anh điều khiển xe ô tô tải mang BKS: 37C – 17832 (của một doanh nghiệp tư nhân) có trọng lượng 3,4 tấn, đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh.

Tại đây, tài xế Anh phát hiện đầu đường có cắm biển cấm xe có trọng tải 4 tấn. Tuy nhiên, tài xế cho rằng trên xe mình không có hàng, không vượt trọng tải 4 tấn nên vẫn tiếp tục đi. Khi đi đến trước cổng bến xe Vinh thì tài xế Anh bị tổ công tác CSGT TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe.

Sau đó, tổ công tác thông báo tài xế Anh đã vi phạm lỗi “Đi vào đường cấm”, và yêu cầu phải xuất trình giấy phép lái xe và các giấy tờ xe. Sau khi bị CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, tài xế đã giải trình trên xe không có hàng, tổng trọng lượng cả xe chưa vượt quá 4 tấn, nên không vi phạm. Cho rằng mình không vi phạm, tài xế Anh chỉ cung cấp giấy phép lái xe cho tổ công tác xem chứ không xuất trình bất cứ giấy tờ nào nữa.

Dù cho tài xế Anh giải trình, nhưng tổ công tác CSGT TP Vinh vẫn quyết định lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: “Đi vào đường cấm; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không có giấy phép lái xe; không có chứng nhận đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn dân sự của chủ xe cơ giới”.

Do tài xế không ký vào biên bản nên tổ công tác CSGT TP Vinh đã niêm phong xe và cẩu xe về trụ sở. Với những lỗi trên, CSGT TP Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày. Cho rằng quyết định xử phạt là sai nên ngày 23/5/2016, tài xế Đình Anh đã gửi đơn khởi kiện lên TAND TP Vinh.

vu tai xe kien quyet dinh xu phat cua csgt toa bac bo don kien
Biển cấm xe tải tại đường đường Lê Lợi. Ảnh Hoài Nam

Sau khi nhận được đơn, TAND TP Vinh đã tiến hành hòa giải nhưng không thành. Ngày 11/8/2016 TAND TP Vinh đã đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên do vắng hội thẩm nhân dân (đi tập huấn) nên phiên tòa tạm hoãn.

Đến ngày 24/5, TAND TP Vinh xét xử, tại phiên tòa lần này, tài xế Phan Đình Anh vắng mặt nên ủy quyền cho bà Trương Thị Minh (SN 1957), trú xã Nghi Hòa, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An (chủ doanh nghiệp quản lý xe bị phạt) tham gia. Còn phía Công an TP Vinh cử thượng tá Hoàng Duy Hà đại diện.

Tại phiên tòa, bà Minh cho rằng, việc CSGT xử phạt là không đúng theo quy định pháp luật, vì biển cấm số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe tài xế Anh điều khiển trong khi lúc đó không chở hàng, nên tải trọng xe chỉ 3,4 tấn.

Vậy nên, phía nguyên đơn đề nghị tòa tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp này đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước; đồng thời bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,9 triệu đồng vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.