Vụ thương binh cụt chân bị đánh hội đồng: ‘Ai đền danh dự cho chồng tôi?’

“Có người còn đưa lên mạng hình ảnh chồng tôi bị nhóm thanh niên đánh hội đồng rồi nói rằng do họ bắt được quả tang ông ấy móc túi lấy tiền của người khác là hoàn toàn sai sự thật. Họ đã xúc phạm danh dự quá đáng”, bà Đỗ Thị Thơm – vợ cựu binh Hoàng Tiến Vin cho biết.

Những ngày đầu năm Đinh Dậu, thông tin về việc ông Hoàng Tiến Vin (SN 1955, trú tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) bị một nhóm thanh niên đuổi đánh một cách dã man khiến nhiều người bức xúc. Tối 30/1 (tức mùng 3 Tết), phóng viên đã tìm tới Khoa Chấn thương chỉnh hình B1, Bệnh viện Quân y 103 – nơi ông Vin đang điều trị từ 28 Tết để tìm hiểu thêm về vụ việc.

vu thuong binh cut chan bi danh hoi dong ai den danh du cho chong toi
Cựu binh chống Mỹ Hoàng Tiến Vin đã để lại một phần chân phải nơi chiến trường miền Nam từ năm 1974 cho đến nay và làm nghề lái xe ba gác từ gần 20 năm nay (Ảnh: Đình Tuệ).

5 thanh niên đánh 1 ông già tàn tật

Sự việc đã xảy ra gần một tuần nay nhưng vợ chồng ông Vin vẫn chưa hết cảm giác bàng hoàng khi kể lại sự việc.

vu thuong binh cut chan bi danh hoi dong ai den danh du cho chong toi Va chạm giao thông, 5 thanh niên lao vào đánh người cựu binh cụt chân lái xe ba gác

Sau khi va chạm với xe ô tô, ông Hoàng Tín Vin, cựu binh hạng 2/4 bị một nhóm thanh niên gồm 5 người đuổi ...

Vừa pha cốc sữa nóng cho chồng uống, bà Thơm sụt sùi kể: “Ngày Tết, người ta được đầm ấm cùng con cháu bên mâm cơm gia đình thì chồng tôi lại gặp tai họa này. Năm nay coi như cả nhà mất Tết, vợ chồng con cái cứ chạy ra chạy vào bệnh viện từ hôm 28 Tết đến nay để chăm sóc ông ấy. Nghĩ đến cảnh chồng tôi thương binh nặng mà nhóm thanh niên kia còn cố tình lao vào đánh mà gia đình tôi uất nghẹn.

Chồng tôi là thương binh hạng 2/4, bị mất một bên chân phải do tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam hồi chiến tranh chống Mỹ năm 1974. Khi đất nước hòa bình, ông ấy về quê làm đủ các thứ nghề để bươn chải cuộc sống. Mãi đến năm 1983, chúng tôi mới quen nhau rồi nên duyên chồng vợ. Đã hơn 30 năm cùng dựng xây tổ ấm gia đình, đến nay chúng tôi đã có 5 cháu (gồm 4 gái 1 trai)”.

vu thuong binh cut chan bi danh hoi dong ai den danh du cho chong toi
Bà Đỗ Thị Thơm - vợ ông Vin chia sẻ, năm nay gia đình ông bà mất Tết chỉ vì "tai bay vạ gió" (Ảnh: Đình Tuệ).

Bà Thơm cũng cho biết, kể từ hôm bị hành hung và nhập viện điều trị, không một đêm nào ông Vin được ngủ yên giấc mà thường xuyên mê sảng, miệng liên tục nói những câu như: “Đừng lấy xe của tôi, đừng đánh tôi nữa…”. Ông Vin kể, lúc ấy có 5 người, gồm 4 thanh niên cùng xông vào hành hung khiến ông bị bất ngờ và phải chịu đòn đau.

“Các con gái lấy chồng ngoài Hà Nội cũng tranh thủ chạy đôn chạy đáo vào thăm bố nó. Mọi năm tôi còn chạy chợ bán giò chả, hoa Tết rồi quần áo nhưng năm nay xảy ra cơ sự này thì đành gác lại tất cả để chăm sóc cho ông ấy.

Nhiều lúc nghĩ mà thương ông ấy vô cùng, dù bị cụt và phải lắp chân giả nhưng vẫn ngày ngày vẫn lái xe ba gác chở hàng cho vợ hoặc có khách thuê chở gì vẫn chở để kiếm thêm đồng ra đồng vào nuôi con. Ông ấy luôn thương yêu vợ con mà giờ thì lại năm một chỗ thế này ai mà không xót chứ?”, vợ người cựu binh chống Mỹ nói.

vu thuong binh cut chan bi danh hoi dong ai den danh du cho chong toi
Các loại giấy tờ chứng minh ông Vin là thương binh hạng 2/4, tổn hại 61% sức khỏe (Ảnh: Đình Tuệ).

Giọng nói như lạc đi vì vết thương ở bả vai nghi do bị rạn xương, ông Vin cho hay: “Điều mà gia đình tôi vô cùng bức xúc là một số người còn đưa hình ảnh tôi bị nhóm thanh niên kia đánh lên mạng rồi nói rằng, do bắt được quả tang tôi đi móc túi ăn cắp tiền của người khác. Điều này cũng là hoàn toàn sai sự thật, tôi không bao giờ làm chuyện đó”.

Theo lời kể của ông Vin, dù đã được điều trị tích cực tại đây nhưng hiện ông vẫn còn khá mệt mỏi với các biểu hiện hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, hai bên gò má vẫn bị sưng đau và chưa thể ăn được nhiều. Ông phải nhờ sự trợ giúp của người nhà mới có thể di chuyển và đi vệ sinh được do chân giả đã bị tháo rời sau sự việc vừa qua.

vu thuong binh cut chan bi danh hoi dong ai den danh du cho chong toi
Với thể trạng hơn 40kg, ông Vin hiện vẫn còn rất mệt mỏi và phải nằm điều trị tại Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện quân y 103 (Ảnh: Đình Tuệ).

Được biết từ hôm xảy ra sự việc, gia đình của một số thanh niên tham gia đánh hội đồng ông Hoàng Tiến Vin đã đến xin lỗi và mong gia đình ông tha thứ. Tuy nhiên, vợ chồng ông Vin vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng để giải quyết sự việc cho thỏa đáng.

Có thể khởi tố vụ án hình sự

Thông tin mà PV mới nhận được, chiều ngày 30/1, Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội xác nhận đã đồng ý tham gia bảo vệ quyền lợi miễn phí cho ông Hoàng Tiến Vin.

vu thuong binh cut chan bi danh hoi dong ai den danh du cho chong toi
Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội (Ảnh: NVCC).

Luật sư Thơm nói: “Việc làm này cũng là bảo vệ công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Cần phải khởi tố các đối tượng tham gia hành hung bác cựu binh về Tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999”.

Cũng theo vị luật sư, hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, xâm hại đến quyền được bảo hộ về sức khỏe, tính mạng và nhân phẩm của công dân. Hành vi phạm tội của các đối tượng còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn và gây bất bình trong dư luận xã hội.

“Để có căn cứ xử lý, ông Vin cần phải đi giám định thương tật. Nếu kết quả giám định thương tật của ông Vin dưới 11% đi nữa cũng vẫn có thể tiến hành xử lý nhóm đối tượng kia theo khoản 1 điều 104 Bộ luật Hình sự với tình tiết: Có tính chất côn đồ. Khi đã xác định được tỉ lệ thương tật do cơ quan chuyên môn giám định, cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can”, Luật sư Anh Thơm phân tích.

Luật sư Thơm cũng lưu ý, để xử lý các đối tượng thì người bị hại – tức ông Hoàng Tiến Vin phải có đơn yêu cầu khởi tố. Đây là khởi tố theo yêu cầu của người bị hại.

Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một nhóm thanh niên ở Chương Mỹ (Hà Nội) đuổi đánh và hành hung một thương binh bị cụt chân do va chạm giao thông.

Qua xác minh, sự việc xảy ra vào chiều ngày 25/1, tức 28 Tết. Nạn nhân bị đánh là ông Hoàng Tiến Vin (SN 1955, trú tại xã Phùng Châu, huyện Chương Mỹ) do lái xe ba gác va quệt làm xước sơn một chiếc ô tô 7 chỗ nên chủ xe và một số người khác đã đuổi theo hành hung ông Vin.

Sau khi bị đánh, ông Vin đã được người nhà đưa vào Bệnh viện quân y 103 cấp cứu và vẫn đang nằm điều trị tại khoa chấn thương chỉnh hình.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.