Toàn cảnh vụ cháy xe bồn chở xăng ở Bình Phước: Tang thương lúc bình minh

Tài xế xe bồn chở xăng khai báo đã ngủ gật nên đã để xảy ra va chạm với xe ba gác trong vụ việc khiến 6 người chết ở Bình Phước.
toan canh vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tang thuong luc binh minh
Hiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng ở Bình Phước. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Tang thương lúc bình minh

Rạng sáng 22/11, một chiếc xe bồn chở xăng khi chạy trên QL13 theo hướng từ TP HCM đi TX Bình Long (Bình Phước) đến xã Minh Hưng (Chơn Thành, Bình Phước) đã va chạm với một xa ba gác.

Sau khi va chạm, xe bồn chở xăng lao qua dải phân cách, tông phải trụ điện trung thế rồi lật nhào. Xăng từ xi-tec của xe bồn đã tràn ra quốc lộ, bốc cháy và lan vào nhiều nhà dân ven đường.

Vụ cháy xe bồn chở xăng đã khiến 6 người chết, nhiều người bị thường và gần 19 căn nhà của 17 hộ dân ven QL13 bị cháy; nhiều tài sản của người dân cũng bị thiêu rụi.

Không chỉ người dân tại hiện trường, tại xã Minh Thành mà dư luận trong nước đều không khỏi bàng hoàng trước vụ tai nạn với hậu quả thương tâm này.

Được biết, sau khi xảy ra vụ việc, tỉnh Bình Phước đã hỗ trợ mỗi gia đình có nhà bị cháy 5 triệu đồng; 2 gia đình có nhà bị cháy và người tử vong 20 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, UBND huyện Chơn Thành (Bình Phước) cũng đã hộ trợ gia đình 6 người tử vong 100 triệu đồng/hộ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành Nguyễn Như Tuân, ngoài hỗ trợ tiền, chính quyền địa phương sẽ có những hỗ trợ khác cho gia đình các nạn nhân như chỗ ở, mai táng...

toan canh vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tang thuong luc binh minh
Chiếc xe bồn chở xăng trong vụ cháy. (Ảnh: Người lao động)

Xe còn hạn kiểm định, xi-tec thì sao?

Liên quan đến vấn đề kiểm định chiếc xe bồn, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe mang biển kiểm soát 93N-2689, nhãn hiệu HYUNDAI, sản xuất năm 2009 tại Hàn Quốc.

Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH thương mại Chơn Thành (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước).

Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 11/6/2018 và có thời hạn kiểm định đến 10/12/2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-06V TP. HCM.

Theo Công an tỉnh Bình Phước, xe bồn trong vụ tai nạn chở 14 khối xăng dầu (10 khối dầu, 4 khối xăng).

Đáng chú ý là theo tờ Giao thông, chiếc xe bồn chở xăng còn hạn kiểm định tuy nhiên xi-tec chưa có thông tin kiểm định chất lượng an toàn.

Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm chỉ kiểm tra với phương tiện, thông số kích thước xi-tec.

Cục Đăng Kiểm cho biết, việc kiểm định chất lượng an toàn xi-tec do các trung tâm kiểm định công nghiệp (hoặc đơn vị được cấp phép thực hiện dịch vụ này).

Được biết, nội dung kiểm tra xi-tec gồm: số hiệu, mã hiệu, thời gian chế tạo, áp suất thiết kế và làm việc, tình trạng kĩ thuật... Xi-tec cũng phải được kiểm tra định kì.

Theo báo Giao thông, các trung tâm kiểm định công nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Kĩ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương).

Được biết, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, bồn chứa xăng dầu cần phải đạt những tiêu chuẩn về vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ được quy định tại Thông tư 66/2014/TT-BCA hướng dẫn chi tiết một số quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP và Luật Phòng cháy và chữa cháy.

toan canh vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tang thuong luc binh minh
Mô phỏng khoảnh khắc xe bồn va chạm xe ba gác. (Nguồn: Tri thức trực tuyến)

Tài xế xe bồn ngủ gật, chạy quá tốc độ?

Theo TTXVN, chiếc xe bồn do tài xế Thạch Vân (SN 1993, An Vạn Hữu, Trà Cú, Trà Vinh) điều khiển. Tài xế xe ba gác trong vụ việc là Bùi Thanh Vĩnh (SN 1975).

Cũng theo nguồn tin trên, thời điểm xảy ra tai nạn, chiếcxe bồn chở xăng đã chạy với tốc độ 96km/h, quá tốc độ cho phép.

Không những thế, trước thời điểm gây tai nạn ít phút, xe bồn cũng liên tục chạy với tốc độ cao, có thời điểm lên tới 100km/h.

Về phía xe ba gác, khi trao đổi với tờ Người lao động, tài xế cho biết rạng sáng 22/11, anh lái xe đi giao nước đá.

Anh Vĩnh cũng cho rằng khi xảy ra vụ va chạm xe mình chạy sát lề trên QL13 theo hướng từ Chơn Thành và TX Bình Long. Sau khi va chạm, anh nói bị văng vào lề, bị thương và xe bồn lao qua bên kia đường, lật nhào.

toan canh vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tang thuong luc binh minh
Người dân "mót" những đồng tiền chưa bị cháy. (Ảnh: Báo Bình Phước)

Thiệt người, thiệt của

Theo thông tin từ TTXVN, các nạn nhân tử vong (trong đó có 3 mẹ con) của vụ cháy xe bồn chở xăng ở Bình Phước được xác định cụ thể gồm:

1. Nguyễn Tùng Trinh (SN 1992, Thạnh Phú Đông, Giồng Trôm, Bến Tre)

2. Võ Hoàng Ân (SN 2012, ấp 3B, Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước)

3. Nguyễn Thị Cẩm Tú (SN 1982, tổ 10, ấp 4, Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước)

4. Lê Hoàng Anh (SN 2004, tổ 10, ấp 4, Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước (con của chị Tú).

5. Lê Ngọc Kim Ngân (SN 2012, tổ 10, ấp 4, Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước (con của chị Tú).

6. Đào Thị Bé Tư (SN 1981, ấp Giồng Ké, Trung Ngãi, Vũng Liêm, Vĩnh Long)

Theo Báo Bình Phước, không chỉ thiệt hại về người, vụ cháy xe bồn đã khiến các hộ dân có nhà bị cháy thiệt hại cả tỉ đồng.

Cụ thể, ông Trương Văn Sút (Minh Hưng, chủ tiệm sữa chữa xe máy) cho biết nhà cửa bị cháy, sập, tính sơ chắc thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, số tiền trả bạn hàng của con gái của ông Sút cũng bị cháy nham nhở.

Đề nghị kiểm tra việc kinh doanh hàng dễ cháy nổ

Tờ Giao thông cho biết, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã yêu cầu xác minh điều kiện pháp lí, giấy phép lái xe của tài xế xe bồn trong vụ việc.

Theo vị này, gần đây có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe bồn (như vụ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai). Ông Hùng cũng cho biết Ủy ban sẽ có báo cáo với Chính phủ để kiểm tra vấn đề kinh doanh hàng dễ cháy nổ.

Nhân chứng kể lại lúc xe bồn chở xăng bị nạn và bốc cháy. (Video: Phước Tuấn - Thanh Huyền/VnExpress).
toan canh vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tang thuong luc binh minh Công khai 'danh tính' 200.000 xe hết niên hạn: 'Khai tử' có dễ?

Mặc dù "danh tính" 200.000 xe hết niên hạn được công khai nhưng liệu việc "khai tử" có dễ dàng khi có địa phương 3 ...

toan canh vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tang thuong luc binh minh Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện bị rải đinh

Trong 2 ngày vừa qua, cơ quan chức năng đã thu gom 2 kg đinh trên cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là Tân ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.