Vụ vận chuyển cây quái thú: Chủ cây nhớ đường vào nơi khai thác

Trong khi chính quyền đang vào cuộc làm rõ việc một phó chủ tịch xã ký bừa hồ sơ khai thác, vận chuyển cây quái thú thì lực lượng kiểm lâm tiếp tục xác minh lại nguồn gốc cây

Chiều 7-4, một lãnh đạo Huyện ủy Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) cho biết đã chỉ đạo UBND huyện vào cuộc xác minh làm rõ thông tin liên quan đến việc UBND xã Ea Hồ ký xác nhận vào hồ sơ xin khai thác, vận chuyển cây đa sộp cổ thụ trên địa bàn.

Liên quan đến vụ việc, bà Phan Thị Diệu Trang, Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Năng, cho biết: UBND huyện đã có chỉ đạo UBND xã Ea Hồ báo cáo cụ thể vụ việc nhưng đến nay chưa nhận được. Qua kiểm tra, từ đầu năm 2018 đến nay trên địa bàn xã Ea Hồ không khai thác cây đa cổ thụ nào. Ông Phan Quốc Thắm, Chủ tịch UBND xã Ea Hồ, cho biết: "Đang xác minh, chưa có câu trả lời".

Trước đó, ông Kiều Văn Chương (ngụ TP Hà Nội) xuất trình 3 bộ hồ sơ liên quan đến nguồn gốc của 3 cây "quái thú" đang bị Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế tạm giữ. Trong đó, hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe BKS 73C-02880 gồm: Đơn vận chuyển, bản đăng ký khai thác, đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ (đều ghi ngày 23-3-2018) của bà H’Yôna Buôn Yă (ngụ xã Ea Hồ) đã được bà H’Phila Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ, ký xác nhận cùng ngày. Trong các đơn và bản đăng ký nêu trên chỉ có chữ ký của bà H’Yôna Buôn Yă và chữ ký, đóng dấu của bà H’Phila Niê, không có chữ ký của cán bộ kiểm lâm địa bàn hoặc người khác có liên quan.

Căn cứ vào hồ sơ này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã xác minh và kết luận bà H’Yôna Buôn Yă không ký vào bất cứ đơn xin khai thác hoặc vận chuyển cây nào. Đồng thời, bà H’Yôna Buôn Yă khẳng định trên vườn rẫy của bà không có bất kỳ cây đa sộp nào. Giải thích về vấn đề này, bà H’Phila Niê thừa nhận chữ ký vào con dấu trong hồ sơ khai thác cây đa sộp là của mình. Do bà sơ suất, không kiểm tra chứ không cố tình ký và sẽ chịu trách nhiệm.

vu van chuyen cay quai thu chu cay nho duong vao noi khai thac
Ba cây "quái thú" đang bị tạm giữ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: QUANG TÁM

Điều bất ngờ là sau khi nhận được thông báo kết quả xác minh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk (đã xác minh 2 lần - PV), ngay trong ngày 7-4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cử cán bộ vào Đắk Lắk xác minh lại thông tin bộ hồ sơ khai thác cây đa sộp tại xã Ea Hồ. Xác nhận việc này, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói: "Hai cây đa sộp đã được xác minh làm rõ. Riêng cây còn lại hồ sơ đầy đủ nhưng cần xác minh làm rõ thêm; đầu tuần, chúng tôi sẽ xử lý".

Cũng trong ngày 7-4, Công an thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã làm việc với doanh nghiệp vận tải chở cây là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (Quảng Bình), ông Chương và những người có liên quan. Tại buổi làm việc, ông Chương cho biết ông vào tỉnh Đắk Lắk mua 3 cây trên thông qua sự giới thiệu của người quen. Để khai thác số cây gỗ này, các hộ dân đã làm đơn xin chính quyền địa phương về việc khai thác, vận chuyển lâm sản. Giá mua 3 cây đa cổ thụ là 14 triệu, 15 triệu và 20 triệu đồng. Để thuê người khai thác những cây trên, ông Chương phải bỏ ra số tiền 7 triệu đồng và thêm vài triệu đồng tiền xe múc đào cây. Giá vận chuyển mỗi cây ra Hà Nội là 35 triệu đồng. Theo một nguồn tin, trong các buổi làm việc, ông Chương khẳng định 1 trong 3 cây được khai thác tại xã Ea Hồ và nhớ rõ đường vào nơi khai thác.

vu van chuyen cay quai thu chu cay nho duong vao noi khai thac Vụ cây 'quái thú' đi qua nhiều tỉnh: Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ

Liên quan đến vụ cây "quái thú" đi qua nhiều tỉnh miền Trung, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu 3 Bộ vào cuộc ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.