Vụ vỡ đập chứa chất thải quặng: Bộ TN&MT vào cuộc kiểm tra


Liên quan đến vụ việc vỡ bể chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc ở Nghệ An, vào 8h sáng ngày 15/3, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ bắt đầu đến kiểm tra, làm việc.
 

Trước sự cố nghiêm trọng này, ngày 13/3/2017, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã ký Quyết định số 377/QĐ-BTNMT thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn.

Theo Bộ TN&MT, ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã khẩn trương cử đoàn kiểm tra hiện trường, tiến hành lập biên bản sự việc, lấy mẫu nước thải từ quá trình sản xuất quặng thiếc của đơn vị để kiểm tra, phân tích mẫu nước thải.

“Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ bắt đầu làm việc từ 8 giờ sáng ngày mai (15/3) với những nội dung sau: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh; kiểm tra việc khắc phục sự cố vỡ đập hồ chứa bùn thải từ hoạt động tuyển quặng của dự án khai thác, chế biến quặng thiếc phía Đông suối Bắc tại xã Châu Hồng và xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An” - Đại diện Bộ TN&MT cho biết và khẳng định sẽ thông tin cho báo chí biết ngay khi Đoàn kiểm tra có những kết quả ban đầu.

vu vo dap chua chat thai quang bo tnmt vao cuoc kiem tra

Bể chứa chất thải bị vỡ, khiến cá chết hàng loạt

Trước đó, vào ngày 13/3, đoàn công tác của Bộ Công thương và các ngành chức năng Nghệ An có mặt tại hiện trường sự cố vỡ đập chứa quặng thiếc ở xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) kiểm tra mức độ vi phạm của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh sau sự cố vỡ đập khiến cá chết hàng loạt.

Được biết, đây là sự cố lần thứ 2 hồ chứa chất thải của xí nghiệp Suối Bắc bị vỡ. Trước đó, vào tháng 4/2016, đập chứa chất thải quặng Xí nghiệp Suối Bắc bị tràn. Tuy nhiên, tổ công tác của UBND huyện cùng với xí nghiệp đã can thiệp kịp thời nên đã không gây thiệt hại nặng nề.

Và để khắc phục sự cố trong lần thứ 2 này, UBND huyện đã đã ra văn bản tạm đình chỉ hoạt động đối với Xí nghiệp Suối Bắc đến tháng 31/3/2017 để khắc phục hậu quả sau sự cố vỡ đập.

Theo tính toán sơ bộ của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳ Hợp thì hơn 200 m3 bùn, nước thải đã tràn ra đổ xuống dòng Nậm Huống gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống bà con 3 xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

vu vo dap chua chat thai quang bo tnmt vao cuoc kiem tra

Xí nghiệp Suối bắc đang khắc phục sự cố

Đánh giá mức ảnh hưởng của sự cố, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An, ông Hồ Sỹ Dũng cho biết, quặng thường có thành phần đa kim loại nặng, ngoài thiếc ra có thể có asen, chì, thủy ngân... rất độc hại đến môi trường và con người. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không sử dụng nước suối và cá chết ở khu vực bị ảnh hưởng.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.