Vụ xe cứu hỏa va chạm xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe ưu tiên nên đi vào làn tốc độ thấp

Trong vụ xe cứu hỏa va chạm xe khách, một giáo viên dạy lái ô tô ở Hà Nội cho rằng xe cứu hỏa khi đi ngược đường trên cao tốc thì nên đi vào làn xe có quy định tốc độ thấp.
 
vu xe cuu hoa va cham xe khach tren cao toc phap van cau gie xe uu tien nen di vao lan toc do thap
Khoảnh khắc xe cứu hỏa va chạm xe khách trên cao tốc. Ảnh cắt từ clip

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 16h30 ngày 18/3, tại Km192 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa và xe khách.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 12 (PCCC số 12), thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe chữa cháy đang được giao nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn một vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và di chuyển ngược chiều trên cao tốc, khi tới Km192 thì bất ngờ đâm trực diện vào chiếc xe khách 45 chỗ, chạy hướng ngược lại.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc nêu trên, một giáo viên dạy lái ô tô ở Hà Nội cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ, xe cứu hỏa là xe được ưu tiên vào đường cấm, ngược chiều khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

"Tuy nhiên, xe cứu hỏa khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp được ưu tiên đi vào đường ngược chiều thì phải dừng xe và quan sát, phát tín hiệu cảnh báo (đèn, còi, cờ) và khi đủ điều kiện thì mới cho xe vào.

Ngoài ra, trong vụ việc trên, xe cứu hỏa khi đi ngược đường trên cao tốc thì nên đi vào làn xe có quy định tốc độ thấp. Nếu có xảy ra va chạm theo quán tính (tốc độ thấp) thì tỷ lệ thương vong thấp hơn rất nhiều", giáo viên này cho biết.

Cũng theo giáo viên nêu trên, xe cứu hỏa được phép chạy ngược chiều nhưng phải tuân theo mật độ phương tiện giao thông, tình hình thực tế để điều khiển phương tiện phù hợp chứ không phải cứ chạy theo tốc độ quy định.

vu xe cuu hoa va cham xe khach tren cao toc phap van cau gie xe uu tien nen di vao lan toc do thap Vụ xe khách tông xe cứu hỏa kinh hoàng trên cao tốc: 'Lỗi phần lớn thuộc về xe khách'

Xe cứu hỏa va chạm xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khi đi ngược đường để làm nhiệm vụ khiến nhiều ...

"Trong vụ việc này, xe khách có dấu hiệu vi phạm khoản 3 điều 22 Luật Giao thông đường bộ (Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên).

Trong trường hợp này, lái xe khách thiếu quan sát. Nếu lái xe khách phát hiện sớm, phán đoán tình huống thì có thể giảm tốc độ và tránh được va chạm.

Ngoài ra, khi xảy ra tai nạn giao thông, thời tiết độ ẩm không khí cao, đường dễ trơn trượt. Lái xe phải biết và điều chỉnh tốc độ, làm chủ tốc độ trong những tình huống bất trắc có thể xảy ra", vị giáo viên dạy lái xe nói.

Theo vị này, kết luận cuối cùng sẽ được cơ quan điều tra đưa ra sau khi khám nghiệm hiện trường (xem lại hộp đen, camera hành trình... để xác định tốc độ xe), phân tích giám định các nguyên nhân chủ quan, khách quan...

Được biết, trong vụ việc nêu trên, có nhiều ý kiến cho rằng phần lớn lỗi của vụ tai nạn thuộc về xe khách.

vu xe cuu hoa va cham xe khach tren cao toc phap van cau gie xe uu tien nen di vao lan toc do thap Vụ bố để con nhỏ lái xe tải ở Thanh Hóa: Thái độ coi thường pháp luật, tính mạng

Liên quan đến vụ người đàn ông để bé trai lái xe tải trên đường ở Thanh Hóa, Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.