WisePass của 2021: Dòng tiền và cách thức định giá mới

Trong một vài năm qua, WisePass đã phát triển từ một công ty khởi nghiệp về phong cách sống với dịch vụ đăng ký bắt đầu từ 300 USD/tháng tại Việt Nam vào năm 2016, thành một công ty khởi nghiệp khu vực mở rộng vào năm 2017, sau khi gọi seed-funding ở Thái Lan và Philippines vào năm 2018.

Với đại dịch năm 2020, điều gì đã xảy ra với công ty khởi nghiệp và làm thế nào để công ty thích ứng với bối cảnh kinh doanh như vậy? 

Trong bài viết này, WisePass sẽ tập trung vào cách họ đã thay đổi cách thức hoạt động. Câu trả lời được trích từ cuộc phỏng vấn với người sáng lập và Giám đốc điều hành của WisePass, Lam Tran. Đây là một cuộc phỏng vấn dài và sẽ được chia thành 4 bài báo khác nhau. Đây là phần 2.

"Cách chúng tôi tiến hành mô hình kinh doanh kể từ năm 2019 là chuyển từ mô hình kinh doanh nặng sang mô hình kinh doanh nhẹ hơn. Nó đã ảnh hưởng đến mọi bộ phận", Giám đốc điều hành Lam Tran nói.

Tài chính 

Trước đây

Dòng tiền

Với mô hình của năm 2016, bất cứ khi nào người đăng ký thanh toán 300 đô la Mỹ mỗi tháng, họ sẽ có quyền đổi một mặt hàng mỗi ngày. Chi phí trung bình tại thời điểm đó là 13 đô la Mỹ. Nếu một người đăng ký đổi 10 lần một tháng, chi phí cho tháng này sẽ là 130 đô la Mỹ. Thực tế là có sự chậm trễ, đó là một trong những phần phức tạp nhất để đánh giá về kết quả của WisePass trong quá khứ.

WisePass đã phải đợi và tổng kết số tiền đổi trung bình cho mỗi người dùng trong một tháng là bao nhiêu để chuẩn bị trả lại cho người bán của WisePass vào tháng sau.

Tỷ suất lợi nhuận gộp 

Theo thời gian, người đăng ký mua lại ngày càng nhiều hơn và tỷ suất lợi nhuận gộp của WisePass sẽ ngày càng thấp hơn từ năm 2016 đến năm 2019. Mặc dù thực tế là WisePass đang mua các mặt hàng có chi phí thấp hơn, nhưng số tiền mua trung bình vẫn tăng lên và WisePass thấy tỷ suất lợi nhuận gộp của thương hiệu giảm dần theo thời gian từ + 60% tỷ suất lợi nhuận gộp trung bình trên mỗi người dùng, nó đã giảm xuống và dưới 30% trung bình trên mỗi người dùng.

Sau này

WisePass của 2021: Dòng tiền và cách thức định giá mới - Ảnh 1.

Dòng tiền 

Với cách thức mới được thực hiện vào 2019, WisePass có thể dự báo chính xác dòng tiền hàng tháng. Bất cứ khi nào người đăng ký dùng một mặt hàng, sẽ không phải chịu bất kỳ dòng tiền nào trong tương lai vì việc sử dụng mặt hàng được tài trợ bởi thương hiệu.

 Việc dự báo và xem liệu dòng tiền của WisePass dương hay âm hàng tháng sẽ đơn giản hơn nhiều vì doanh nghiệp chỉ có chi phí cố định và chi tiêu tiếp thị đã được lập ngân sách hàng quý.

Tỷ suất lợi nhuận gộp

Theo thời gian, người đăng ký đổi sản phẩm ngày càng nhiều nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp của WisePass không bị ảnh hưởng và vẫn giữ nguyên. Giờ đây, tỷ suất lợi nhuận gộp là + 90% vì WisePass chỉ phải tính đến chi phí giao dịch.

Càng nhiều người đăng ký WisePass, lợi nhuận gộp càng cao. Điều đó giúp nhanh chóng đánh giá lợi nhuận gộp cần thiết để thanh toán chi phí cố định và quản lý chi phí của thương hiệu cho phù hợp.

Bằng cách chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nhẹ hơn và tiến hành ít hoạt động hơn, WisePass có thể tập trung tốt hơn vào việc cung cấp giá trị hiệu quả hơn cho các bên, đặc biệt là người tiêu dùng.

Định giá

Trước đây 

Khoảng giá

Giá đăng ký của WisePass vào năm 2016 bắt đầu từ 300 đô la một tháng. WisePass đã mở một kế hoạch mới và định giá sau này là 700 đô la một tháng. Ở Việt Nam, đây là mức giá siêu cao cấp và được thiết kế hướng tới những người thu nhập cao, người nước ngoài, và người xa xứ lâu.

Những người sống về đêm chắc chắn sẽ cho thấy giá trị vì chi tiêu cho một đêm duy nhất đã là 300 đô la cho một nhóm đi câu lạc bộ vào tối thứ sáu hoặc thứ bảy tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đó thực sự là cách WisePass thiết kế với tư cách thành viên ban đầu. 300 đô la một tháng để tiệc tùng mỗi đêm.

Đối tượng khách hàng và thị trường

Đối tượng mục tiêu của WisePass ban đầu thực sự cụ thể và tập trung vào phục vụ cuộc sống về đêm. WisePass tìm cách có được một cơ sở người dùng nhỏ gắn bó với cuộc sống về đêm. Vấn đề cuối cùng WisePass phải đối mặt khi phát triển mô hình hơn đó là quy mô thị trường vì bạn sẽ không tìm thấy 1 triệu người ở Việt Nam chi 300 đô la mỗi tháng để tiệc tùng. Đó là khi WisePass nhận ra rằng WisePass phải vượt ra xa hơn cho trường hợp này.

Sau này

Khoảng giá

Phạm vi giá của WisePass đã giảm xuống còn 10 đô la một tháng. Nhờ thực tế là WisePass có thể thỏa thuận với thương hiệu đầu tiên của WisePass là tập đoàn Singha. Nó cho phép WisePass hoạt động khác mà không mất phí cho mỗi lần đổi và chuyển tất cả số tiền tiết kiệm được lại cho người đăng ký. Với mức giá giảm xuống 30 lần, vị trí đã thay đổi vì WisePass cho phép mọi người trở thành người đăng ký chỉ với 10 đô la một tháng.

Đối tượng khách hàng và thị trường

Với việc giới thiệu thành viên 10 đô la, đối tượng mục tiêu của WisePass đã tăng lên đáng kể. Thị trường thống kê những người thích uống bia ở Việt Nam có thể tính bằng hàng triệu người và số lượng người Việt Nam hiện nay đã đông hơn rất nhiều. Các thương hiệu khác cũng đã nhảy vào khi mức giá đó được đề ra và WisePass không chỉ tập trung vào những người sống về đêm.

Điều đó đã khiến người Việt Nam là target đầu tiên mỗi khi WisePass đăng bài trên mạng xã hội hoặc khi WisePass tổ chức một số sự kiện. Trong các thị trường mà WisePass đang địa phương hóa, các thương hiệu sẽ tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.