Xác định rõ đường vành đai là đường cao tốc hay đường đô thị

Tại phiên thảo luận về dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TP HCM, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần làm rõ tuyến đường vành đai là đường cao tốc hay đường đô thị.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về dự án Đường vành đai 4 – vùng Thủ đô

Theo Cổng TTĐT Quốc hội, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về hai dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TP HCM nêu rõ, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư các dự án.

Về tốc độ thiết kế, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị cân nhắc đầu tư theo thực tế khai thác (80 km/h) đối với dự án thành phần 3 (dự án Vành đai 4) để tiết giảm tổng mức đầu tư. Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ có giải pháp chỉ đạo, bảo đảm tiến độ hoàn thành, đền bù thỏa đáng.

Về phương án thiết kế sơ bộ, phân kỳ đầu tư, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, đề xuất của Chính phủ (quy mô 4 làn xe, mặt đường 17 m, mặt cầu 17,5 m và không có hai làn dừng xe khẩn cấp) chưa phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam về đường ôtô cao tốc. Ngoài ra, cần rà soát cắt giảm tối đa các nút giao trên toàn tuyến... để bảo đảm hiệu quả khai thác, an toàn giao thông và tối ưu tổng mức đầu tư của dự án.

Đặc biệt, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam không có quy định về khái niệm, tiêu chuẩn, quy mô đường song hành. Trong khi đó, Chính phủ đề xuất quy mô đầu tư đường song hành rất lớn (35-54,5 m), tương đồng với quy mô đường đô thị theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam về đường đô thị và chủ yếu phục vụ cho việc phát triển không gian đô thị.

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đường vành đai này không bao gồm các đường song hành. Do đó, Thường trực đề nghị cần xác định rõ đường song hành là đường đô thị.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Phú Cường, việc Chính phủ đề xuất quy mô đầu tư đường song hành nên được cân nhắc lại. Bởi, như phân tích của Ủy ban Kinh tế diện tích của đường song hành là rất lớn, chí phí có khi còn cao hơn đường chính và có thể sẽ làm tăng tổng mức đầu tư lên rất nhiều. Ông Cường đề nghị xác định rõ đường vành đai là đường cao tốc hay đường đô thị để bố trí xây dựng đường song hành. Việc phân định ngân sách đầu tư giữa Trung ương và địa phương, cơ cấu nguồn vồn chưa rõ, do vậy cũng cần xem xét kỹ lưỡng.

Theo Báo cáo của Chính phủ, tuyến vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, đi qua địa phận Hà Nội (dài 58,2 km); Hưng Yên (19,3 km); Bắc Ninh (25,6 km) và tuyến nối 9,7 km . Dự án có tổng diện tích đất khoảng 1.341 ha, áp dụng thức đầu tư hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cơ bản hoàn thành năm 2025.

Tổng chiều dài tuyến vành đai 3 là 76,34 km, đi qua TP HCM (47,51 km); Đồng Nai (11,26 km); Bình Dương (10,7 6km); Long An (6,81 km). Tổng diện tích đất của dự án khoảng 642,7 ha. Dự án được chia thành các dự án thành phần vận hành độc lập, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.