Xây dựng Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam

Bệnh viện Phổi Trung ương vừa làm Lễ khởi công xây dựng Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi. Dự kiến, cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018 Trung tâm sẽ thực hiện ca ghép phổi đầu tiên.
xay dung trung tam cong nghe cao va ghep phoi dau tien o viet nam
Dự án Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi, BV Phổi Trung ương. Ảnh: BVCC

Bệnh viện Phổi Trung ương đã làm lễ khởi công xây dựng Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi với quy mô 8 tầng nhà, 1 tầng hầm, tổng diện tích xậy dựng trên 22.615 m2 sáng 6/1.

Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi sẽ có 10 phòng mổ, trong đó có 2 phòng mổ đặc biệt phục vụ cho các kỹ thuật phẫu thuật lồng ngực và ghép phổi. Trung tâm cũng sẽ có hệ thống cấp cứu, hồi sức tích cực nội khoa, ngoại khoa, ung thư và các kỹ thuật cận lâm sàng hiện đại, đáp ứng yêu cầu cho những kỹ thuật cao nhất thuộc chuyên ngành lao và bệnh phổi phục vụ cho 270 giường bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết công trình trung tâm công nghệ cao và ghép phổi tại bệnh viện phổi Trung ương có ý nghĩa lớn không chỉ với bệnh viện mà còn có ý nghĩa đối với ngành y tế Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến hy vọng công trình này sau khi xây dựng xong sẽ đưa Bệnh viện Phổi Trung ương đạt những chuẩn cao hơn, ngang tầm với khu vực và quốc tế.

Ông Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Lao phổi Trung ương cho biết, tại Việt Nam có khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nếu ở giai đoạn cuối người bệnh sẽ có chỉ định ghép phổi. Ngoài ra các căn bệnh cũng được chỉ định ghép phổi như xơ phổi, xơ nang phổi giai đoạn cuối ...

xay dung trung tam cong nghe cao va ghep phoi dau tien o viet nam
Lễ khởi công xây dựng Trung tâm công nghệ cao và ghép phổi. Ảnh: BVCC

Theo ông Nhung, Trung tâm công nghệ cao này nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân về sự lựa chọn các dịch vụ kỹ thuật cao, tiên tiến nhất trong điều trị bệnh.

Ông Nhung cho biết bệnh viện đã hợp tác vói các chuyên gia nước ngoài về ghép phổi. Mới đây Giáo sư Marc Stern, người rất có kinh nghiệm ghép phổi từ những năm đầu của Pháp, đã làm việc với bệnh viện trong 1 tuần và giúp bệnh viện lập kế hoạch với những yêu cầu cụ thể cần hoàn thiện.

Giáo sư Marc Stern đánh giá rất cao về sự quyết tâm cao và đội ngũ làm việc chuyên nghiệp của Bệnh viện. Trang thiết bị hiện nay đã được cung cấp và sử dụng tại các phòng mổ hiện tại. BV sẽ cử một kíp cán bộ đi học tập nước ngoài trước 6 tháng khi ca ghép đầu tiên được tiến hành, dự kiến cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018.

Trung tâm này ra đời sẽ đưa Bệnh viện Phổi Trung ương đạt những chuẩn cao hơn, ngang tầm với khu vực và quốc tế, cả về chuyên môn kỹ thuật và chất lượng dịch vụ cung cấp.

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.