Việt Nam lần đầu ghép phổi thành công từ người sống

Bệnh nhi 7 tuổi được ghép phổi thành công tại Bệnh viện Quân y 103 từ người cho là bố và bác ruột. Đây là ca ghép phổi đầu tiên từ người cho sống tại Việt Nam.
viet nam lan dau ghep phoi thanh cong tu nguoi song
GS. TS Đỗ Quyết (trái) và GS. Oto Takahiro (phải).

Bệnh nhân được ghép phổi là cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi, người dân tộc Dao, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Người cho phổi là bố cháu (28 tuổi) và bác ruột (30 tuổi).

Ngày 14/11/2016, bệnh nhận được chuyển từ Bệnh viện Nhi Trung ương sang Bệnh viện Quân y 103 trong trong tình trạng giãn phế quản bẩm sinh lan toả 2 phổi. Các bác sỹ khám, xét nghiệm, hội chẩn và chỉ định ghép phổi vì khi đó bệnh nhi đã biến chứng hô hấp, tâm phế mạn và suy dinh dưỡng độ 3.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 10 tiếng, từ 7h30 đến 17 giờ 30 ngày 21/2 tại Bệnh viện Quân y 103 với sự hướng dẫn, phối hợp của Giáo sư Oto Takahiro, Đại học Okayama, Nhật Bản và đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn đã ổn định. Sức khoẻ của 2 người cho phổi đã ổn định, đã rút ống nội khí quản, phổi nở ra bình thường.

GS. TS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết: “Thành công này là kết quả của sự chuẩn bị nhiều năm tháng trên nền tảng rất vững là kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam, cụ thể là Học viện Quân y. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ tận tình, phối hợp đồng bộ, ăn ý của nhóm y, bác sĩ Bệnh viện Đại học Okayama, đại diện là GS Oto Takahiro, kể từ quá trình chọn bệnh nhân, xét nghiệm và tiến hành phẫu thuật".

GS. Quyết cho biết, khó khăn nhất trong ca ghép này là việc tìm người cho phổi phù hợp. Ca ghép phổi của cháu Bình rất may mắn khi người cho chính là bố và bác ruột nên đã tạo nên sự hòa hợp của miễn dịch. Yếu tố tiên quyết này được đảm bảo cho nên ca phẫu thuật đã thành công.

Ca phẫu thuật ghép phổi thành công này cũng là kết quả của việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não” do Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Quân y.

Trước khi thực hiện ca ghép này, 11 y, bác sĩ của Học viện Quân y đã sang Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản học tập. Các y bác sĩ đã trải qua 3 ca ghép phổi và có một ca ở khoa nhi có tình trạng tương tự như ở Việt Nam.

Đây là ca ghép phổi đầu tiên từ người cho sống tại Việt Nam. Đặc biệt, các ca ghép tạng thường chỉ lấy tạng từ 1 người, nhưng ca ghép này lấy phổi từ 2 người còn sống nên khó khăn hơn.

Chuyên gia Nhật Bản cho biết, tỉ lệ ghép phổi sống sót sau 5 năm trên thế giới là 15%. Tuy nhiên, tỉ lệ này tại Trung tâm ghép tạng thuộc Đại học Okayama là trên 80%.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.