Xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: Bộ VH,TT&DL chưa quyết định

Từ ngày 9/3, mô hình Tổng mặt bằng ga ngầm nằm cạnh Hồ Gươm, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 được trưng bày công khai để lấy ý kiến nhân dân. Vậy bộ VH,TT&DL nói gì về điều này khi Hồ Gươm là di tích Quốc gia đặc biệt?

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được văn bản của UBND TP.Hà Nội về việc xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm. Việc này cũng phải làm đúng quy trình như: Lấy ý kiến của các nhà khoa học, các kiến trúc sư và nhân dân rồi làm hồ sơ hoàn thiện mới được gửi lên Bộ.

Hồ Gươm là di tích đặc biệt của Quốc gia, vì thế, việc xây tàu điện ngầm như thế nào cũng phải cụ thể ở vị trí nào, địa điểm nào, không thể nói bâng quơ là khu vực Hồ Gươm. Phải xem việc xây dựng này cách xa di tích bao nhiêu, có đảm bảo an toàn cho di tích Quốc gia đặc biệt Hồ Gươm không?

Nếu việc xây dựng này mà ảnh hưởng tới vùng 1 của di tích Hồ Gươm là không được. Chúng tôi phải xem hồ sơ, thì mới có những quyết định cụ thể được".

xay ga tau dien ngam canh ho guom bo vhttdl chua quyet dinh

Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng bộ VH,TT&DL.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội vừa chấp thuận cho trưng bày công khai, lấy ý kiến người dân về quy hoạch tổng thể mặt bằng ga tàu điện ngầm C9 (thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Thời gian trưng bày bắt đầu từ ngày 9/3 đến 31/3 tại trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Trong thời gian này, ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ. Đồng thời, đơn vị cũng tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như email, khảo sát trực tuyến.

xay ga tau dien ngam canh ho guom bo vhttdl chua quyet dinh

Phối cảnh cửa lên xuống số 1 nhà ga tàu điện ngầm C9.

Nhà ga chính C9 dự kiến bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa Hồ Gươm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tượng đài Cảm tử 81m, đền Bà Kiệu 83m, Tháp Bút 36m, vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

xay ga tau dien ngam canh ho guom bo vhttdl chua quyet dinh Người dân vạ vật chờ khai ấn đền Trần

Trước giờ khai ấn đền Trần, nhiều người dân đã tập trung quanh khu vực cổng đền. Có những người còn cẩn thận đến mức... ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.