'Thế giới không đưa nhà ga, bến xe ra xa trung tâm thành phố'

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị áp dụng kinh nghiệm các nước tiên tiến trên thế giới về quy hoạch bến xe khách là "không đưa nhà ga, bến xe khách ra xa trung tâm thành phố tạo thuận lợi cho sự đi lại của hành khách".
 
the gioi khong dua nha ga ben xe ra xa trung tam thanh pho
Bến xe Nước Ngầm (Ảnh minh họa: Di Linh).

Không đưa bến xe ra xa trung tâm thành phố?

Mới đây, tại một hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), vấn đề đưa bến xe ra khỏi trung tâm các thành phố lớn bị nhiều chuyên gia phản đối vì lo ngại không giảm ùn tắc trong khi chi phí đi lại tăng lên.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, trong vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô, bến xe khách có vai trò rất quan trọng.

Đây là nơi tiếp xúc đầu tiên và cuối cùng của hành khách đi xe tuyến cố định.

Quy hoạch bến xe hợp lý phù hợp với đô thị của từng địa phương sẽ khắc phục được tình trạng xe dù bến cóc, trật tự vận tải được ổn định góp phần giảm ùn tắc giao thông trong đô thị.

"Tuy nhiên tình hình quy hoạch bến xe khách tại các địa phương nhiều năm qua còn bất cập gây khó khăn cho hành khách, các đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe", vị đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Cũng theo ông Thanh, năm 2017, phía hiệp hội này đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết một số vấn đề nhằm lập lại trật tự vận tải, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Trong đó, hiệp hội đề nghị áp dụng kinh nghiệm các nước tiên tiến trên thế giới về quy hoạch bến xe khách là "không đưa nhà ga, bến xe khách ra xa trung tâm thành phố tạo thuận lợi cho sự đi lại của hành khách".

"Việc quy hoạch hệ thống bến xe trong phạm vị cả nước chưa hợp lý. Các địa phương khi quy hoạch mạng lưới bến xe không quan tâm đến trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Nhiều địa phương kể cả các thành phố lớn đều hiểu sai vấn đề này và cho rằng đưa bến xe ra xa trung tâm thành phố thì giảm ùn tắc giao thông, nhưng thực chất không phải như vậy.

Kinh nghiệm các nước trên thế giới tất cả các bến xe, nhà ga đều ở trung tâm thành phố và kết nối với các loại hình vận tải khác.

Từ vị trí quy hoạch không phù hợp như vậy dẫn đến lái xe, các đơn vị vận tải không muốn đưa xe đến bến. Vì bến xe không có khách nên đã đưa xe ra ngoài "chạy dù" theo dạng hợp đồng", ông Thanh cho hay.

the gioi khong dua nha ga ben xe ra xa trung tam thanh pho
Vận tải hành khách cố định đang gặp khó khăn bởi xe dù, bến cóc. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Nên giữ ổn định lâu dài quy hoạch bến xe?

Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, báo cáo từ các Hiệp hội cơ sở về việc quy hoạch bến xe khách cho thấy tại các địa phương vẫn triển khai theo hướng tiếp tục đưa các bến xe khách ra xa trung tâm thành phố, đô thị.

Trong khi đó, đất hiện hữu tại bến xe được sử dụng vào mục đích khác. Từ đó gây khó khăn trong kinh doanh vận tải, thậm chí có đơn vị vận tải lâm vào tình trạng phá sản; làm gia tăng tình trạng xe dù, bến cóc và ùn tắc giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thanh, đơn vị này đã kiến nghị cơ quan chức năng có kế hoạch tổ chức khảo sát quy hoạch bến xe tại các địa phương.

Đồng thời tổ chức Hội thảo để có cơ sở xây dựng quy hoạch bến xe khách trên cơ sở khoa học, hợp lý.

Tránh lãng phí cho các đơn vị đã và sẽ đầu tư, đồng thời phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân tại từng địa phương hiện tại và tương lai đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, theo ông Thanh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị giữ ổn định lâu dài quy hoạch bến xe khách.

Cụ thể, tại đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM - nơi quỹ đất hạn chế thì có thể nghiên cứu cho phép bến xe có điều kiện được nâng cấp thành bến xe cao tầng.

Điều này nhằm đảm bảo nâng cao công suất và chất lượng dịch vụ, đồng thời đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề đẩy bến xe ra khỏi trung tâm thành phố, một chuyên gia giao thông cho rằng "chưa nên thực hiện" trong tương lai gần.

"Bến xe ở trung tâm, có điều kiện kết nối các phương tiện công công giúp hành khách di chuyển tốt hơn.

Nếu muốn di chuyển ra khỏi nội đô thì cần làm tốt hơn nữa vận tải công cộng. Khi vận tải công cộng giá rẻ kết nối nội - ngoại đô chưa đủ để phục vụ hành khách thì việc di chuyển bến xe là không phù hợp.

Không có phương tiện công cộng, hành khách đi lại giữa bến xe vào trung tâm thành phố sẽ rất tốn kém", vị này cho hay.

the gioi khong dua nha ga ben xe ra xa trung tam thanh pho Hà Nội: Đẩy bến xe ra xa trung tâm, tốn ngàn tỉ tiền đi lại?

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc đưa các bến xe ra xa trung tâm sẽ gây lãng phí xã hội rất ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.