Xe container 'lướt qua' CSGT ra vào đường cấm

Đường song hành xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã tư MK về ngã tư Bình Thái) thuộc địa bàn Q.9, TP HCM cấm xe container (xe đầu kéo) ra vào từ 6 - 22 giờ mỗi ngày.

Thế nhưng xe container vẫn ngang nhiên ra vào đoạn đường này bất chấp các chốt cảnh sát giao thông thường xuyên túc trực.

avatar_1567484878133

Tấp nập ra vào đường cấm theo giờ

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đoạn đường xa lộ Hà Nội đoạn từ ngã tư MK đến ngã tư Bình Thái dài khoảng 2 km, có biển cấm xe container ra vào từ 6 - 22 giờ. Thế nhưng tại đây lúc nào các xe container cũng ra vào thường xuyên, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh cũng như người đi đường.

Xe container 'lướt qua' CSGT ra vào đường cấm - Ảnh 2.

Xe container 'lướt qua' CSGT ra vào đường cấm - Ảnh 3.

Xe container ra vào đường cấm

Khoảng 8 giờ 30 ngày 23/7, PV ghi nhận xe bồn BS 51C-77.594 chạy từ trong nhà máy trộn bê tông theo đường song hành xa lộ Hà Nội về hướng ngã tư MK. Tại thời điểm này, PV Thanh Niên ghi hình rất nhiều xe container bất chấp giờ cấm vẫn ra vào đường song hành xa lộ Hà Nội như: xe container BS 51C-574.86; 51C-571.62; 51C-575.06… 

Không chỉ chạy vào đường cấm, tại ngã tư Bình Thái xe container BS 51C-574.86 chạy từ hướng cầu Sài Gòn về ngã tư Thủ Đức đã vượt lên dải phân cách lấn qua làn đường bên kia khiến các xe đi ngược chiều hoảng hốt thắng gấp né va chạm.

Trong tháng 8, PV Thanh Niên liên tục ghi hình cảnh xe container ra vào đoạn đường này. Cụ thể: Trưa 18/8, xe đầu kéo BS 62C-055.62 chở đầy trụ điện từ bãi xe chạy trên đường song hành xa lộ Hà Nội ra ngã tư Bình Thái thẳng hướng về cầu Đồng Nai. Khoảng 9 giờ ngày 22/8, container BS 61C-155.92 ngang nhiên rẽ từ ngã tư Bình Thái vào đường cấm xa lộ Hà Nội vào bãi tập kết xi măng.

Khoảng 3 giờ 40 ngày 27/8, xe đầu kéo BS 51C-935.86 chở xi măng chạy trên xa lộ Hà Nội hướng từ cầu Sài Gòn về Suối Tiên. Khi đến ngã tư Bình Thái thì rẽ phải vào đường Tây Hòa (bất chấp đầu đường Tây Hòa có biển cấm container lưu thông từ 6 - 22 giờ). Sau khi vào đường Tây Hòa, chiếc xe này rẽ trái chạy thẳng vào đường song hành xa lộ Hà Nội (đường này cũng có biển cấm container từ 6 - 22 giờ). Chiều cùng ngày, PV ghi nhận xe container BS 15C-154.02 chạy vào giờ cấm.

Ra vào đường cấm trước mặt CSGT

Các container chạy ra vào đường cấm bất kể thời gian, ngay cả khi có lực lượng CSGT trực chốt tại hai ngã tư. Lúc 7 giờ 11 ngày 28/8, tại ngã tư Bình Thái (giao nhau giữa đường song hành xa lộ Hà Nội - Đỗ Xuân Hợp), lưu lượng xe rất đông. Tại đây, có một chốt CSGT (4 chiến sĩ) túc trực liên tục bắt, xử những xe máy lấn làn trong đường Đỗ Xuân Hợp ra xa lộ Hà Nội. 

Bất ngờ lúc này, xe container BS 15C-318.05 đi từ trong đường cấm song hành xa lộ Hà Nội ra ngã tư Bình Thái bấm còi, lấn vào làn xe máy. Tuy vậy, tổ CSGT vẫn chỉ chăm chú... bắt xe máy vi phạm. Chiếc xe container vi phạm vẫn ngang nhiên qua mặt tổ CSGT để ra xa lộ Hà Nội, thẳng tiến về hướng Đồng Nai.

Xe container 'lướt qua' CSGT ra vào đường cấm - Ảnh 4.

Xe đầu kéo chở trụ điện đi vào giờ cấm trên đường song hành xa lộ Hà Nội

Sáng 29/8, PV Thanh Niên ghi hình xe container BS 57L-0238 đi từ đường cấm qua mặt chốt CSGT tại ngã tư Bình Thái. Trưa 30/8, container BS 51D-037.38 chạy từ đường cấm song hành xa lộ Hà Nội vượt qua chốt CSGT tại ngã tư MK ra xa lộ Hà Nội đi về hướng cầu Sài Gòn.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, vào các giờ cao điểm buổi sáng, chiều tại ngã tư Bình Thái, MK đều có chốt CSGT thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an TP HCM) túc trực. Thế nhưng các xe container vẫn thản nhiên ra vào đường cấm.

Liên quan đến tình trạng nói trên, trung tá Nguyễn Văn Hội (Đội trưởng đội CSGT Rạch Chiếc) thừa nhận có việc này và nói: “CSGT vẫn thường xuyên túc trực và xử các trường hợp vi phạm”. 

Theo trung tá Hội, Đội CSGT Rạch Chiếc đang đề xuất cấp trên, cơ quan liên quan thay đổi biển cấm xe container trên đoạn đường này. Thay vì cấm xe container từ 6 - 22 giờ thì chỉ cấm vào giờ cao điểm buổi sáng, chiều. Theo trung tá Hội, việc thay đổi biển cấm sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) có bãi xe, nhà máy, kho hàng hóa trên tuyến đường này thuận tiện cho việc kinh doanh sản xuất.

Tuy nhiên, một cán bộ thuộc CSGT Q.9 cho biết, xe container chạy vào giờ cấm trên đường song hành xa lộ Hà Nội là trách nhiệm thuộc về quản của Đội CSGT Rạch Chiếc. Việc đề xuất chỉ cấm xe container vào giờ cao điểm thay vì cấm từ 6 - 22 giờ (như hiện nay) là không thể. Vì đường song hành xa lộ Hà Nội có lưu lượng xe máy rất đông vào mỗi ngày.

Nếu cho phép xe container lưu thông thường xuyên vào đường song hành xa lộ Hà Nội thì tai nạn chết người trên địa bàn Q.9 gia tăng, ai chịu trách nhiệm? “Không thể lấy do tạo điều kiện cho DN làm ăn mà thay đổi giờ cấm, bất chấp nguy hiểm, xem thường tính mạng người dân. Theo kinh nghiệm quản địa bàn của mình, tôi thấy việc cấm xe container lưu thông trên đường song hành xa lộ Hà Nội từ 6 - 22 giờ là hoàn toàn hợp , an toàn toàn cho người dân”, vị cán bộ CSGT này nói.

Tiến hành tra cứu dữ liệu trên website của Sở GTVT TP HCM, PV Thanh Niên không tìm thấy kết quả mà cơ quan chức năng cấp phép các biển số xe container, xe bồn ra vào giờ cấm trên đường song hành xa lộ Hà Nội trong những đoạn ghi hình mà chúng tôi đã thực hiện.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.