Mở đầu bài viết, Forbes nhận định: "Xe máy tràn ngập các đường phố của TP HCM, tận dụng khoảng trống nguy hiểm giữa xe hơi, xe buýt và lề đường để chen vào làm tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Hầu như tất cả xe máy đều chạy bằng xăng. Chúng ồn. Và chúng gây ô nhiễm".
Năm nay, Forbes cũng ghi nhận TP HCM và Hà Nội đang có chất lượng không khí tệ đi, nhiều lần báo động mức độ nguy hiểm, đặc biệt là vào cuối năm. Ngoài lượng khí thải ra từ công nghiệp thì khí thải từ phương tiện giao thông, mà phần nhiều xe máy, là nguyên nhân chính.
Tập đoàn Vingroup đang cố gắng đối mặt vấn đề, bằng cách cung cấp xe máy chạy bằng điện. Đã có 30.000 chiếc xe máy VinFast được bán từ tháng 11 năm 2018. Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng có nhà máy 335 ha tại Hải Phòng với khoản đầu tư 1,5 tỉ USD, công suất 250.000 xe mỗi năm với tầm nhìn sản xuất ra 1 triệu chiếc.
Tuy nhiên, con số trên vẫn là một biểu hiện bán buôn chậm, vì giá thành khá cao so với mức sống của đại bộ phận người dân, các trạm nạp điện ít và đặt quá xa nhau.
Không khí tại TP HCM và Hà Nội ngày càng ô nhiễm, xe máy điện là giải pháp tối ưu. (Ảnh: Getty).
"Mặc dù hiện tại chúng tôi có xe máy điện, nhưng nó không hiệu quả như xe máy xăng, vì trạm sạc còn hạn chế. Bạn không thể lái xe trong một quãng đường dài với loại pin đó. Và thành thật mà nói, nó khá đắt", Đỗ Văn Chánh, chàng sinh viên 20 tuổi tại TP HCM, chia sẻ.
"Một vài năm trước, chúng tôi chỉ có 7-8 triệu dân và mỗi năm chúng tôi lại có thêm một thế hệ mới từ các tỉnh khác đến. Vì thế, chắc chắn nhiều ô nhiễm không khí đến từ xe cộ", ông Hồng, 39 tuổi, một nhân viên ngành du lịch tại TP HCM nói.
Nhiều người dân và các nhà phân tích chỉ rõ, thật khó để mua một chiếc xe máy điện giá 50 triệu đồng cho bản dùng pin Lithium-ion và 31 triệu đồng cho bản dùng ắc quy, với mức lương tối thiếu chỉ 4 triệu đồng mỗi tháng. Rất nhiều người Việt Nam cho biết họ thích tiết kiệm tiền bằng cách sửa chữa một chiếc xe máy để dùng 20-30 năm, thay vì nhận được một chiếc xe máy "xanh sạch đẹp".
Phía Vingroup cho biết VinFast đang áp dụng chính sách trợ giá để tăng tốc doanh số. "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng. Họ nói rằng rất hài lòng với VinFast vì công nghệ sạch. Ngoài ra, chi phí vận hành cho xe tay ga điện VinFast chỉ bằng 20%-30% so với chi phí nhiên liệu cho xe máy chạy xăng", đại diện công ty cho biết.
Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver, nhận định doanh số bán ra đến thời điểm hiện tại của VinFast còn quá thấp. "Những người tiêu dùng tại Việt Nam rất nhạy cảm về giá", ông nói.
Trong một giờ ăn trưa vừa rồi, chuyên gia chứng khoán đang làm việc tại Việt Nam Mike Lynch ngồi trong một quán cà phê trên đường Nguyễn Huệ (TP HCM), ngắm nhìn dòng xe máy đi qua. Ông thử tìm xem có chiếc xe máy điện nào chạy ngang không, kết quả là không hề có.
Khó bắt gặp xe điện VinFast Klara trên đường mặc dù lượng xe máy tại Việt Nam rất nhiều. (Ảnh: Getty).
"Nhiều người sẽ mua xe điện VinFast nếu họ có ổ cắm điện ngoài trời để sạc pin. TP HCM thiếu các hệ thống trao đổi pin như ở Đài Loan. Tại đó, người lái xe có thể tìm thấy một điểm hoán đổi pin cứ sau 2-5 km. Tôi nghĩ mọi người đều muốn sống xanh nếu họ có thể, chỉ là chưa có giải pháp tối ưu", ông Lynch nói.
Xe máy điện của VinFast được thiết kế để chạy 80 km với tốc độ 30 kph mỗi lần sạc. Công ty hiện đang đưa ra kế hoạch xây dựng trạm pin trao đổi tương đương với xe chạy bằng xăng.
Tháng 10 vừa rồi, hệ thống sạc, đổi pin cho xe máy điện VinFast Klara đã được nâng lên con số hơn 1.000 điểm tại cửa hàng tiện lợi VinMart+. Theo danh sách mới cập nhật, điểm đổi pin đã phủ sóng gần như toàn bộ Hà Nội và TP HCM, ngay cả các quận, huyện ngoại thành.
Ngoài 2 thành phố lớn, điểm đổi pin của VinFast Klara đã phủ sóng đến các tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, An Giang,…
VinFast kì vọng doanh số sẽ cải thiện với chương trình trợ giá và tăng trạm sạc pin. (Ảnh: YouTube Minh Lết).
Ngoài ra, hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang triển khai các điểm sạc trên hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil). Thời gian đầu, VinFast sẽ lắp đặt hệ thống trạm sạc tại 600 điểm bán xăng dầu PV Oil, sau đó tăng lên 20.000 điểm vào năm 2020. Tổng cộng 3 mô hình trạm sạc thường, trạm thuê pin và trạm sạc nhanh cho VinFast Klara sẽ đạt số lượng 30.000 - 50.000 trạm trên toàn quốc.
"Tôi nghĩ rằng có một niềm tự hào quốc gia về việc kinh doanh sẽ nổ ra, và Chính phủ ủng hộ việc đưa ngành công nghiệp ô tô cất cánh. Quy mô thị trường tiềm năng vẫn còn mạnh trong dài hạn do dân số khổng lồ đã quen sử dụng xe 2 bánh để di chuyển", ông Lynch nói.