Không chỉ các dòng xe mới, trong tháng 5/2019 rất nhiều dòng xe thuộc nhóm xe có doanh số cao tại Việt Nam bất ngờ giảm giá ồ ạt, trong đó có Vios, Innova của Toyota - những mẫu xe luôn đỉnh bảng trong phân khúc sedan và MPV.
Cùng với đó, Mazda CX5, Mitsubishi Outlander, Toyota Avanza, Chevrolet Trailblazer hay Ford Everest Ambiente... đều được giảm giá mạnh nhằm phục vụ mục tiêu tăng doanh số, đánh phủ đầu các đối thủ của mình trên thị trường.
Nhiều mẫu xe hơi bắt đầu giảm giá mạnh có thể châm ngòi cho cuộc chiến đại hạ giá xe hơi năm 2019.
Đầu tiên phải kể đến Toyota Vios, dòng xe này luôn là vua doanh số không chỉ trong phân khúc mà cả ở các loại xe dưới 9 chỗ ngồi. Trong tháng 5, khách mua Vios các mẫu đều được giảm giá từ 30 đến 35 triệu đồng/chiếc, trong đó bản ăn khách nhất là Vios E được tặng gói phụ kiện DVD, Camera lùi, miễn phí chi phí bọc da ghế.
Mẫu Innova đang bán chạy nhất trong phân khúc MPV tại Việt Nam được Toyota giảm giá 20 - 30 triệu đồng/chiếc; mẫu Altis được ưu đãi trong khoảng 40 triệu đồng/chiếc ở phiên bản cao cấp.
Mazda CX5 đang có doanh số tốt số 1 ở phân khúc Crossover, nhưng bắt đầu từ tháng 5, mẫu xe này đều được giảm giá cao nhất 50 triệu đồng, giá bán thực tế lần lượt 849, 949 và 969 triệu đồng cho 3 phiên bản hiện có.
Đó là các xe bán chạy, còn những mẫu xe có doanh số lẹt đẹt hoặc bị cạnh tranh quyết liệt thì mức giảm giá còn đáng sợ hơn. Cụ thể, Chevrolet Trailblazer hạ giá mạnh khoảng 100 triệu đồng, khiến các dòng xe 7 chỗ của hãng này sau khi giảm lần lượt còn từ 785 - 825 - 966 triệu đồng. Đây là mức giá rất cạnh tranh để đối đầu với Ford Everest hay Toyota Fortuner.
Ở phân khúc SUV, đáng nói nhất trong cuộc đua xuống giá tháng 5 là Ford Everest Ambiente khi bản số sàn giảm tới 123 triệu đồng, từ 999 xuống còn 876 triệu đồng; phiên bản số tự động giảm hơn 100 triệu đồng ở mức giá bán 945 triệu thay vì 1,052 tỷ đồng.
Trong khi đó, mẫu Mitsubishi Outlander dường như có doanh số tăng không đáng kể trong thời gian vừa qua và có nguy sơ suy giảm. Trong tháng 5, các mẫu xe này tiếp tục được giảm mạnh từ 35 - 51,5 triệu đồng/chiếc.
Trong khi đó, để đấu tay đôi với "ngôi sao đang lên" trong dòng MPV là Mitsubishi Xpander, tân binh Toyota Avanza giảm giá từ 15 - 20 triệu đồng tùy theo các phiên bản và đời sản xuất.
Sẽ có cuộc đại hạ giá giữa năm 2019?
Có thể để ý thấy bắt đầu từ tháng 4 sang tháng 5/2019, các dòng xe trên thị trường đang lấy doanh số để cạnh tranh nhau và thực hiện các cuộc PR thương hiệu. Tuy nhiên, không phải việc giảm giá nào cũng được hoan nghênh, chờ đợi hoặc có kết quả thu hút khách hàng.
Hiện, các dòng xe ăn khách tại Việt Nam chỉ có Vios, Innova và Mazda CX5 được giảm giá nhẹ, còn lại những xe giảm giá từ 50 triệu đến 100 triệu đồng đều ở vào tình trạng thua thiệt doanh số, không có khách hàng phải giảm giá câu khách như Chevrolet Trailblazer hay Ford Everest Ambiente. Các dòng xe này nếu có giảm giá mạnh hơn nữa, chắc chắn trong thời gian ngắn chưa thể có doanh số như kỳ vọng và xứng đang là đối thủ của các dòng xe 7 chỗ đang có sức hút lớn trên thị trường như Fortuner, Hyundai SantaFe mới...
Theo chuyên gia về ô tô Nguyễn Minh Đồng, việc giảm giá xe trong giai đoạn hiện nay có hai nguyên do, thứ nhất các hãng xe nhập hoặc lắp ráp trong nước đang phải đối diện với bài toán cạnh tranh toàn diện cả ở trong phân khúc và cả ở mức giá. Điều này khiến không chỉ những hãng xe có dòng xe doanh số thấp phải giảm giá mà ngay cả những dòng xe có doanh số cao cũng phải bước vào cuộc giảm giá, điều này khó thấy được trong những năm trước.
Một số doanh nghiệp xe kinh doanh xe hơi nhập khẩu thừa nhận, xu hướng giảm giá xe đang diễn ra mạnh trên thị trường sau việc Toyota và Honda đồng loạt niêm yết mức giá Camry và Accord thế hệ mới với mức giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Mức giá dòng xe phân khúc D đang tác động mạnh đến các dòng xe khác có cùng chung mức giá kể trên.
Trong khi đó, hiện nay, mức giảm giá các dòng xe nhập không ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận kinh doanh bởi so về mức giá của các dòng xe về Việt Nam với các dòng xe tương tự có trên thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia, giá xe nhập về Việt Nam vẫn đắt hơn 200 triệu đồng/chiếc.
Trên thực tế, khá nhiều người kỳ vọng năm 2019 sẽ có nhiều cuộc giảm giá xe hơi khi có sự tham gia của VinFast hay số lượng xe Thái Lan, Indonesia về Việt Nam ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không hẳn sẽ có cuộc đại hạ giá bởi các hãng liên doanh lắp ráp cũng đang là các hãng xe đi nhập, các hãng xe tư nhân lớn như Trường Hải, Thành Công hay VinFast buộc phải có chiến lược "trông giỏ, bỏ thóc" để duy trì mức giá đủ lợi nhuận và tránh cuộc chiến giá, đem lại bất lợi cho nhau.