![]() |
Chuyên gia giao thông cho rằng xe hợp đồng trá hình chỉ "phục vụ nhóm nhỏ, từ nhà đến nhà", "siết" là đúng. Ảnh minh họa: CAND |
Mới đây, Bộ GTVT đã đưa dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2016 về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Đáng chú ý dự thảo có nhiều điểm mới nhằm "siết" xe hợp đồng trá hình - loại hình vận tải bùng phát ở Hà Nội và một số địa phương sau điều chuyển luồng tuyến cố định.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết những điểm mới được Bộ GTVT đưa ra là nhằm bảo vệ người dân, giúp doanh nghiệp cạnh tranh công bằng.
"Tôi cho rằng không chỉ ngành Giao thông mà các ngành khác như Tài chính, Công an nên vào cuộc để xử lý triệt để tình trạng này. Bởi lẽ, xe hợp đồng phần lớn trốn thuế, phá vỡ vận tải cố định", ông Liên nói.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng lại cho rằng những sửa đổi của Bộ GTVT "chưa đủ".
"Chúng ta đưa ra hành lang pháp lý nhưng nếu không đưa vào quản lý thì rất khó "siết" được xe hợp đồng trá hình.
Các Bộ, ngành liên quan cần coi đây là một loại hình vận tải mới để đưa vào khung quy định. Ví dụ hợp đồng điện tử, viết tay và quản lý thuế làm sao cần rõ ràng để quản lý", ông Hải nêu quan điểm.
![]() |
Hà Nội: Khó có thể xử lý được xe khách trá hình
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý xe chở khách trá hình khó vì phương tiện này có đủ hợp đồng vận ... |
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng cũng cho rằng một số điểm mới nhằm siết xe hợp đồng trá hình là hợp lý.
"Trong thành phố chúng ta có vận tải công cộng, liên tỉnh có vận tải tuyến cố định nên không thể đi theo kiểu hợp đồng giả danh được", ông Thông cho biết.
Về quan điểm cho rằng xe hợp đồng trá hình đang phục vụ tốt người dân mà "siết" thì không phù hợp, ông Thông cho rằng loại hình này chỉ phục vụ được "một nhóm nhỏ thấy tiện lợi, đi từ nhà đến nhà".
"Các quy định vận tải được đưa ra là nhằm phục vụ cộng đồng, số đông chứ không phải nhóm nhỏ. Điều này ảnh hưởng đến vận tải tuyến cố định, trật tự giao thông thành phố", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng nói.
Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2016 về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT bổ sung một số điểm: Quy định về việc hợp đồng phải được các đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe ký kết trước khi chở khách và mỗi chuyến chỉ được ký một hợp đồng. Đơn vị vận tải hợp đồng không được đón, trả khách thường xuyên hàng ngày tại trụ sở chính, văn phòng đại diện hoặc điểm cố định. Đồng thời, trong một tháng mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến có điểm khởi hành và kết thúc trùng nhau; không được ấn định lịch trình và hành trình cố định. Xe từ 8 chỗ trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo qua email hoặc phần mềm thông tin liên quan đến Sở Giao thông Vận tải và không được tổ chức gom khách lẻ. Đề nghị phân cấp quản lý xe hợp đồng đến chính quyền địa phương và bổ sung quy định vận tải đón/trả khách tại các điểm không cấm dừng, đỗ. Các UBND cấp tỉnh công bố vị trí đón trả khách cho xe hợp đồng theo tình hình thực tế tại địa phương. |