Xe hợp đồng trá hình phục vụ nhóm nhỏ, 'siết' là đúng?

Chuyên gia giao thông cho rằng xe hợp đồng trá hình chỉ "phục vụ nhóm nhỏ, từ nhà đến nhà", "siết" là đúng.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

xe hop dong tra hinh phuc vu nhom nho siet la dung
Chuyên gia giao thông cho rằng xe hợp đồng trá hình chỉ "phục vụ nhóm nhỏ, từ nhà đến nhà", "siết" là đúng. Ảnh minh họa: CAND

Mới đây, Bộ GTVT đã đưa dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2016 về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đáng chú ý dự thảo có nhiều điểm mới nhằm "siết" xe hợp đồng trá hình - loại hình vận tải bùng phát ở Hà Nội và một số địa phương sau điều chuyển luồng tuyến cố định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết những điểm mới được Bộ GTVT đưa ra là nhằm bảo vệ người dân, giúp doanh nghiệp cạnh tranh công bằng.

"Tôi cho rằng không chỉ ngành Giao thông mà các ngành khác như Tài chính, Công an nên vào cuộc để xử lý triệt để tình trạng này. Bởi lẽ, xe hợp đồng phần lớn trốn thuế, phá vỡ vận tải cố định", ông Liên nói.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng lại cho rằng những sửa đổi của Bộ GTVT "chưa đủ".

"Chúng ta đưa ra hành lang pháp lý nhưng nếu không đưa vào quản lý thì rất khó "siết" được xe hợp đồng trá hình.

Các Bộ, ngành liên quan cần coi đây là một loại hình vận tải mới để đưa vào khung quy định. Ví dụ hợp đồng điện tử, viết tay và quản lý thuế làm sao cần rõ ràng để quản lý", ông Hải nêu quan điểm.

xe hop dong tra hinh phuc vu nhom nho siet la dung Hà Nội: Khó có thể xử lý được xe khách trá hình

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý xe chở khách trá hình khó vì phương tiện này có đủ hợp đồng vận ...

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng cũng cho rằng một số điểm mới nhằm siết xe hợp đồng trá hình là hợp lý.

"Trong thành phố chúng ta có vận tải công cộng, liên tỉnh có vận tải tuyến cố định nên không thể đi theo kiểu hợp đồng giả danh được", ông Thông cho biết.

Về quan điểm cho rằng xe hợp đồng trá hình đang phục vụ tốt người dân mà "siết" thì không phù hợp, ông Thông cho rằng loại hình này chỉ phục vụ được "một nhóm nhỏ thấy tiện lợi, đi từ nhà đến nhà".

"Các quy định vận tải được đưa ra là nhằm phục vụ cộng đồng, số đông chứ không phải nhóm nhỏ. Điều này ảnh hưởng đến vận tải tuyến cố định, trật tự giao thông thành phố", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng nói.

Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2016 về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT bổ sung một số điểm:

Quy định về việc hợp đồng phải được các đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe ký kết trước khi chở khách và mỗi chuyến chỉ được ký một hợp đồng.

Đơn vị vận tải hợp đồng không được đón, trả khách thường xuyên hàng ngày tại trụ sở chính, văn phòng đại diện hoặc điểm cố định. Đồng thời, trong một tháng mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến có điểm khởi hành và kết thúc trùng nhau; không được ấn định lịch trình và hành trình cố định.

Xe từ 8 chỗ trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo qua email hoặc phần mềm thông tin liên quan đến Sở Giao thông Vận tải và không được tổ chức gom khách lẻ.

Đề nghị phân cấp quản lý xe hợp đồng đến chính quyền địa phương và bổ sung quy định vận tải đón/trả khách tại các điểm không cấm dừng, đỗ.

Các UBND cấp tỉnh công bố vị trí đón trả khách cho xe hợp đồng theo tình hình thực tế tại địa phương.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Khu đô thị gần 8.600 tỷ của Investco bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh sau khi đón dòng tiền từ nhóm Him Lam
Trong 9 tháng đầu năm, Investco phát sinh hơn 3 tỷ đồng chi phí san lấp nền tại Investco Green City, đánh dấu động thái mới của dự án hoang hoá suốt nhiều năm ở khu Nam Sài Gòn.