Việc giảm 50% phí trước bạ xe trong nước khiến nhiều người lo cho bất lợi cho xe nhập trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, nhiều đại lí xe nhập khẳng định sẽ không ngồi yên chịu trận.
Tại thị trường Việt Nam, Kia Morning, Hyundai Grand I10, Chevrolet Spark đang làm “mưa gió” ở phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên tháng 8 tới, các dòng xe ôtô lắp ráp nội địa này sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các dòng xe cùng phân khúc, cùng giá nhưng lợi thế nhập khẩu như Suzuki Celerio, Toyota Wigo…
Trong tuần qua, thông tin thị trường xe gây chú ý là lượng xe nhập giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước; dư cầu, thiếu cung đã giúp xe lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường, nhiều loại xe nhập không còn chỗ đứng ở Việt Nam.
Chia sẻ tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế năm 2018 được Chính phủ tổ chức sáng 30/3 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Do thuế xe nguyên chiếc nhập khẩu giảm từ 30% năm 2017 xuống 0% năm 2018, lượng xe lắp ráp của doanh nghiệp ô tô tại tỉnh Vĩnh Phúc giảm 20%.
Thông tin hơn 2.000 chiếc xe hơi của Honda cập cảng TP.HCM đã được loan báo từ đầu tháng 3 nhưng trên thị trường vẫn chưa hề có chiếc xe không thuế nào đến tay người tiêu dùng. Cho đến nay, ngoài Honda công bố xe nhập không thuế vào Việt Nam thì có một số hãng xe tuyên bố nhập được xe về Việt Nam, trong đó có Volkswagen.
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.