Xe máy chạy ngược chiều, người dân không lối đi bộ tại hầm chui 120 tỷ đồng

Phía Đông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được xây dựng nhưng ngăn rào chắn trước cổng Công viên 29/3 khiến người đi xe máy "liều mình" chạy xe ngược chiều, giao thông hỗn loạn.

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thuộc dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng (sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới) được UBND TP phê duyệt hồ sơ Thiết kế cơ sở tại Quyết định số 3691/QĐ-UBND ngày 10/6/2016 và Hồ sơ Thiết kế Bản vẽ thi công tại Quyết định số 6340/QĐ-UBND ngày 20/9/2016.

Theo đó, nút giao được cải tạo dưới hình thức xây dựng hầm chui có kiến trúc dạng hình chữ Y, tổng chiều dài 409m (chiều dài hầm kín là 80m, chiều dài hầm hở là 180m cùng các đoạn đường ranh còn lại) do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở Hạ tầng ưu tiên điều hành dự án với số tiền gần 120 tỷ đồng.

xe may chay nguoc chieu nguoi dan khong loi di bo tai ham chui 120 ty dong
Phía Đông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Kết cấu hầm bao gồm 04 đốt hầm kín, 9 đốt hầm hở, mỗi đốt dài 20m. Tường chắn đường dẫn hai đầu hầm dạng chữ L, kết cấu bằng bê tông cốt thép.

Ngày 1/11 vừa qua, hầm chui trên chính thức thông xe nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau gần 1,5 tháng, phía Đông hầm chui trên đã xuất hiện một số bất cập khiến người dân bức xúc phản ánh.

Ông Cảnh, một người dân có nhà gần trục xoay đường Lê Duẩn – Điện Biên Phủ - Lý Thái Tổ chia sẻ, từ khi hầm chui được thông xe người dân đi lại rất thoải mái, an toàn, không còn tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên xuất hiện bất cập là có rào chắn ngay cổng Công viên 29/3, đường Hải Phòng bị “bịt” nên người dân "liều mạng" đi xe ngược chiều, không có lối đi bộ.

“Xe máy đi ngược chiều rất đông, vả lại không có lối đi bộ nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Mong chính quyền TP sớm mở đường cho dân đi lại an toàn, đúng luật. Những hộ kinh doanh như chúng tôi cũng dễ làm ăn buôn bán”, ông Cảnh nói.

xe may chay nguoc chieu nguoi dan khong loi di bo tai ham chui 120 ty dong
xe may chay nguoc chieu nguoi dan khong loi di bo tai ham chui 120 ty dong
Xe máy đi ngược chiều từ đường Hải Phòng ra đường Lê Duẩn khiến tình hình giao thông lộn xộn. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Ghi nhận của chúng tôi vào trưa ngày 13 và 14/12, việc rào chắn trước cổng Công viên 23/9 khiến người dân đi ngược chiều và không có lối đi bộ đúng như thông tin phản ảnh.

Chỉ trong khoảng 5-10 phút xuất hiện trên dưới 20 lượt xe máy đi ngược chiều từ đường Hải Phòng ra đường Lê Duẩn cách đó khoảng 100m.

Một bảo vệ trước siêu thị N.K ngay đường Hải Phòng cho biết, từ khi thông xe hầm chui Điện Biên Phủ, phía Đông của hầm này bị rào chắn lại giữa đường.

“Không hiểu sao lại rào lại, trước đó không có rào ở trước cổng công viên như vậy đâu. Chính vì rào lại nên người dân không có lối đi bộ tập thể dục ở công viên, xe máy đi ngược chiều sai luật. Tầm chiều tối xe đi ngược chiều đông, trong khi lượng xe từ trung tâm đi về Hòa Khánh nhiều nên có va quẹt xe vài vụ rồi, mất trật tự an toàn giao thông lắm!”, bảo vệ này cho biết.

xe may chay nguoc chieu nguoi dan khong loi di bo tai ham chui 120 ty dong
Dải phân cách đường rào lại khiến người dân không có lối đi bộ vào Công viên 29/3 và xe máy phải đi ngược chiều gần 1,5 tháng qua. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Về vấn đề tổ chức giao thông ở phía Đông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương còn bất cập như trên, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, ngày 23/11 vừa qua, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có Công văn 5752 gửi Chủ tịch UBND TP về việc tổ chức lại giao thông nơi đây.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký Công văn số 9840 đồng ý với đề nghị của Sở GTVT về việc tổ chức lại giao thông phía Đông hầm chui.

Theo đó, trong thời gian chưa triển khai cầu vượt bộ hành thì cho phép mở 2 vị trí đi bộ tại dải phân cách giữa đoạn từ cổng Công viên 29/3 đến nút giao Điện Biên Phủ - Lê Duẩn – Lý Thái Tổ (ngã ba Cai Lang) để phục vụ cho người đi bộ trong khu vực.

Đối với nút giao ngã ba Cai Lang, UBND TP Đà Nẵng cho phép tổ chức giao thông theo hình thức vòng xuyến kết hợp sử dụng tín hiệu đèn nháy vàng cảnh báo; điều chỉnh kích thước đảo và khoảng giữa cách dải phân cách với đảo xuyến cho phù hợp, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông qua nút thuận lợi, an toàn.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công an quận Thanh Khê, Thanh tra Sở GTVT thường xuyên bố trí cán bộ hướng dẫn phân luồng giao thông tại ngã ba Hải Phòng – Điện Biên Phủ và các vị trí kiệt, hẻm trong khu vực, xử lý các trường hợp vi phạm rẽ trái đi ngược chiều vào đường Điện Biên Phủ.

xe may chay nguoc chieu nguoi dan khong loi di bo tai ham chui 120 ty dong Đà Nẵng: Truy tìm ô tô tông 2 người rồi bỏ chạy ở hầm chui Điện Biên Phủ

Một chiếc ô tô màu đen đã tông 2 người đi xe máy văng xuống đường sau đó bỏ chạy khi lưu thông ở hầm ...

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...