​Xe máy chứa 1,6 tỷ bỏ bên đường sẽ thuộc về ai?

Đã đến thời điểm cơ quan chức năng quyết định xung quĩ nhà nước hoặc trả cho người đầu tiên phát hiện chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng bỏ bên lề đường ở Hòa Bình.

Ngày 5/9, phóng viên Vietnammoi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Huyên, Trưởng Công an huyện Lương Sơn, Hòa Bình liên quan việc phát hiện chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng bỏ bên lề đường từng gây xôn xao dư luận hồi tháng 8/2015.

Ông Nguyễn Đức Huyên cho biết, cho tới nay, vụ việc nói trên vẫn chưa có thêm tình tiết gì mới.

“Từ đó tới nay, báo chí cũng thông tin rất nhiều nhưng chưa có bất cứ ai tới nhận số tài sản này. Chúng tôi đã sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để xác minh nhưng chưa tìm được chủ sở hữu,” ông Huyên nói.

Cũng theo ông Huyên, hiện đã hơn một năm kể từ ngày phát hiện chiếc xe cùng 1,6 t đồng nói trên. Chính vì vậy, Công an huyện Lương Sơn đang chuẩn bị làm thủ tục để đề xuất lên UBND huyện tiến hành xung ngân sách nhà nước đối với số tài sản này theo qui định.

“Chúng tôi đang chuẩn bị báo cáo, đề xuất, xin ý kiến UBND huyện để xử lý số tài sản này theo quy định,” ông Huyên cho hay.

xe may chua 16 ti bo ben duong da den thoi diem quyet dinh tai san nay thuoc ve ai 2566
Nơi phát hiện chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Trước câu hỏi của phóng viên rằng, tại sao Công an huyện Lương Sơn không xem xét xác lập quyền sở hữu cho người dân đầu tiên nhìn thấy chiếc xe máy trong vụ việc này?

Bởi v theo tìm hiểu của phóng viên, anh Nguyễn Văn S. (SN 1975, thôn Lam Sơn, huyện Lam Sơn) là người đầu tiên phát hiện chiếc xe máy Honda Air Blade dựng bên lề đường.

Thấy có dấu hiệu bất thường, anh S. đã tới nói chuyện với ông Nguyễn Thanh Thạo, trưởng thôn Lam Sơn. Ông Thạo sau đó đã báo cáo để cơ quan công an tới bảo vệ hiện trường, phát hiện tiền trong xe và lập biên bản sự việc.

Trong khi đó, Bộ luật Dân sự quy định, đối với tài sản vô chủ thì quyền sở hữu được xác lập cho người đầu tiên phát hiện tài sản đó.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Huyên cho biết, việc xem xét xung quĩ nhà nước trong trường hợp này là hợp lí. Theo ông Huyên, trước khi cơ quan công an tới hiện trường, chiếc xe vẫn dựng cố định bên đường, không hề bị di chuyển. Khi chính quyền địa phương, cơ quan công an tới lập biên bản, tiến hành mở một số bộ phận của xe mới phát hiện số tiền mặt được cắt giữ bên trong.

“Cái này có rất đông người, cả chính quyền thôn ở đó phát hiện sau đó báo chính quyền xã, huyện. Trước khi công an tới hiện trường, không có bất cứ người dân nào di chuyển hay sử dụng chiếc xe.

Giả sử có ai đó nhặt được, bắt được, lượm được, quản lý tài sản nào đó trong một thời gian rồi trình báo thì lại khác. Nhưng trường hợp này, không có ai lượm được cả mà tài sản vẫn ở đó, khi chính quyền ra thì tiến hành lập biên bản, làm việc luôn,” ông Huyên nói.

Liên quan đến vụ việc này, phóng viên Vietnammoi cũng phỏng vấn Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Hà Nội. Đáng chú ý, ông Giang Hồng Thanh lại có quan điểm không giống với lãnh đạo Công an huyện Lương Sơn.

Ông Thanh cho rằng, nếu đúng anh Nguyễn Văn S. là người đầu tiên phát hiện chiếc xe, sau đó báo chính quyền địa phương thì anh này sẽ là người được xác lập quyền sở hữu đối với chiếc xe và 1,6 tỷ đồng.

Cũng theo ông Thanh, căn cứ vào nội dung Điều 239 Bộ luật Dân sự 2005 thì anh S. được xác lập quyền sở hữu mà không nhất thiết phải quản lý một thời gian hay di chuyển chiếc xe tới trụ sở cơ quan chức năng trình báo.

Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh cho biết thêm, Điều 239 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: Vật vô chủ là vật mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với vật đó.

“Như vậy, chiếc xe máy Honda Air Blade chứa 1,6 tỷ đồng không có người đến nhận và chứng minh quyền sở hữu của mình đối với chiếc xe có thể được coi là vật vô chủ,” ông Thanh khẳng định.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết thêm, Điều 239 Bộ luật Dân sự qui đinh, việc xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu được quy định như sau:

“- Vật vô chủ là vật mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với vật đó. Người đã phát hiện vật vô chủ là động sản thì có quyền sở hữu tài sản đó theo quy định của pháp luật; nếu vật được phát hiện là bất động sản thì thuộc Nhà nước.

- Người phát hiện vật không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

Uỷ ban nhân dân hoặc công an cơ sở đã nhận vật phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

Trong trường hợp vật không xác định được ai là chủ sở hữu là động sản thì sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì động sản đó thuộc sở hữu của người phát hiện theo quy định của pháp luật; nếu vật là bất động sản thì sau năm năm, kể từ ngày thông báo công khai vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu thì bất động sản đó thuộc nhà nước; người phát hiện được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.”

“Theo quy định này, anh Nguyễn Văn S. (là người phát hiện chiếc xe máy và sau đó thông báo với ông trưởng thôn để rồi ông trưởng thôn báo cáo sự việc với Công an xã Lâm Sơn) được xác lập quyền sở hữu đối với chiếc xe máy Honda Air Blade và số tiền trong cốp xe, nếu cơ quan chức năng đã thông báo tìm chủ sở hữu mà một năm sau đó vẫn không xác định được ai. Khi đó anh Sang sẽ được nhận chiếc xe Honda Air Blade và toàn bộ số tiền 1.6 tỷ đồng,” ông Giang Hồng Thanh khẳng định.

Trước đó, sáng 16/8/2015, khi đang đi trên quốc lộ 6, đoạn chạy qua thôn Lam Sơn, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn thì anh Nguyễn Văn S. (SN 1975, thôn Lam Sơn) phát hiện chiếc xe máy Honda Air Blade BKS 29L1-279.64 dựng bên lề đường mà không có ai ở đó. Thấy có dấu hiệu bất thường, anh Sang đã tới nói chuyện với ông Nguyễn Thanh Thạo, trưởng thôn Lam Sơn. Ông Thạo sau đó đã báo cơ quan công an. Khi Công an huyện Lương Sơn tới hiện trường, tiến hành mở cốp và một số bộ phận của chiếc xe thì bất ngờ phát hiện bên trong có tổng cộng khoảng 1,6 tỉ đồng tiền mặt.

Ngay sau đó, Công an huyện Lương Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, làm rõ nguồn gốc của số tài sản nói trên. Người đứng tên đăng ký chiếc xe Air Blade nhanh chóng được xác định là Nguyễn Thị B., hộ khẩu thường trú tại xã Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã chuyển về Hải Dương sinh sống từ nhiều năm trước. Làm việc với cơ quan công an, chị B. xác nhận mình đứng tên đăng ký chiếc xe. Tuy nhiên, kể từ khi mua xe về, người phụ nữ này ít sử dụng mà chuyển hẳn quyền sử dụng cho chồng của mình. Lực lượng công an tiếp tục liên lạc với chồng chị B. Tuy nhiên, người này đang chấp hành án phạt trong tù. Người đàn ông này cho biết, trong quá trình làm ăn, do nợ nần không có tiền trả nên chiếc xe đã bị một người phụ nữ đến bắt nợ. Manh mối điều tra của cơ quan công an tới đây đã bị gián đoạn.

Cơ quan công an tiến hành tra cứu trong hệ thống của ngành, truy tìm vật chứng nhưng chưa phát hiện chiếc xe có liên quan đến vụ án nào. Xung quanh hiện trường nơi phát hiện chiếc xe cũng không có dấu vết của vụ tai nạn nào.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.