Xe tải ‘cố thủ’ ở trạm, cán bộ Tổng cục Đường bộ bỏ tiền túi mua vé cho tài xế qua BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Sau một hồi khuyên giải nhưng không thành, một cán bộ thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bỏ tiền túi ra để mua vé cho hai tài xế qua trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.
 

Sáng 7/1, một số tài xế tiếp tục gây áp lực, phản đối chủ đầu tư tại trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (đóng trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Ba Láng, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ).

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong sáng nay, một chiếc xe ôtô 4 chỗ lưu thông từ hướng Hậu Giang về Cần Thơ, khi qua trạm tài xế đã sử dụng tiền xu mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm.

xe tai co thu o tram can bo tong cuc duong bo bo tien tui mua ve cho tai xe qua bot can tho phung hiep
Hai chiếc xe tải mang biển số tỉnh Hậu Giang đậu tại trạm và yêu cầu được miễn vé. Ảnh: Văn Dũng

Tiếp sau đó, có hai chiếc xe tải mang biển số tỉnh Hậu Giang lưu thông từ hướng Cần Thơ về cũng tiến vào khu vực cabin rồi đậu lại. Hai tài xế này không mua vé mà yêu cầu chủ đầu tư phải cho xe của họ được qua trạm miễn phí.

Theo các tài của hai chiếc xe tải nói trên, sở dĩ họ không mua vé qua trạm là bởi công ty của họ có trụ sở nằm gần trạm thu phí. Họ thuộc những đối tượng được miễn giảm giá vé khi. Tuy nhiên, khi phương tiện của họ đi qua trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, các nhân viên yêu cầu họ phải mua vé nên họ không đồng ý.

xe tai co thu o tram can bo tong cuc duong bo bo tien tui mua ve cho tai xe qua bot can tho phung hiep
Lãnh đạo trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã đến giải thích và yêu cầu tài xế chấp hành việc mua vé qua trạm nhưng bất thành. Ảnh: Văn Dũng

Lãnh đạo trạm cùng cán bộ thanh tra giao thông của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đến tận cabin từng chiếc xe giải thích, khuyên nhủ các tài xế chấp hành việc mua vé và điều khiển phương tiện qua trạm để tránh ùn tắc.

xe tai co thu o tram can bo tong cuc duong bo bo tien tui mua ve cho tai xe qua bot can tho phung hiep
Cán bộ thanh tra giao thông thuộc Tổng cục Đường bộ cũng đến khuyên nhủ các tài xế.

Tuy nhiên, sau một hồi khuyên giải nhưng các tài xế vẫn không chịu rời khỏi trạm. Một cán bộ thanh tra giao thông thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phải bỏ tiền túi ra mua 2 vé mệnh giá 70.000 đồng để cho hai chiếc xe tải mang biển số tỉnh Hậu Giang qua trạm.

Đây là ngày thứ 4 liên tiếp, tài xế cùng các doanh nghiệp cũng như người dân tổ chức phản đối tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vì mức phí qua trạm quá cao.

xe tai co thu o tram can bo tong cuc duong bo bo tien tui mua ve cho tai xe qua bot can tho phung hiep
Sau một hồi khuyên nhủ nhưng không thành, vị cán bộ thanh tra giao thông này đã bỏ tiền túi mua hai vé mệnh giá 70.000 đồng để cho hai tài xế xe tải qua trạm. Ảnh: Văn Dũng

Anh Trịnh Hoàng Hải (chủ một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Q. Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết, xe của công ty anh chỉ chạy khoảng 3 km (từ quận Cái Răng về Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, Hậu Giang) nhưng phải mua vé 180.000 đồng. "Tôi đã làm đơn xin miễn giảm hai lần rồi nhưng không được giải quyết", ông Hải nói và cho biết mỗi ngày ông có hơn 10 xe qua trạm, phải tốn 3,6 triệu đồng tiền vé cho trọn tuyến 22 km.

Còn tài xế Tô Hoài Nam (ngụ quận Cái Răng) cho hay: "Xe của tôi chỉ đi vài km mà tôi trả tiền cả tuyến thì quá bất hợp lý. Chúng tôi sẽ phản đối tới khi nào chủ đầu tư thu đúng, thu đủ".

Để tránh ùn tắc kéo dài, bảo vệ trạm hướng dẫn dòng xe di chuyển sang làn đường khác. Vài phút sau, nhân viên trạm mở thanh barie cho các xe phản đối đi qua, giải quyết tình trạng kẹt xe.

xe tai co thu o tram can bo tong cuc duong bo bo tien tui mua ve cho tai xe qua bot can tho phung hiep
Các tài xế nói rằng họ chỉ đi vài km để qua trạm nhưng phải trả phí cho cả tuyến là quá bất hợp lý. Ảnh: Văn Dũng

Liên quan đến tình hình nhiều tài xế, các doanh nghiệp cũng như người dân địa phương tổ chức phản đối tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (đặt trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Ba Láng, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ) trong suốt nhiều ngày, đích thân Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã nhiều lần trực tiếp đến hiện trường để đối thoại, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phải xả trạm để đảm bảo an ninh trật tự.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã nhiều lần không hợp tác với UBND TP Cần Thơ khiến tình trạng hỗn loạn liên tục xảy ra.

Chiều 5/1, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Các tài xế, doanh nghiệp muốn được tham dự để đối thoại nhưng bị chặn ở cổng.

Tại buổi làm việc, ông Võ Thành Thống đã chỉ đạo thanh tra giao thông lập biên bản xử lý người có trách nhiệm tại trạm thu phí vì để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều giờ.

Người đứng đầu chính quyền Cần Thơ cũng cho rằng, diễn biến căng thẳng tại trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp hai ngày qua là tự phát, không phát hiện có dấu hiệu của tổ chức hay cá nhân kích động.

Ngày 6/1, UBND TP Cần Thơ có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ xem xét miễn phí cho ôtô không kinh doanh ở phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (Châu Thành A, Hậu Giang); giảm 50% đối với xe từ 10 chỗ trở lên và ôtô tải trên một tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.

UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị cho các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên ba tháng sử dụng dưới 5 km tính từ trạm thu phí được hưởng chính sách miễn giảm. Ngoài ra, 23 ôtô không đăng ký chính chủ ở phường Ba Láng cũng được đưa vào danh sách miễn giảm.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp dài gần 22 km, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2015. Trạm thu phí từ tháng 4/2016, mức giá 35.000 - 200.000 đồng, thời gian thu hơn 10 năm.

Tháng 12/2017, trạm giảm giá vé 7-15%. Ngoài ra, chủ xe có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống; tổ chức, doanh nghiệp ở gần trạm phía Cần Thơ và Hậu Giang cũng được giảm 30-35% so với mức giá chung.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.